Người dân chờ xe khách tại Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Vân Trang. |
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM (GTVT), tổng số tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đang được các đơn vị vận tải đăng ký tại Bến xe Miền Đông mới là 57 tuyến đến 20 địa phương trong cả nước (số lượng khi hoạt động ở bến cũ là 74 tuyến).
Mỗi ngày, tổng số chuyến tại Bến xe Miền Đông mới tính cả đi và đến là hơn 1.200 chuyến. Thực tế, bình quân có 402 chuyến chạy/ngày, đạt tỷ lệ 33% so với biểu đồ chạy xe.
Trong khi đó, tổng số chuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn thành phố là hơn 9.300 chuyến. Thực tế, có hơn 3.800 chuyến đang hoạt động, đạt tỷ lệ 41% so với biểu đồ chạy xe.
Trong giai đoạn 11/10-9/11 ở Bến xe Miền Đông mới, bình quân/ngày thì lượng khách đến và đi là 2.603 khách với 193 chuyến.
Theo Sở GTVT TP.HCM, thực tế số lượng khách tại Bến xe Miền Đông mới chưa đạt kỳ vọng. Một số đơn vị vận tải thuộc các tuyến di dời giai đoạn 2 đã giảm chuyến hoặc ngừng khai thác do ít khách tại bến.
Lý giải nguyên nhân vắng khách, Sở GTVT TP.HCM nhận định do thói quen đi lại của hành khách đến bến mới chưa cao. Việc thông tin di dời từ bến cũ (quận Bình Thạnh) sang bến mới (TP Thủ Đức) chưa đạt hiệu quả.
Bên cạnh đó, việc tổ chức trung chuyển của các đơn vị vận tải chưa đáp ứng nhu cầu do chưa chuẩn bị kịp xe và phát sinh thêm chi phí. Một số điểm xung quanh và lân cận Bến xe Miền Đông (địa bàn quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức) và quận 1 có tình trạng đón, trả khách trở lại hoặc gia tăng thêm tần suất nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý kịp thời.
Lượng khách đến Bến xe Miền Đông mới chưa đạt kỳ vọng. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Trong khi đó, hạ tầng giao thông xung quanh Bến xe Miền Đông mới chưa được hoàn thiện, loại hình giao thông công cộng khối lượng lớn (metro) chưa kết nối với bến xe.
Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM đánh giá với hệ thống hạ tầng hiện hữu kết hợp giải pháp tổ chức, điều tiết giao thông phù hợp vẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực bến xe mới.
Ngoài ra, Sở GTVT TP.HCM cũng nhận định hoạt động của xe khách liên tỉnh thời gian qua chịu những tác động lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh thông qua các bến xe còn thấp hơn so với thời điểm trước dịch bệnh (giảm hơn 50%).
Trong thời gian tới, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO - chủ đầu tư) tiếp tục nghiên cứu phương án miễn giảm giá sử dụng dịch vụ tại Bến xe Miền Đông mới và hỗ trợ chỗ đậu cho các xe taxi, xe hợp đồng điện tử...
Ngoài ra, SAMCO tiếp tục theo dõi tình hình đăng ký khai thác của các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định sau khi di dời về bến xe mới. Từ đó, Sở GTVT TP.HCM sẽ tiến hành rà soát và có phương án phối hợp để kiểm tra, xử lý theo quy định.
Tổ chức thêm tuyến xe buýt kết nối tại Bến xe Miền Đông mới
Hiện nay, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức 9 tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt kết nối Bến xe Miền Đông mới.
4 tuyến xe buýt kết nối trực tiếp và có điểm đầu cuối tuyến tại Bến xe Miền Đông mới gồm: 55, 56, 76, 93.
5 tuyến đi qua Bến xe Miền Đông mới (gồm 1 tuyến có trợ giá mã số 150 và 4 tuyến tỉnh liền kề không trợ giá gồm 60-1, 60-2, 60-3, 60-4).
Dự kiến trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục tổ chức mở mới 3 tuyến có điểm cuối tuyến tại Bến xe Miền Đông mới gồm: 2 tuyến xe buýt điện và 1 tuyến kết nối trực tiếp từ bến cũ - bến mới qua trục Xa lộ Hà Nội.
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.