Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số người chết tăng cao do bão Trà Mi ở Philippines

Lũ quét và lở đất do bão Trà Mi (tên quốc tế là Trami) ở phía đông bắc Philippines đã khiến ít nhất 24 người tử vong và làm nhiều khu vực bị cô lập.

Chính phủ Philippines đã đóng cửa trường học và các cơ quan không thiết yếu trên toàn bộ đảo chính Luzon sau khi bão Trami đổ bộ vào tỉnh Isabela hồi nửa đêm 23/10 (giờ địa phương).

Ít nhất 24 người đã thiệt mạng, chủ yếu là các trường hợp chết đuối ở khu vực Bicol và tỉnh Quezon lân cận. Con số thương vong dự kiến có thể cao hơn trong bối cảnh nhiều làng mạc và thị trấn bị cô lập bởi nước lũ và cây cối đổ sập, theo AP.

Hầu hết trường hợp tử vong được ghi nhận ở khu vực 6 tỉnh Bicol, phía đông nam Manila, nơi báo cáo 20 người thiệt mạng do ảnh hưởng bão. Chuẩn tướng Andre Dizon cho biết lượng mưa trút xuống khu vực này trong 24 giờ ngày 22/10 tương đương với lượng mưa trung bình trong 2 tháng thông thường.

bao Tra Mi do bo anh 1

Mưa lớn và sạt lở khiến nhiều địa phương ở Bicol bị cô lập. Ảnh: Philippines Coast Guard.

Bão Trami đã quét qua thị trấn Aguinaldo ở tỉnh Ifugao với tốc độ gió lên đến 95 km/h và có những đợt gió giật lên tới 160 km/h. Cơn bão được dự đoán sẽ đi sang Biển Đông với đường đi phức tạp và diễn biến khó lường.

Hiện hàng nghìn người dân vẫn mắc kẹt trong các khu vực ảnh hưởng bão và cần cứu trợ, trong đó có nhiều người bị kẹt lại trên các mái nhà. Khoảng 1.500 sĩ quan cảnh sát đã được triển khai cho công tác khắc phục thảm họa, theo ông Dizon.

"Chúng tôi không thể nhất thời giải cứu toàn bộ mọi người vì thiếu vật tư quá, chúng tôi cần thêm thuyền máy", Chuẩn tướng Dizon nói với AP. "Chúng tôi đang tìm cách cung cấp thức ăn và nước cho những người bị mắc kẹt nhưng không thể vận chuyển ngay lập tức".

Giới chức Philippines cho biết hơn 2 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão, bao gồm 75.400 cư phải sơ tán khỏi nơi cư trú. Mỗi năm, Philippines đón khoảng 20 cơn bão. Vào năm 2013, bão Hải Yến, một trong những cơn bão nhiệt đới được ghi nhận mạnh nhất trên thế giới, đã khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích và san phẳng nhiều làng mạc, đô thị.

Bão Trà Mi gây ngập lụt lớn chưa từng có ở Philippines

Bão Trà Mi mang theo mưa như trút nước tới Philippines và gây ra lũ lụt chưa từng có trên diện rộng, buộc hàng nghìn người phải sơ tán khỏi nơi ở. Ít nhất 14 người thiệt mạng.

Bão Trami gây ngập lụt và mất điện diện rộng tại Philippines

Ngày 23/10, giới chức Philippines cho biết lũ quét đã tấn công một số khu vực ở nước này khi bão nhiệt đới Trami gây mưa lớn, nhấn chìm nhiều khu vực và làm mất điện, ảnh hưởng trên 380.000 người.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm