Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump nhắn ông Kim Jong Un: Mỹ muốn nối lại đàm phán

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết chính phủ Tổng thống Trump đã liên hệ với Triều Tiên qua nhiều kênh ngoại giao, kêu gọi nối lại đàm phán đóng băng từ sau tháng 10/2019.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho biết Mỹ đã nỗ lực liên hệ với phía Triều Tiên thời gian qua để nối lại đối thoại giữa hai nước về vấn đề hạt nhân, theo đăng tải của Axios ngày 13/1.

"Chúng tôi đã liên hệ với Triều Tiên và thông báo chúng tôi muốn nối lại những đàm phán diễn ra ở Stockholm hồi tháng 10 năm ngoái", ông tiết lộ .

"Chúng tôi đã thông báo qua nhiều kênh khác nhau về mong muốn đưa đàm phán trở lại đúng đường ray", ông nói Mỹ hy vọng Triều Tiên thực thi đúng những cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong Un về phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

Tổng thống Donald Trump đã nhờ chính phủ Hàn Quốc chuyển lời chúc mừng sinh nhật đến ông Kim. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 12/1 cho biết nước này không có ý định quay lại bàn đàm phán dù hai nhà lãnh đạo có quan hệ tốt đẹp.

Trump nhan ong Kim Jong Un anh 1

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) tháng 6/2019. Ảnh: New York Times.

Kim Kye Gwan, trợ lý cấp cao của ông Kim Jong Un, xác nhận nhà lãnh đạo đã nhận được thư của Tổng thống Trump. Ông tiết lộ "quan hệ cá nhân" giữa hai nhà lãnh đạo "không tồi", nhưng ông Kim Jong Un "không muốn thảo luận vấn đề quốc gia trên nền tảng cảm xúc cá nhân", theo New York Times.

Dù đàm phán chưa có dấu hiệu được nối lại, ông O'Brien vẫn tự tin Washington có cơ hội thuyết phục Bình Nhưỡng đối thoại. Ông lưu ý việc nhà lãnh đạo Triều Tiên kiềm chế không thử hạt nhân hoặc tên lửa vào dịp Giáng sinh năm 2019 và năm mới 2020.

"Ông Kim đã hứa gửi 'quà Giáng sinh'. Tổng thống gợi ý ông ấy gửi sang một bình hoa. Chúng tôi không nhận được bình hoa hay bất kỳ món quà Giáng sinh nào khác. Mọi thứ có vẻ tích cực", O'Brien trả lời Axios.

"Chúng tôi chỉ biết về thông báo sẽ có 'quà Giáng sinh'. Món quà cuối cùng không tới. Tôi nghĩ đây là tín hiệu đáng khích lệ. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa sẽ không có một cuộc thử nghiệm nào (từ Triều Tiên) trong tương lai", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định.

Bình Nhưỡng ngày 11/1 tiếp tục chỉ trích việc Washington trì hoãn đàm phán khi không thay đổi lập trường về dỡ bỏ cấm vận. Truyền thông Triều Tiên gọi hơn 1 năm đàm phán với Mỹ là "lãng phí thời gian". Các nỗ lực đối thoại bị đóng băng từ tháng 10/2019 sau khi cuộc gặp của phái đoàn hai nước ở Thụy Điển rơi vào bế tắc.

Hai nhà lãnh đạo đã có ba lần gặp mặt trong hai năm qua, kể từ khi ông Kim Jong Un tuyên bố tập trung kinh tế vì đã phát triển thành công năng lực răn đe hạt nhân. Các bên gặp bất đồng về lập trường đàm phán. Ông Kim Jong Un muốn dỡ bỏ cấm vận và phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn, còn Tổng thống Trump đòi hỏi Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân một cách toàn diện.

Tổng thống Trump chúc mừng sinh nhật ông Kim Jong Un

Trong cuộc gặp với quan chức Nhà Xanh tại Washington, tổng thống Mỹ nhờ phía Hàn Quốc chuyển lời chúc mừng sinh nhật cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

TT Moon: Tôi sẵn sàng gặp ông Kim Jong Un nhiều lần

Tổng thống Moon Jae In kêu gọi hai miền Triều Tiên nỗ lực phối hợp để nhà lãnh đạo Kim Jong Un sớm thực hiện chuyến thăm "đáp lễ" tại Hàn Quốc như đã thỏa thuận.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm