Hiện tại, các xe chở xăng không được lưu thông vào giờ cao điểm nên càng gây khó khăn trong việc cung ứng xăng dầu. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Ngày 10/10, Sở Công Thương TP.HCM có văn bản đề xuất Sở Giao thông Vận tải và Công an TP xem xét có phương án tạm thời hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông vào giờ cao điểm, tức khung giờ 9-16h và 18-22h, trong giai đoạn 11/10-1/11.
Sau thời gian này, Sở Công Thương sẽ đánh giá tình hình và đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp trong trường hợp cần thiết.
"Tôi khẳng định nếu không linh động tính toán cho xe vận chuyển lưu thông trên địa bàn TP vào giờ cao điểm, thì chắc chắn tình trạng thiếu hàng cục bộ sẽ xảy ra với cả các chuỗi cửa hàng có thương hiệu, chứ không riêng gì cửa hàng nhỏ lẻ như hiện nay", ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với báo chí cùng ngày.
Theo ông, trên địa bàn TP hiện nay có 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng, vẫn mở cửa bán mặt hàng dầu bình thường. Những cửa hàng này chủ yếu của các doanh nghiệp nhỏ chỉ có 1-2 cửa hàng. Trong khi đó, một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức 30.000-50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì 1-2 trạm bơm do không có hàng để bán.
Nguyên nhân là khó khăn do tình hình chung và một số lý do khách quan khác như ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu bị gián đoạn tạm thời, dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng tại một số thời điểm.
Bên cạnh đó, một số cửa hàng bán lẻ tạm ngưng hoạt động do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp thời, đặc biệt vào giờ cao điểm do phương tiện vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm.
Trong lúc này, lượng xăng tiêu thụ tại Petrolimex - đơn vị sở hữu 70 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP.HCM - tăng cao. Ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết bình quân mỗi ngày chuỗi này bán ra khoảng 1.400 m3 xăng. Tuy nhiên, ngày 9/10, sản lượng bán tăng lên đến 1.900 m3, dự kiến ngày 10/10 hơn 2.000 m3. Do đó, đêm 9/10 doanh nghiệp đã huy động 80 xe bồn chở xăng cung ứng cho các cửa hàng, tổng sản lượng khoảng 1.600 m3.
Cũng trong ngày 10/10, UBND TP.HCM đã báo cáo và kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức. Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.
Bộ Công Thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; cần xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.