Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone sẽ thay thế máy ảnh kỹ thuật số

Sự bùng nổ mạnh mẽ của smarphone không chỉ khiến cho doanh số của các dòng máy ảnh KTS sụt giảm, mà còn làm thay đổi thói quen chụp ảnh của nhiều người.

Smartphone sẽ thay thế máy ảnh kỹ thuật số

Sự bùng nổ mạnh mẽ của smarphone không chỉ khiến cho doanh số của các dòng máy ảnh KTS sụt giảm, mà còn làm thay đổi thói quen chụp ảnh của nhiều người.

Smartphone đang 'xâm chiếm' vị trí của máy ảnh du lịch

Theo số liệu từ Hiệp hội Máy ảnh và sản phẩm hình ảnh Nhật Bản IPA, lượng máy ảnh số xuất xưởng của Nhật đã giảm tới 42%, chỉ còn 7,58 triệu máy trong tháng 9/2012. Riêng các dòng máy ảnh compact còn giảm mạnh hơn, lên tới 48% so với cùng kỳ năm 2011.

Một báo cáo về thị trường truyền thông tại Anh của Ofcom cho thấy, doanh thu máy ảnh năm 2011 đã giảm đến 29% so với năm 2006. Trong khi đó, lượng người dùng sử dụng smartphone để chụp ảnh tăng lên nhanh chóng, với 45% trong năm 2013. Đặc biệt, có đến 70% người dùng tin chắc rằng họ sẽ chọn smartphone chứ không phải máy ảnh, máy quay để chụp nhanh một hình ảnh ngay lúc cấp thiết… Những số liệu trên cho thấy, smartphone ngày càng lấn sân của máy ảnh chuyên dụng, đồng thời thay đổi luôn thói quen chụp ảnh của con người.

Công nghệ chụp ảnh trên smartphone thay đổi không ngừng. Nguồn: Internet.

Thói quen chụp ảnh đang thay đổi mạnh mẽ

Ngày nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã giúp khả năng chụp ảnh của smartphone không thua kém những chiếc máy ảnh KTS chuyên dụng. Smartphone bây giờ không những có độ phân giải cao, hình ảnh sắc nét mà còn cho phép người dùng chụp ảnh theo nhiều chế độ yêu thích. Công nghệ cũng giúp người dùng có thể chụp, chỉnh sửa ảnh ngay tức thì và chia sẻ ảnh lên mạng xã hội hay cho bạn bè, người thân qua kết nối Wi-Fi, 3G, hoặc có thể lưu trữ trực tuyến thay vì thẻ nhớ.

Quốc Phước, thành viên một diễn đàn công nghệ lớn nhận xét: “Đa phần người dùng smarphone sử dụng thiết bị này để chụp ảnh. Đối với giới trẻ, thói quen này cũng phổ biến hơn khi họ sử dụng các ứng dụng như Facebook, Instagram, Viber…”. Theo Phước, người dùng smartphone đang chụp ảnh nhiều hơn, chia sẻ và lưu trữ nhiều hơn. Cách thức chụp ảnh cũng khác biệt hơn, không chỉ chụp ảnh bản thân, gia đình, công việc… mà thậm chí chụp ảnh là một công cụ cho sự sáng tạo và thể hiện cá tính.

Smartphone như Mobiistar Touch LAI 502 HD, đáp ứng sự thay đổi thói quen chụp ảnh của người dùng.

Đại diện hãng điện thoại Việt Mobiistar cũng nhận định, với sự ra mắt của nhiều sản phẩm smarphone có giá bình dân, xu hướng sử dụng smartphone thay thế cho máy ảnh du lịch sẽ càng rõ ràng. Khảo sát của Mobiistar cho smarphone mới Touch LAI 502 HD của hãng cho thấy, các tính năng về chụp ảnh và chia sẻ được người dùng quan tâm rất cao.“Smartphone giá càng rẻ hơn là cơ hội giúp nhiều người tiếp cận công nghệ và thay đổi nhiều thói quen trong đó có thói quen chụp ảnh. Thay đổi thói quen chụp ảnh là một trong những cách giúp nhiều người chủ động chia sẻ và cởi mở hơn”, vị này nói.Đại diện của hãng cũng cho rằng, sản phẩm mới Touch LAI 502 HD với giá bình dân hoàn toàn phù hợp với những người thích chụp ảnh và chia sẻ.

Với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẻ của smartphone và giá cả ngày càng tốt cho người tiêu dùng, việc nhiều người lựa chọn smartphone để thay thế máy ảnh KTS sẽ là xu hướng tất yếu. Có lẽ sẽ không nhiều người vừa sử dụng smartphone vừa sử dụng máy ảnh KTS cùng một lúc khi chiếc smartphone đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của họ.

P.V

Theo Infonet

P.V

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm