Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số người chết vì bão tại Philippines tăng lên hơn 5.000

Giới chức Philippines hôm nay thông báo số người thiệt mạng vì siêu bão Haiyan đã tăng lên mức hơn 5.000 và có thể tiếp tục tăng nữa.

Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas nói rằng nhà chức trách tìm thấy 4.919 người chết tại tỉnh Leyte, Samar và các đảo gần đó trong vùng Đông Visayas. Ông Eduarado del Rosario, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự, nói 290 người chết tại các khu vực ở miền trung và miền nam, AP đưa tin.

Xe tải quân sự chở hàng cứu trợ đỗ gần một bức tượng đổ vì bão Haiyan tại thành phố Palo, tỉnh Leyte, Philippines hôm 22/11. Ảnh: Reuters.

"1.611 người vẫn mất tích. Đó là một con số buồn về bão Haiyan, nhưng điều tồi tệ nhất đã qua", ông Rosario khẳng định.

Ông nói thêm rằng 1.725 người chết tại Tacloban, thành phố hứng chịu tổn thất nặng nề nhất sau bão Haiyan.

"Tôi tin rằng đây chưa phải là con số cuối cùng", ông thừa nhận.

Người ta chôn phần lớn tử thi tại Tacloban trong những ngôi mộ tập thể.

"Nhiều người trong số họ chưa được nhận dạng nên rất có thể nhiều người mất tích chính là những người mà chúng tôi chưa thể nhận dạng", Rosario nói.

Các nhà báo ở Tacloban nói mùi tử khí từ các đống đổ nát, xe lật và tàn dư của các ngôi nhà sập cho thấy tử thi vẫn còn bên dưới chúng.

Roxas khẳng định tình hình đã trở nên ổn định. Những đường chính tại Samar và Leyte đã không còn rác và chướng ngại vật. Nhiều ngân hàng, cửa hàng tạp hóa, trạm xăng đã mở cửa. Chính quyền đã điều thêm cảnh sát và binh sĩ tới các vùng hứng bão để ổn định trật tự. Sân bay của thành phố đã hoạt động.

"Nạn hôi của, cướp bóc không còn. Chúng tôi đang tiến tới giai đoạn phục hồi và tái thiết", ông nói.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm