Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Số 9 ảo Ronaldo và sự lười biếng của Mbappe

Ông vua của Euro, Cristiano Ronaldo, đã ghi dấu ấn lớn ở trận đại chiến Pháp - Bồ Đào Nha, nhưng người kế vị Kylian Mbappe lại chưa sẵn sàng.

Phân tích

ronaldo anh 1

Trận đại chiến cuối cùng của "bảng tử thần" một lần nữa lại là minh chứng cho sự hấp dẫn của bóng đá. Bồ Đào Nha và Pháp tái hiện trận chung kết Euro 2016, thậm chí với mức độ lôi cuốn không hề kém cạnh, với hàng loạt chi tiết chiến thuật đáng chú ý.

Bồ Đào Nha khai thác điểm yếu của Pháp

Sau thất bại nặng nề trước đội tuyển Đức, HLV Fernando Santos đã quyết định thay đổi. Chiều sâu đội hình A của Selecao tới đây đã được thể hiện một cách rõ nét.

Những nhân tố với phong độ không cao lập tức lên ghế dự bị, bất chấp họ là ngôi sao đang nổi lên như Bruno Fernandes, hay công thần đội tuyển lâu năm như William Carvalho.

Thay thế cho 2 cái tên này gồm, một ngôi sao đang nổi lên là Renato Sanches, và một công thần đội tuyển lâu năm là Joao Moutinho.

Cơ cấu nhân sự thì giống, nhưng tác động vào chiến thuật hoàn toàn khác. Ở trận đấu trước, như đã phân tích trên Zing News, Bồ Đào Nha bị Đức đẩy sâu về sân nhà, từ đó xuất hiện “bài toán đố” mà Pepe và các đồng đội không tài nào giải được, khi tuyến phòng thủ 4 người bị Đức áp đảo về số lượng.

ronaldo anh 2

Bồ Đào Nha chịu thua trước “bài toán đố” của Đức

Tới trận này, ông Santos yêu cầu cả hệ thống đẩy lên cao. Khối đội hình của Bồ Đào Nha dàn ra ở khu vực 1/3 sân giữa với cự ly khá chặt giữa các tuyến - đồng nghĩa họ chấp nhận đẩy hàng hậu vệ lên phía trước. Chi tiết này tạo ra khoảng trống mà Pháp khai thác bằng kỹ năng làm bóng hoàn hảo của Paul Pogba - sẽ được phân tích ở phần sau.

Điều đáng nói là với sự xuất hiện của Sanches và Moutinho, Bồ Đào Nha lên bóng tốt hơn nhiều. Kết hợp với Cristiano Ronaldo chơi trong vai trò “số 9 ảo”, Bồ Đào Nha tiến vào phần sân đối thủ một cách ổn định và ấn tượng.

Dữ liệu sau trận đấu của trang Between The Posts cho thấy Renato Sanches là điểm đến thường xuyên nhất của các đường chuyền hướng về phía trước của Bồ Đào Nha. Trong khi đó, chiến binh kỳ cựu Moutinho là người thực hiện nhiều đường chuyền tăng tiến nhất. Dấu ấn của họ là quá rõ ràng.

ronaldo anh 3

Bản đồ mạng lưới chuyền bóng của Bồ Đào Nha trước Pháp sau hiệp một. Đồ họa: Between The Posts.

Dù vậy, chúng ta cần nói tới một yếu tố nữa, đó là sự lười biếng tham gia phòng thủ của Kylian Mbappe. Chân sút 22 tuổi vẫn có những đóng góp lớn và sẽ được nhắc tới ở phần sau. Nhưng khi Pháp không có bóng, anh hầu như không có thái độ lùi về cần thiết, trừ khi tình huống diễn ra với nhịp độ chậm.

Quả penalty mở tỷ số trận đấu của Bồ Đào Nha đến từ tình huống đá phạt trực tiếp. Trong pha bóng dẫn tới quả phạt này, Mbappe đã để lộ sự thiếu trách nhiệm của bản thân.

ronaldo anh 4

Bóng được luân chuyển qua cánh đối diện, Mbappe không hề để ý tới việc nghiêng theo cùng hệ thống, khiến lộ ra khoảng trống.

Pháp khai thác điểm yếu của Bồ Đào Nha

Ở chiều ngược lại, các nhà vô địch châu Âu cũng để lộ điểm yếu cho các nhà vô địch thế giới khai thác.

Trong trận trước, Bồ Đào Nha lúng túng trước cách tấn công dựa theo chiều rộng của Đức. Tới trận này, họ liên tục bị Pháp đánh vào chiều sâu.

Chúng ta phải nhắc tới vai trò quyết định của Paul Pogba. Nhiều cổ động viên Manchester United thường đặt câu hỏi vì sao anh không chơi hay trong màu áo "Quỷ đỏ", như khi thi đấu cho Le Bleu. Câu trả lời có lẽ nằm ở những N’Golo Kante hay Corentin Tolisso - những người chịu toàn bộ các trách nhiệm luân chuyển bóng - để Pogba dành thời gian quan sát và khi bóng tới chân là thực hiện những đường chuyền “sát thủ”.

ronaldo anh 5

Pogba được cho phép thoải mái quan sát tìm kiếm đường bóng thay vì thực hiện quá nhiều công việc khác nhau.

Ngược lại, Mbappe đã thể hiện tư duy tấn công khoảng trống tuyệt vời, khi liên tục có những kết nối với Pogba để đánh vào khu vực sau lưng hàng thủ Bồ Đào Nha.

ronaldo anh 6

Ngay phút thứ tư, Pogba thực hiện đường chuyển hướng thần tốc chỉ với một cái liếc nhìn.

ronaldo anh 7

Đường chọc khe tấn công khoảng trống sau lưng Dias khi anh này bị hút theo Griezmann trước mặt.

ronaldo anh 8

Cú chọc khe xuyên 2 tuyến của Pogba giúp Mbappe tấn công vào khoảng trống sau lưng Pepe.

ronaldo anh 9

Pha đập nhả dẫn đến tình huống phạt đền gỡ hòa 1-1.

ronaldo anh 10

Lại một đường chuyền xẻ dọc để giúp Benzema ghi bàn thứ 2 trong trận.

Điều đáng nói là Bồ Đào Nha cũng hầu như không có nhiều phương án để giải quyết vấn đề này. Họ tương đối cam chịu dù liên tục bị Pháp tấn công vào sau lưng hàng thủ, đẩy trận đấu vào thế ăn miếng trả miếng, lấy tấn công làm mục tiêu.

Chỉ khi thế trận ở cặp đấu còn lại giữa Đức và Hungary đem đến diễn biến có lợi, Bồ Đào Nha mới dần lùi sâu để bảo toàn tỷ số.

Và một lần nữa câu chuyện khi gặp Đức lại hiện ra, đặc biệt trong pha bóng dẫn tới cú sút xa đáng chú ý của Pogba ở phút thứ 68. Bernardo Silva và Diogo Jota chủ động lùi sâu bám theo các hậu vệ biên của Pháp, đồng nghĩa họ để lộ khoảng trống ở phía trước mặt. Benzema đã thoải mái khi lùi lại nhận bóng trước khi chuyền cho Pogba ngay sát vòng cấm địa.

ronaldo anh 11

Chuyện cũ lặp lại khi Silva và Jota lùi quá sâu.

Đại chiến phía trước

Đi qua "bảng tử thần" cùng nhau, cả Pháp, Bồ Đào Nha lẫn Đức đều đã quá vất vả. Họ trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc từ thất vọng tới hạnh phúc. Nhưng quan trọng nhất là những điểm yếu, điểm mạnh của họ đều lộ diện rõ ràng, sau những cuộc đấu như thể “chung kết sớm”.

Ở vòng tiếp theo, Pháp “dễ thở” hơn khi gặp Thụy Sĩ. Nhưng hai đội còn lại của bảng F sẽ tiếp tục bước vào những trận cầu lớn.

Bồ Đào Nha sẽ gặp Bỉ - đội bóng sở hữu đầy đủ những điểm mạnh để khai thác sơ hở của họ. Trong khi đó Đức sẽ đối đầu với đối thủ đầy duyên nợ Anh. Đây hứa hẹn sẽ là 2 trận đấu hấp dẫn về chiến thuật của vòng 1/8.

Video Bồ Đào Nha - Pháp: Ronaldo ghi bàn giúp đội nhà thoát thua Cristiano Ronaldo kiếm về quả phạt đền trước khi thực hiện thành công cú đá 11 m, giúp tuyển Bồ Đào Nha có trận hòa 2-2 trước Pháp ở lượt cuối bảng F Euro 2020.

Ali Daei: 'Ronaldo là nhà vô địch vĩ đại'

Huyền thoại bóng đá Iran dành những lời khen cho màn trình diễn của Cristiano Ronaldo.

Bồ Đào Nha 2-2 Pháp: Ronaldo lập cú đúp

Rạng sáng 24/6, Bồ Đào Nha giành quyền vào vòng 1/8 Euro 2020 theo suất của một trong những đội đứng thứ ba có thành tích tốt.

Dũng Lê

Bạn có thể quan tâm