Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở KHĐT Hà Nội xin ý kiến việc Vietnam Airlines mua 50 máy bay

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Hà Nội vừa gửi công văn xin ý kiến về dự án mua sắm máy bay mới trị giá khoảng 3,8 tỷ USD của Vietnam Airlines.

Sở KHĐT Hà Nội vừa gửi công văn tới các cơ quan liên quan lấy ý kiến thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 - 2025 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Các cơ quan được Sở lấy ý kiến bao gồm Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và Sở Tài chính Hà Nội.

vietnam airlines mua 50 may bay anh 1
Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Hà Nội vừa gửi công văn xin ý kiến về dự án mua sắm máy bay mới trị giá khoảng 3,8 tỷ USD của Vietnam Airlines. Ảnh: Hoàng Hà.

Với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Sở đề nghị Ủy ban cho ý kiến về sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch đầu tư phát triển và kế hoạch sản xuất, kinh doanh 5 năm của Vietnam Airlines.

Các bộ có liên quan sẽ cho ý kiến về sự phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, đánh giá nhiều yếu tố như tác động về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đối với địa phương, quy mô, tiến độ đầu tư theo quy định, tổng vốn đầu tư, năng lực tài chính của nhà đầu tư ...

Các các ý kiến này sẽ được Sở KHĐT Hà Nội tổng hợp, báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng xem xét, quyết định theo quy định của Luật Đầu tư 2014.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Vietnam Airlines, lãnh đạo doanh nghiệp đã trình bày chủ trương đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021 - 2025. Mức đầu tư dự kiến gần 3,8 tỷ USD.

Dự kiến, số tiền trên lấy từ vốn chủ sở hữu gần 500 triệu USD, nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm gần 2 tỷ USD, còn lại gần 1,4 tỷ USD phải đi huy động.

Lãnh đạo hãng cũng khẳng định trong kế hoạch mua mới 50 máy bay thân hẹp. Hãng vẫn đưa dòng 737 Max vào quá trình cân nhắc bên cạnh dòng Airbus A320, bởi đây vẫn là dòng máy bay an toàn và có tính trạnh canh trong phân khúc phản lực thân hẹp.

Bên cạnh đầu tư mua thêm tàu bay, hãng còn chủ trương bán 5 tàu bay A321ceo sản xuất năm 2004-2005 để đẩy mạnh việc đổi mới đội tàu, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí và cũng nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trải nghiệm trên máy bay lớn nhất Việt Nam có gì khác biệt? Hãy cùng Zing.vn trải nghiệm chuyến bay thương mại đầu tiên của chiếc máy bay chở khách lớn nhất Việt Nam, chiếc Boeing 787-10 đầu tiên mà một hãng hàng không VN vừa nhận bàn giao.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm