Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số ca cúm A/H1N1 tại Mỹ có thể lên đến 1 triệu

Theo các quan chức y tế Mỹ, số ca nhiễm cúm A/H1N1 của nước này có thể lên tới 1 triệu với hơn 6% thuộc về khu vực thành thị.

Số ca cúm A/H1N1 tại Mỹ có thể lên đến 1 triệu

Theo các quan chức y tế Mỹ, số ca nhiễm cúm A/H1N1 của nước này có thể lên tới 1 triệu với hơn 6% thuộc về khu vực thành thị.

Đôi Ilana Jackson (trái) và Jeremy Fierstien đeo khẩu trang cùng găng tay nhựa suốt thời gian diễn ra lễ cưới ở Highland Park, bang Illinois (Mỹ). Chưa đầy 48 giờ trước đám cưới, cả hai phát hiện ra mình bị nhiễm cúm A/H1N1. Họ quyết định vẫn cử hành hôn lễ sau khi bác sĩ đảm bảo các quan khách sẽ không gặp nguy hiểm. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi biết các ca bệnh được xác nhận chỉ là phần nổi của tảng băng!”, bác sĩ William Schaffner – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc ĐH Vanderbilt – nhận định. Ông từng tham dự cuộc họp của ủy ban cố vấn vắc-xin ở Atlanta.

Lyn Finelli, một quan chức giám sát dịch cúm tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), công bố số ca bệnh ước tính lên đến 1 triệu trong bài trình bày trước ủy ban nói trên. Con số này được tính toán dựa trên các cuộc khảo sát do đội ngũ quan chức y tế tiến hành.

Có khoảng 15 đến 60 triệu người Mỹ nhiễm cúm theo mùa mỗi năm. Mỹ hiện là quốc gia chiếm khoảng một nửa số ca cúm toàn thế giới với gần 28.000 trường hợp được báo cáo về CDC cho đến nay, bao gồm luôn 3.065 người nhập viện và 127 người tử vong.

Tỷ lệ nằm viện đang tăng lên, nhưng điều đó có thể là để giám sát các bệnh nhân nặng kỹ lưỡng hơn. Theo Finelli, 3 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng, người bệnh phải vào viện và thời gian ở đây trung bình là 3 ngày.

Trong hầu hết các trường hợp, nhóm chuyên gia nhận thấy có những vấn đề sức khỏe khác nổi lên như: khoảng 1/3 ca nhập viện bị suyển, 16% bị tiểu đường, 12% gặp trục trặc với hệ miễn dịch và 11% mắc bệnh tim mãn tính.

Các số liệu cho thấy giới trẻ dường như đặc biệt có nguy cơ nhiễm cúm A/H1N1 cao, nhưng dịch cúm còn nguy hiểm hơn với những người lớn bị lây bệnh. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân bị cúm là 12, của số lượng nằm viện là 20 và với những người tử vong là 37. Có lẽ cúm A/H1N1 gây chết người nhiều nhất là ở tuổi 65 và lớn hơn nữa, với 2% số người cao tuổi đã thiệt mạng.

Cũng trong cuộc họp trên, giới chức CDC đã đề ra những dự án về các vắc-xin phòng cúm với hy vọng ngăn chặn được cả dịch cúm theo mùa lẫn cúm A/H1N1 trong mùa thu tới. Theo dự kiến, khoảng 60 triệu liều vắc-xin chống virus cúm A/H1N1 sẽ được tung ra vào tháng 9.

Hiện nay tại Mexico, nơi đầu tiên bùng phát dịch bệnh hôm 23/4, có tổng cộng 9.028 ca bệnh. Cúm A/H1N1 đến giờ đã lan ra 108 quốc gia; con số nhiễm bệnh trên toàn thế giới là hơn 57.000 người, trong đó có khoảng 290 trường hợp đã tử vong.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP & Xinhua

Bạn có thể quan tâm