Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone Trung Quốc gặp khó

Các chuyên gia nhận định sản lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc trong năm 2020 sẽ giảm 5% so với dự kiến ban đầu.

SCMP đưa tin sự bùng phát của virus corona đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng loạt nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc. Theo đó, sản lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong năm 2020 có thể sẽ thấp hơn 5% so với dự kiến ban đầu.

Trong những ngày gần đây, tình hình bùng phát của virus corona diễn ra ngày càng phức tạp. Điều đó khiến chính phủ Trung Quốc kéo dài kỳ nghỉ Tết âm lịch. Đồng thời, nhiều nhà máy cũng buộc phải đóng cửa từ ngày 31/1-9/2 trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của loại virus này.

smartphone trung quoc anh huong boi corona anh 1

Nhiều nhà máy tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa để hạn chế sự lây lan của virus corona. Ảnh: SCMP.

Các nhà phân tích cho biết việc ngừng hoạt động của nhà máy có thể dẫn đến sự bất ổn trong quy trình sản xuất và thiếu hụt nguồn cung sản phẩm ra thị trường. Điều này càng nghiêm trọng hơn với những công ty phụ thuộc phần lớn vào nhà máy cũng như nguồn cung linh kiện ở tỉnh Hồ Bắc, nơi mà nhiều thành phố đang trong tình trạng bị phong tỏa.

“Những công ty phụ thuộc vào nguồn cung linh kiện từ Hồ Bắc như Lenovo sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trong khi đó, với các công ty khác như Huawei, có nhà máy hoạt động chính tại Quảng Đông, tình hình sẽ ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất cứ công ty nào có thể hoạt động với 100% công suất nhà máy", Nicole Peng, Phó chủ tịch của công ty nghiên cứu thị trường Canalys nhận định.

Peng cho biết thêm thời gian nhà máy ngừng hoạt động càng dài, tác động của chúng đến các hãng di động càng lớn. Điều này sẽ gây không ít khó khăn cho các nhà sản xuất trong kế hoạch kinh doanh của họ.

Trong một tuyên bố mới nhất gửi qua email, Lenovo cho biết họ kỳ vọng tình trạng trên chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Công ty cũng đang tận dụng các hệ thống sản xuất và phân phối của mình trên toàn cầu để giảm thiểu tối đa tác động đến khách hàng.

smartphone trung quoc anh huong boi corona anh 2

Nhiều chuyên gia nhận định sản lượng smartphone xuất xưởng trong năm 2020 tại thị trường Trung Quốc sẽ giảm 5% so với dự đoán ban đầu. Ảnh: SCMP.

Một phát ngôn viên của Huawei cho biết hãng đã nối lại một phần hoạt động sản xuất của họ. Theo đó, dựa vào tình hình bùng phát của virus corona, công ty sẽ đưa ra các giải pháp hoạt động phù hợp.

Oppo cũng cho biết rằng quy trình sản xuất cũng đang bị tác động từ việc kéo dài ngày nghỉ. Tuy nhiên, công ty cũng nhấn mạnh họ đang tăng cường hoạt động sản xuất tại nhiều quốc gia khác như Indonesia và Ấn Độ để có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại đây.

Theo Linda Sui, Giám đốc cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, hầu hết tác động sẽ tập trung trong quý đầu tiên của năm.

"Sự bùng phát của virus corona có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của Trung Quốc và cả thế giới trong nửa đầu 2020. Thị trường điện thoại thông minh sẽ tăng trưởng chậm lại, trong khi người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu", Sui cho biết.

Sui cũng ước tính rằng sản lượng smartphone bán ra của Huawei trong năm 2020 có thể giảm 6-7 triệu chiếc. Oppo và Vivo sẽ giảm 3-4 triệu máy. Trong khi đó, Apple và Xiaomi cũng sẽ giảm khoảng 2 triệu thiết bị.

Ngày 31/1, Lu Weibing, phó chủ tịch Xiaomi, đồng thời là quản lý cấp cao của thương hiệu Redmi, đã gửi lời xin lỗi đến người dùng trong một bài đăng trên Weibo. Ông nói rằng một số mẫu máy đã hết hàng do việc thiếu hụt nguồn cung linh kiện và chưa thể sản xuất.

smartphone trung quoc anh huong boi corona anh 3

Các hãng di động Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào hoạt động kinh doanh từ mạng lưới bán hàng trực tiếp. Ảnh: SCMP.

“Việc phát hành các sản phẩm mới theo kế hoạch ban đầu có thể bị gián đoạn và chúng tôi đang nỗ lực điều chỉnh lại mọi thứ. Ngành công nghiệp điện thoại thông minh sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm nay. Chúng tôi cần phải làm nhiều thứ để khắc phục tình trạng đó”, Lu viết.

Hiện tại, Apple đã ngừng hoạt động hàng loạt cửa hàng bán lẻ của hãng tại Trung Quốc. Trong khi đó, Xiaomi cho biết họ cũng sẽ tuân thủ các quy định tại địa phương với các cửa hàng của mình. Hầu hết cửa hàng của Xiaomi đều nằm trong các trung tâm thương mại và chúng đã đóng cửa. Trong trường hợp những nơi này mở cửa trở lại, cửa hàng của họ mới có thể hoạt động.

Theo Canalys, hoạt động kinh doanh hãng smartphone Trung Quốc phụ thuộc khá nhiều vào mạng lưới bán lẻ trực tiếp đến khách hàng. Việc đóng cửa hàng loạt cửa hàng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của họ.

'Tết này, gia đình tôi không được đoàn tụ vì virus corona'

Người dân tại Vũ Hán bị cách ly với thế giới bên ngoài. Họ thường cập nhật tin tức thông qua các nền tảng mạng xã hội và giải trí trên môi trường Internet.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm