Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sir Alex ca ngợi Juergen Klopp và tâm sự về nghề HLV

Khi tham dự sự kiện công nghệ TechCrunch, chiến lược gia huyền thoại chia sẻ nhiều điều về sự nghiệp huấn luyện và cảm nhận về những người đồng nghiệp.

Trong 1 cuộc phỏng vấn khi tham dự sự kiện TechCrunch ở London vừa qua, HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson bày tỏ sự tôn trọng và không kém phần lo ngại với HLV Juergen Klopp.

Mặc dù Liverpool vừa bất ngờ để thua Newcastle cuối tuần trước nhưng Sir Alex tin Klopp sẽ đổi mới Liverpool từ gốc rễ. “Tôi lo lắng về Klopp bởi MU không hề muốn Liverpool vượt qua trên bảng xếp hạng.”

Sir Alex tham dự talkshow ở TechCrunch. Ảnh: Getty.

Sir Alex ngợi ca Klopp: “Cậu ấy là 1 HLV trẻ đầy tài năng với hàm răng trắng thường trực khoe ra. Khi Newcastle ghi được bàn thắng thứ hai, Klopp lập tức tiến tới HLV Steve McLaren và bắt tay chúc mừng. Thực sự quá đẳng cấp. Từ đẳng cấp cũng xứng đáng với những gì cậu ấy làm được ở Dortmund.”

Sir Alex biết Klopp khá rõ khi hai người cùng tham dự khóa HLV chuyên sâu. Chiến lược gia huyền thoại người Scotland tin rằng Klopp có khả năng thay đổi Liverpool nhờ phẩm chất, hiểu biết và định hướng đúng đắn.

Klopp giành được nhiều thiện cảm của truyền thông Anh nhưng Sir Alex cho rằng đấy mới là thắng lợi một nửa. Sir Alex tiết lộ chính ông từng phải hứng trọn những gáo nước lạnh trên sân cỏ rồi lại phải đối mặt tiếp với giới truyền thông.

“Bạn phải chiến thắng hai lần vào ngày cuối tuần. Một lần trước truyền thông và một lần trên sân cỏ. Bạn không thắng trên sân cỏ, truyền thông sẽ làm thịt bạn. Nhiều HLV thất bại vì anh ta thiếu kinh nghiệm hoặc bị cảm xúc chế ngự. Bạn phải biết cách tiết chế cảm xúc. Ngay sau trận đấu các HLV sẽ được mời vào phòng họp báo và chúng ta phải nghĩ thật nhanh về cách xử lý tình huống. Tốt nhất là dõi theo thế trận và lường trước các câu hỏi cực xoáy mà cánh nhà báo sẽ hỏi.”

Về thái độ và cử chỉ cần có ở 1 HLV, Sir Alex cho rằng mọi nhà cầm quân phải thông qua điệu bộ để gửi 1 thông điệp đến người hâm mộ bởi họ đang được hàng triệu người dõi theo.

Khán giả chăm chú theo dõi Sir Alex Ferguson trò chuyện. Ảnh: Getty.

Người hâm mộ muốn HLV đội bóng yêu mến ra sân với thần thái tích cực, họ hoàn toàn không muốn HLV đến sân với bộ dạng ỉu xìu và ủ dột. Nhiều khi khán giả sẽ thấy các vị HLV non kinh nghiệm bị lúng túng trước các câu hỏi như đội nhà chơi thế nào hay tại sao đội thua cuộc.

Sir Alex không muốn đưa ra 1 ý kiến cụ thể về HLV Van Gaal và MU hiện tại nhưng khẳng định ông vẫn theo dõi đội bóng thân thuộc ngay cả khi MU bị chỉ trích vì quá nhàm chán.

