Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sir Alex trở nên vĩ đại nhờ bị đánh thời học sinh

Sir Alex Ferguson vừa hé lộ, những hình phạt khắc nghiệt hồi phổ thông chính là cảm hứng giúp chiến lược gia của M.U trở thành huyền thoại.

Sir Alex không có một sự nghiệp cầu thủ đáng nhớ, nhưng lại gặt hái thành công vang dội khi theo nghiệp cầm quân. Ngoài tài năng thiên bẩm, chính Sir Alex thừa nhận những trận đòn mà ông phải nhận từ cô giáo Elizabeth Thompson đã dạy cho ông bản tính lỳ lợm, gan góc, yếu tố quan trọng với một HLV chuyên nghiệp.

“Đó là nghiên cứu của tôi”, Sir Alex nhớ lại hồi còn là một học sinh của trường trung học Broomloan Road (Glasgow) cùng những kỷ niệm với Elizaberth Thompson, giáo viên đáng kính nhất trong mắt nhà cầm quân 72 tuổi người Scotland. Bà Thompson đặc biệt nghiêm khắc. Những trận đòn trên sân trường và cả trong lớp học với những chiếc roi da khiến cựu HLV M.U vẫn nhớ đến tận bây giờ.

Trường Broomloan Road - nơi Sir Alex từng học thời phổ thông. Ảnh: Daily Mail

Sir Alex và bà Thompson vẫn giữ liên lạc trong suốt sự nghiệp cho đến trước khi bà giáo đáng kính này qua đời. “Khi bà mất, tiếc là tôi đã không thể đến chia buồn bởi M.U đang thi đấu bên ngoài nước Anh. Vài tháng sau tôi nhận được một bưu kiện được gửi từ cháu bà, trong đó có chiếc roi da kèm vài dòng chữ: Cậu là người hiểu rõ chiếc roi da này nhất”, Sir Alex ngậm ngùi giấu những giọt nước mắt chỉ trực trào ra khỏi khóe mắt.

“Chỉ có thể dành hai từ hoàn hảo để nói về cô. Khu vực Govan, Glasgow nơi tôi sống có tỉ lệ trốn học rất cao. Cô ấy đến từ tầng lớp trung lưu, gia đình giàu có, nhưng lại đặc biệt quan tâm tới các học trò. Lần đầu đứng lớp, cô đến từng nhà học trò và nói với bố mẹ: 'Nếu bất cứ trò nào nghỉ học, sáng sớm hôm sau tôi sẽ đến đứng trước của nhà anh chị'”, Sir Alex nhớ lại những kỷ niệm về cô giáo đáng kính.

Những trận đòn của cô Thompson giúp Sir Alex có một sự nghiệp cầm quân lừng lẫy. Ảnh: EPA

Mặc dù việc dùng hình phạt đã được cấm trong hệ thống giáo dục xứ sương mù từ năm 1987, nhưng Sir Alex tin rằng chính bà Thompson và những trận đòn trong ấy đã giúp ông thành công trong nghiệp cầm quân. “Cô Thompson chính là niềm cảm hứng của tôi”, Sir Alex nói thêm.

Những trận đòn thời học sinh đã giúp Sir Alex thiết lập nên một hệ thống kỷ luật hà khắc mà bất cứ cầu thủ M.U nào cũng phải... lắc đầu lè lưỡi. Nó khiến ông bị gán cho biệt danh “Ngài máy sấy tóc”. Nhưng đổi lại, Sir Alex đã cùng M.U giành 13 chức vô địch Premier League, 5 FA Cup, 2 Champions League, 4 League Cup, 1 Siêu Cúp châu Âu, Cúp thế giới CLB và rất nhiều danh hiệu khác trong sự nghiệp cầm quân lừng lẫy.

http://www.dailymail.co.uk/sport/football/article-2569759/Sir-Alex-Ferguson-recalls-childhood-beatings-school-teacher-former-Manchester-United-boss-claims-inspired-managerial-success.html

Hoàng Anh

Theo Daily Mail

Bạn có thể quan tâm