Trong báo cáo gửi UBND TP Hà Nội mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã trình phương án điều chuyển xe khách liên tỉnh tuyến cố định trên địa bàn TP theo 3 giai đoạn.
Thời gian điều chuyển kéo dài đến tận quý II/2017, trong khi chỉ đạo của Chủ tịch TP Hà Nội tháng 10/2016 phải điều chuyển.
Đáng chú ý, trong giai đoạn 1 và 2, Sở GTVT Hà Nội đề xuất, từ quý IV/2016 đến quý I/2017, các tuyến xe trái tuyến từ bến Mỹ Đình đi Nghệ An, Hà Tỉnh, Đắk Lắk có hành trình: Bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Đường trên cao vành đai 3 - cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ - quốc lộ1 đi 3 tỉnh trên và ngược lại sẽ được bẻ tuyến theo lộ trình: Bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long - quốc lộ 21 - đường Hồ Chí Minh - quốc lộ 1 đi 3 tỉnh và ngược lại.
Chỉ đến giai đoạn 3 (từ quý II đến quý IV/2017) mới điều chuyển các xe về đúng hướng tuyến.
Sở GTVT Hà Nội muốn kéo dài thời gian điều chuyển xe trái tuyến tại bến Mỹ Đình.
|
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, cho rằng Sở GTVT Hà Nội báo cáo phương án mới là để cố tình kéo dài thời gian giữ xe các tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk lại bến Mỹ Đình.
Hơn nữa, phương án bẻ hướng xe các tuyến này đi đường Phạm Hùng - đại lộ Thăng Long - đường Hồ Chí Minh là hoàn toàn thiếu tính khoa học, trái với quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT cũng như đi ngược lại chủ trương của Chủ tịch TP.
“Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu không để xe chạy xuyên tâm để tránh ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông, nhưng phương án 1 và 2, xe khách tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh ở bến Mỹ Đình vẫn được giữ lại và vẫn đi qua đường Phạm Hùng ra đường Đại Lộ Thăng Long - đường Hồ Chí Minh đi các tỉnh.
Như vậy các tuyến xe khách này vẫn chạy xuyên tâm đường vành đai 3 Phạm Hùng nên không giải quyết được tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực trung tâm này.
Ngoài ra, nếu theo đúng quy hoạch, các xe khách tuyến cố định chạy đường Hồ Chí Minh phải được điều về bến xe Yên Nghĩa.
Hơn nữa, phương án điều xe các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh từ quốc lộ 1 sang đường Hồ Chí Minh trước đây Bộ GTVT đã thực hiện và đã thất bại do các doanh nghiệp vận tải không thực hiện (trừ 2 xe của nhà xe Văn Minh) vì xa khu trung tâm, bất tiện cho hành khách.
Một thành viên của Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng nếu Sở GTVT cố tình giữ xe tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắc Lắk lại bến Mỹ Đình và bẻ hướng đi sang đường Hồ Chí Minh thì các xe này vẫn đi sang đường quốc lộ 1.
Cũng giống như xe Nghệ An, Hà Tĩnh đi Bắc Ninh hiện nay với lộ trình đi quốc lộ 1 - cầu Thanh Trì - Bắc Ninh nhưng lại cố tình đi trái tuyến từ quốc lộ 1 qua Mỹ Đình để đón trả khách sau đó mới đi cầu Thăng Long đến Bắc Ninh và ngược lại.
“Trong báo cáo Sở GTVT gửi TP đặt ra mục tiêu sắp xếp, điều chuyển là để đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, hạn chế việc dừng, đón trả khách sai quy định, tạo thói quen đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, nếu vẫn cố tình giữ các xe trái tuyến tại bến Mỹ Đình thì chỉ làm cho giao thông khu trung tâm Mỹ Đình thêm rối", một thành viên Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói.
Theo vị này khi xe khách đi xuyên tâm tại đường Phạm Hùng sẽ phát sinh tình trạng ùn tắc giao thông, thậm chí tranh giành, đón trả khách dọc đường gây mất trật tự giao thông đô thị.
Do vậy, Hiệp hội Vận tải ôtô VN đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT triển khai thực hiện theo phương án cũ đã được Bộ GTVT, Hiệp Hội vận tải ôtô và Công an TP chấp thuận.