“Xem MU thi đấu là trải nghiệm tuyệt vời. MU là đội bóng tuyệt diệu, luôn có những điều lãng mạn đến từ sân Old Trafford. Mọi đội bóng đều có những giai đoạn khó khăn xen kẽ thành công. Tôi chỉ thường hỏi học trò là, cậu có muốn thấy ảnh của mình chình ình trên trang nhất các báo với dòng tít lớn 'tồi tệ' hay không. Cứ thua 1 trận là biết. Ngược lại nếu thắng thì chỉ lên các trang sau thôi.”

Sir Alex: Abramovich ngờ nghệch nếu sa thải Mourinho

Trong khi tham dự buổi hội thảo tại sự kiện công nghệ TechCrunch ở London, HLV Sir Alex Ferguson khẳng định ông chủ của Chelsea là kẻ “ngu xuẩn” nếu sa thải Mourinho. Sir Alex nhấn mạnh Mourinho là 1 trong những HLV hay hàng đầu của lịch sử bóng đá thế giới.

Hiện Chelsea chỉ hơn nhóm xuống hạng 2 điểm và họ đã nhậnđến 8 trận thua từ đầu giải, áp lực đặt trên vai Mourinho cực lớn nhưng Sir Alex tin người đồng nghiệp cũ sẽ giúp Chelsea vượt qua.

“Abramovich sa thải quá nhiều HLV trong 10 năm qua và tôi biết ông ấy đã ngẫm ra nhiều bài học. Ông ta phải học cách tin tưởng và tự tin Mourinho có khả năng ‘lật ngược thế cờ’. Không có luận điểm bào chữa cho việc sa thải HLV hàng đầu thế giới. Cậu ấy đoạt cúp vô địch quốc gia ở mọi nơi đặt chân đến, cậu ấy giành 2 cúp Champions League. Thật ngu xuẩn nếu lãnh đạo sa thải cậu ấy. Sa thải Mourinho chứng tỏ khả năng lãnh đạo tồi tệ.”

Sir Alex trong trận đấu từ thiện hồi tháng 11. Ảnh: Getty.

Sir Alex tiết lộ ông vẫn thường xuyên liên lạc với Mourinho. “Tôi thỉnh thoảng xem Chelsea qua tivi và có đôi lần nói chuyện với cậu ấy về những khó khăn. Đây là lần đầu tiên cậu ấy phải đối mặt với nguy cơ nhận thất bại thảm hại. Sự nghiệp của Mourinho là chuỗi những thăng tiến và bây giờ là đối diện với sự sụp đổ nhưng tôi tin Mourinho sẽ đưa Chelsea trở lại.”

Khi được hỏi về vấn đề của Chelsea, Sir Alex khẳng định chấn thương của thủ thành Thibaut Courtois là 1 trong những vấn đề lớn của đội chủ sân Stamford Bridge. Phong độ sa sút của thủ quân, thủ lĩnh John Terry cũng là nguyên nhân. Khi mất hai cầu thủ quan trọng như Courtois và Terry, sự yếu kém đã lộ rõ.

Sir Alex không quên ca ngợi đội bóng cũ: “MU hay nhất ở tính nhất quán. Đoạt cúp Ngoại hạng Anh quan trọng nhưng vô địch năm sau còn quan trọng hơn. Không có nhiều đội làm được điều này, ví dụ Man City vô địch năm nay rồi trắng tay năm sau, Chelsea vô địch mùa 2014/2015 và bây giờ nằm sát nhóm xuống hạng. Rất khó để thành công trong 5, 6 hay 7 năm liên tục. Nhấn mạnh là rất khó.”

Sir Alex tiết lộ bí quyết thành công lâu dài là ông thường trò chuyện với học trò nhiều điều, về sự kỳ vọng và cả hy vọng, nhắc nhở sự tự mãn là tự sát.

“Điều may mắn là MU có tính nhất quán. Nếu năm trước trắng tay, gần như năm sau chúng tôi sẽ đoạt lại vương miện. Đây là màn đáp trả của MU. Tính cách của đội bóng là cực kỳ quan trọng. Phát triển tính cách của đội bóng quan trọng ngang bằng với xây dựng năng lực của đội.”

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm