Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone chạy Ubuntu Touch bắt đầu bán giá 220 USD

Hãng điện thoại BQ đến từ Tây Ban Nha bán ra thiết bị mới dựa trên nền tảng mã nguồn mở Linux.

Sau thời gian dài chờ đợi, BQ bắt đầu bán ra những chiếc Aquarius E5 chạy Ubuntu. Aquarius E5 Ubuntu có giá 220 USD. Máy sở hữu màn hình 5 inch độ phân giải 720 x 1.280 pixel, chip xử lý MediaTek bốn nhân Cortex-A7 tốc độ 1,3 GHz, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 16 GB có thể mở rộng.

Tuy nhiên, thiết bị chỉ sử dụng được mạng 2G tại Mỹ vì ăng ten của E5 không hỗ trợ các tần số được sử dụng bởi nhà mạng AT&T và T-Mobile. Nếu mua thiết bị, người dùng cần kiểm tra xem liệu nhà mạng đang sử dụng có hỗ trợ băng tần 900 và 2100 MHz HSPA+ hay không.

Aquarius E5 là smartphone thứ 4 trên thế giới chạy trên nền trảng Ubuntu. Ảnh: Cnet
Aquarius E5 là smartphone thứ 4 trên thế giới chạy trên nền trảng Ubuntu. Ảnh: Cnet.

Vào 2/2013, Canonical công bố nền tảng Ubuntu Touch, một biến thể của hệ điều hành mã nguồn mở Linux cho các thiết bị di động.

Sau một thời gian dài gây quỹ để nghiên cứu phát triển hệ đều hành mới, trong năm nay đã có nhiều thiết bị chạy Ubuntu được ra mắt.

Hiện vẫn còn quá sớm để nhận định về sức cạnh tranh của Ubuntu Touch OS với các hệ điều hành di động khác. Tuy nhiên, sự ủng hộ của cộng đồng mã nguồn mở cũng như nhu cầu trải nghiệm nền tảng mới từ người dùng có thể là động lực để Ubuntu Touch phát triển hơn.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm