Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore trước và sau khi chìm trong khói mù

Nhiều tháng qua, không khí tại Singapore - quốc đảo vốn nổi tiếng với môi trường trong lành - bị ảnh hưởng nghiêm trọng do khói tràn sang từ quốc gia láng giềng Indonesia.

Bầu trời quang đãng xung quanh khu liên hợp thể thao Sports Hub hồi tháng 5/2014 (trái) và cảnh khói mù bao trùm khu vực này lúc 9h30 hôm 5/10. Chỉ số ô nhiễm không khí (PSI) đo được tại đây trong 3 tiếng là 142 – vượt quá mức 100.

Hình ảnh chung cư Tanjong Rhu hôm 5/10 (phải) khác hoàn toàn với cảnh tháng 4/2014. Các vụ cháy rừng ở quốc gia láng giềng Indonesia thời gian qua đã khiến PSI tại Singapore vượt ngưỡng cho phép gấp nhiều lần. Bộ Y tế nước này phải ra các khuyến cáo về sức khỏe cho người dân trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng như hiện nay.

Khu vực xung quanh trung tâm Rochor quang đãng trong bức ảnh không rõ ngày (trái) và bầu không khí dày đặc khói được chụp lúc 9h30 ngày 5/10 khi chỉ số PSI là 142.

Không khí trong lành quanh các tòa nhà chọc trời ở khu trung tâm thương mại CBD hồi tháng 7 (trái) và cảnh mây mù do khói tràn sang từ Indonesia lúc 13h30 ngày 1/10. Chỉ số PSI đo trong 3 giờ hôm đó ghi nhận ở mức 182.

PSI tại trạm kiểm soát Woodlands lúc 7h ngày 30/9 là 125 (trái) và chỉ số đã tăng tới 203 vào thời điểm 15h30 chiều cùng ngày.

Trời quang mây tại Jalan Satu trong bức ảnh không rõ ngày tháng (trái) và không khí ngập khói tại khu vực này lúc 17h30 ngày 24/9 khi chỉ số PSI đo được là 204-248. Đây là mức ô nhiễm không khí cực kỳ nghiêm trọng. Tình trạng này ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và sức khỏe của người dân đảo quốc sư tử.

Malaysia đóng cửa trường học trên toàn quốc vì khói

Hôm 4/10, nhà chức trách Malaysia yêu cầu đóng cửa trường học trong cả nước vào hai ngày tới để tránh những rủi ro về sức khoẻ có thể gây ra bởi khói từ đám cháy rừng ở Indonesia.



Hải Anh

Ảnh: Straits Times

Bạn có thể quan tâm