Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số người chết vì bão Haiyan gấp đôi ước tính của Tổng thống

Liên Hiệp Quốc dẫn nguồn tin từ chính phủ Philippines, số người thiệt mạng trong bão Haiyan lên tới hơn 4.400 người, cao gần gấp đôi so với thống kê 2.357 trước đó.

Bão Haiyan đổ bộ vào Philippines sáng sớm ngày 8/11 tàn phá Philippines. Liên Hiệp quốc hôm qua cho hay, cơn bão khiến hơn 900.000 người mất nhà cửa, 12 triệu người bị ảnh hưởng, hơn 4.400 người thiệt mạng. Hồi đầu tuần, Tổng thống Philippines Benigno Aquino ước tính số người thiệt mạng vì siêu bão Haiyan là từ 2.000 người đến 2.500 người.

Binh sĩ khiêng một bệnh nhân tại sân bay Tacloban ngày 13/11. Ảnh: EPA.

Thành phố Tacloban là nơi gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất từ bão Haiyan. Thành phố gần như bị bão Haiyan san phẳng hoàn toàn.

Tại một bệnh viện ở Tacloban, bác sĩ không có thuốc gây tê khi khâu vết thương cho bệnh nhân, còn nhân viên y tế phải đặt xác người chết ở hành lang vì không còn chỗ để chứa tử thi.

Khó khăn về y tế khiến áp lực đối với chính quyền thành phố tăng lên trong bối cảnh họ đang phải đối phó với nạn cướp bóc và cố gắng đẩy nhanh tiến độ phân phát hàng cứu trợ.

Nguồn viện trợ đang đến Tacloban cũng như những vùng bị ảnh hưởng bão khác nhưng chưa đủ. Nhiều người vẫn thiếu nước, thiếu lương thực và sống lang thang trong thành phố.

Ô tô, tàu biển và máy bay đã chở khá nhiều hàng cứu trợ tới Tacloban, song phần lớn hàng vẫn chất đống ở phi trường do những khó khăn về giao thông. Nhiều tổ chức nhân đạo thông báo họ đã có thể phân phát hàng cứu trợ tới một số nạn nhân của siêu bão, song người dân vẫn tỏ ra tuyệt vọng vì hoạt động phân phối diễn ra nhỏ giọt và chậm.

Trong khi đó, chính quyền thành phố tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân và gom về một chỗ. Tại một số nơi bị ảnh hưởng bởi bão, chính quyền tổ chức chôn tập thể các nạn nhân.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm