Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartwatch cần yếu tố nào để thành công?

Không phải hàm lượng công nghệ bên trong một chiếc smartwatch mà chính yếu tố thời trang mới quyết định sự thành công của dòng sản phẩm mới này.

Smartwatch sẽ là chủ đề chính của làng công nghệ trong năm nay. Google vừa giới thiệu nền tảng Android Wear tối ưu hóa cho đồng hồ thông minh, trong khi các hãng sản xuất đều đồng loạt giới thiệu các mẫu đồng hồ thông minh tại CES và Mobile World Congress.

Một vài công ty như Samsung, Sony, Pebble đã tung smartwatch ra thị trường, nhưng vấn đề lớn nhất họ đối mặt là các sản phẩm không gây được ấn tượng mạnh.

Smartwatch đã xuất hiện được khoảng 2-3 năm nhưng vẫn chưa để lại dấu ấn. Đâu là nguyên nhân? Đừng đổ lỗi cho các nhà sản xuất bởi họ đã có những nỗ lực lớn trong việc xây dựng phần cứng và tích hợp phần mềm. Con đường thành công của smartwatch có thể sẽ được kiến thiết, không phải bởi các hãng công nghệ, mà từ hãng sản xuất đồng hồ truyền thống.

Chiếc Moto 360 chạy Android Wear. Ảnh: Motorola.

Yếu tố quyết định thành công của đồng hồ là thời trang. Đã từng có thời điểm đồng hồ là vật bất ly thân của bất cứ ai. Sau đó, với sự phát triển của smartphone, người ta hạn chế sử dụng đồng hồ hơn. Cũng từ đó, đồng hồ dần được coi như một món phụ kiện thời trang.

Do đó, khi smartwatch phát triển, người dùng cũng muốn một sản phẩm có thiết kế thanh lịch, giúp họ trông lịch lãm hơn khi đeo. Các nhà sản xuất đồng hồ biết cách để thành công trên thị trường này. Họ có hàng trăm năm kinh nghiệm trong việc cho ra mắt các sản phẩm làm hài lòng người dùng. Họ hiểu thị trường và hiểu cách nắm bắt thị trường đó.

Do đó, việc Google ký kết với Fossil để cho ra mắt một thiết bị chạy Android Wear là cực kỳ quan trọng. Fossil biết cách sản xuất ra một chiếc đồng hồ thời trang và quan trọng hơn, họ biết cách khuyến khích người dùng mua nó.

Bước đi của Google với Fossil chỉ là khởi đầu. Nếu như Fossil có được thành công nhất định, chắc chắn sẽ có thêm hàng loạt các hãng sản xuất đồng hồ truyền thống vào cuộc. Do đó, viễn cảnh các hãng công nghệ sẽ phải làm khán giả trong cuộc đua trên thị trường smartwatch là hoàn toàn có khả năng.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm