Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone tầm trung cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam

Nhiều lựa chọn, giá bán hấp dẫn, cuộc đua smartphone tầm trung hứa hẹn sẽ quyết liệt hơn nhiều so với nhóm cao cấp tại Việt Nam dịp cuối năm.

Sony vừa ra mắt bộ đôi Xperia C5 Ultra và M5, hứa hẹn đưa máy lên kệ trong một vài tuần tới. HTC cho bán trở lại mẫu Butterfly 2 với giá hơn 7 triệu đồng. Asus tung một loạt smartphone mới, trong đó có mẫu Zenfone Selfie cùng với Zenfone 2 bản chạy chip Qualcomm tại Việt Nam.

Sony Xperia C5 Ultra và M5 hứa hẹn mang đến làn gió mới ở nhóm điện thoại tầm trung. Ảnh: Hi-Tech
Sony Xperia C5 Ultra và M5 hứa hẹn mang đến làn gió mới ở nhóm điện thoại tầm trung. Ảnh: Hi-tech.mail.

Nếu như mọi năm, các hãng sản xuất dành ít ưu tiên cho điện thoại tầm trung, tập trung vào nhóm cao cấp dịp cuối năm thì 2015, mọi chuyện có thể sẽ khác. Với hàng loạt sản phẩm cấu hình mạnh, thiết kế đẹp kèm giá bán tốt sắp lên kệ, nhóm smartphone tầm trung hứa hẹn cạnh tranh khốc liệt trong một vài tháng tới.

Lý giải về sự dịch chuyển này, anh Nguyễn Lạc Huy - đại diện một hệ thống di động lớn cho hay, smartphone cao cấp từ lâu đã rơi vào trạng thái bão hoà. Hàng loạt model cao cấp liên tục ra mắt nhưng chỉ một số ít bán tốt.

Trong khi đó, điện thoại tầm trung đang cho thấy khả năng thay thế tốt di động cao cấp nhờ cấu hình ngày một mạnh. Anh Huy lấy dẫn chứng, không ít model tầm trung hiện nay trang bị RAM 2 hoặc 3 GB, chip 8 nhân, màn hình Full HD và camera 13 megapixel. Ngoài ra, thiết kế của smartphone tầm trung ngày một đẹp, trang bị tính năng độc đáo, thay vì chỉ mô phỏng máy cao cấp.

Anh này lấy dẫn chứng bằng bộ đôi Xperia C5 Ultra và M5 từ Sony. C5 Ultra sở hữu viền siêu mỏng - thứ không có trên cả những model cao cấp như Z3 hay Z3+. Trong khi đó, Xperia M5 không chỉ có camera sau 21 megapixel kèm hệ thống lấy nét lai (lấy nét trong 0,25 giây), camera trước 13 megapixel - lớn hơn nhiều so với hàng loạt máy cao cấp hiện nay.

Asus Zenfone Selfie với 2 camera 13 megapixel sẽ ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 8. Ảnh: Thành Duy.
Asus Zenfone Selfie với 2 camera 13 megapixel sẽ ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 8. Ảnh: Thành Duy.

Anh Huy cho biết, biên độ lợi nhuận của smartphone tầm trung không lớn như máy cao cấp. Tuy nhiên, chi phí cho việc marketing hoặc R&D cho các sản phẩm này thấp hơn nhiều. Ngoài ra, việc dịch chuyển xuống phân khúc thấp hơn là điều không thể không làm bởi "miếng bánh" cao cấp đã quá chật chội, lại bị nắm giữ bởi iPhone.

"2015 là năm của điện thoại tầm trung", ông Mai Truyền Nguyên - đại diện một hệ thống bán lẻ tại TP HCM chia sẻ. Ông Nguyên cho hay, giá trị trung bình của một chiếc smartphone tại Việt Nam đang nhích dần lên. Đó cũng là nguyên nhân khiến các hãng sản xuất tập trung nhiều hơn cho nhóm sản phẩm này. Theo ông Nguyên, đã đến lúc những chiếc smartphone giá rẻ với màn hình 4 inch, chip xử lý tốc độ thấp, màn hình tệ không còn đáp ứng được yêu cầu của người dùng. Do đó, họ hướng đến những sản phẩm tốt hơn với giá thành cao hơn. "Smartphone tầm giá trên 3 triệu sẽ là phân khúc tiềm năng trong thời gian tới" - ông Nguyên kết luận.

Quan điểm này nhận được sự đồng tình của đại diện một hãng sản xuất tại Việt Nam. Theo vị đại diện này, họ đã tiến hành nghiên cứu thị trường khá kỹ và quyết định khai tử một số dòng smartphone tầm giá 2 triệu vào cuối năm nay để tập trung cho các sản phẩm tầm giá khoảng 4 triệu đồng trở lên.

Trên thực tế, dù vẫn chiếm phần lớn doanh số trong 6 tháng đầu năm nay, sân chơi điện thoại giá rẻ không còn quá sôi động với lượng model mới ít, kém đa dạng về mẫu mã và không có sản phẩm "đinh" như một, hai năm về trước. 

5 smartphone tầm trung tốt nhất nửa đầu 2015

Ngoài những model cao cấp, nhiều smartphone tầm trung giá tốt đã lên kệ tại Việt Nam trong nửa đầu 2015.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm