Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore phê duyệt tạm thời vaccine Novavax

Singapore đã phê duyệt tạm thời vaccine ngừa Covid-19 của hãng Novavax. Đây là loại vaccine đầu tiên không dùng công nghệ mRNA được khuyên dùng làm mũi tiêm nhắc lại ở Singapore.

Hôm 14/2, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) thông báo đã cấp phép tạm thời cho vaccine có tên Nuvaxovid của hãng Novavax (Mỹ) từ ngày 3/2, theo khuôn khổ chương trình Lộ trình Tiếp cận Đặc biệt trong Đại dịch (PSAR), theo Straits Times.

Một liệu trình vaccine Nuvaxovid gồm hai mũi tiêm cách nhau 3 tuần, với liều lượng 5 microgram/mũi. Hiện Nuvaxovid được dùng để tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.

vaccine Novavax duoc duyet o Singapore anh 1

Vaccine ngừa Covid-19 của hãng Novavax có tên Nuvaxovid. Ảnh: Reuters.

Lô vaccine Nuvaxovid đầu tiên “dự kiến tới Singapore trong vài tháng tới”, HSA cho biết.

Vaccine ngừa Covid-19 của Novavax là ứng viên vaccine protein, được điều chế từ trình tự gene của chủng nCoV đầu tiên. Vacccine này được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, cho phép các nước tận dụng thiết bị trữ lạnh có sẵn, theo Novavax.

HSA đã đánh giá vaccine của Novavax dựa trên nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 được thực hiện tại Mỹ, Mexico và Anh, với hơn 40.000 tình nguyện viên trong nhóm tuổi 18-95, theo Channel NewsAsia.

“Kết quả cho thấy Nuvaxovid có hiệu quả bảo vệ khoảng 90% trước Covid-19 có triệu chứng và 100% trong việc ngăn ngừa Covid-19 thể nặng”, HSA nói.

“Hiệu quả trước chủng Alpha rất ổn định nhưng không có dữ liệu về chủng Delta và Omicron vì những biến chủng này không thịnh hành khi hãng Novavax thực hiện thử nghiệm lâm sàng", HSA cho biết.

Theo Straits Times, nhóm chuyên gia còn nhận định Nuvaxovid có thể thay thế vaccine mRNA khi tiêm nhắc lại cho người trưởng thành. Họ khuyến nghị một mũi tiêm nhắc lại vào khoảng 5 tháng sau mũi cuối của liệu trình cơ bản, HSA nói trong một tuyên bố.

Phát hiện mới về hiệu quả mũi tiêm thứ ba

Nghiên cứu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết hiệu quả của mũi tiêm thứ ba vaccine Pfizer và Moderna sẽ giảm đáng kể vào tháng thứ tư.

Công dân Australia phải tiêm mũi 3 mới được tính là đủ liều vaccine

Giới chức Australia cho biết công dân nước này cần tiêm mũi vaccine tăng cường mới được tính là tiêm chủng đủ liều, trong khi du khách nước ngoài chỉ cần hai mũi để nhập cảnh.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm