Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sinh viên Australia lần đầu kể về 'bị mật vụ Triều Tiên bắt cóc'

Sinh viên Australia bị giam giữ một thời gian ngắn tại Triều Tiên vào năm ngoái vì cáo buộc gián điệp cho biết anh bị cảnh sát bí mật bắt cóc và ép nhận tội.

Alek Sigley bị giam giữ trong 9 ngày kể từ ngày 25/6/2019 khi đang học lấy bằng sau đại học về văn học hiện đại của Triều Tiên tại Đại học Kim Nhật Thành danh tiếng ở Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên.

Anh bị trục xuất khỏi đất nước sau khi các quan chức Thụy Điển giúp đàm phán phóng thích.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết Sigley đã thừa nhận "hành vi gián điệp" của mình bao gồm truyền dữ liệu và ảnh thu thập được nhờ danh nghĩa sinh viên nước ngoài cho các cơ quan truyền thông "chống nhà nước".

sinh vien quoc te o Trieu Tien anh 1

Alek Sigley đã viết bài đầu tiên về thời gian bị giam giữ trong bài báo được xuất bản trên tạp chí Hàn Quốc. Ảnh: Facebook.

Theo Reuters, ngoài việc phủ nhận là gián điệp và nói rằng anh rất buồn khi mất quyền tiếp cận Triều Tiên, Sigley trước đó không công khai chi tiết về việc giam giữ anh.

Trong thông tin đầu tiên được một tạp chí Hàn Quốc đăng tải, Sigley nói rằng những người có vẻ giống đặc vụ đã "bắt cóc" anh từ ký túc xá tại trường đại học.

"Tôi vô tội nhưng họ đã nộp cáo buộc chống lại tôi", anh nói.

"Họ đã cố gắng dạy tôi một số loại bài học bằng cách buộc tôi phải thú nhận bằng văn bản, đó là bằng chứng và tội phạm bịa đặt, lý lẽ bất hợp lý", anh cho biết.

Sigley cho biết trên Twitter hôm 15/1 rằng anh tránh nói trực tiếp với giới truyền thông nhằm kể câu chuyện của bản thân "bằng chính lời của mình".

Bài báo được in trên Tạp chí Triều Tiên, do Viện nghiên cứu Triều Tiên có trụ sở tại Seoul xuất bản hàng tháng, bao gồm những câu chuyện từ thời thơ ấu của anh và chi tiết về cuộc sống của sinh viên quốc tế ở Triều Tiên.

Trong thời gian bị giam giữ, Sigley nói rằng anh "không biết" khi nào sẽ được thả ra vì "hoàn toàn bị cắt đứt" với thế giới bên ngoài, trong khi các quan chức Australia phối hợp với các nước khác để tìm cách thả tự do cho anh.

Trong thời gian ở Triều Tiên, Sigley đã xuất bản các bài viết về cuộc sống hàng ngày cho NK News và các trang web chuyên sâu khác.

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới lên công ty Triều Tiên

Mỹ vừa áp đặt lệnh trừng phạt mới lên hai công ty của Triều Tiên, Korea Namgang và Beijing Sukbakso, do vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc hôm 14/1.

TT Trump nhắn ông Kim Jong Un: Mỹ muốn nối lại đàm phán

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết chính phủ Tổng thống Trump đã liên hệ với Triều Tiên qua nhiều kênh ngoại giao, kêu gọi nối lại đàm phán đóng băng từ sau tháng 10/2019.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm