Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore đang thụt lùi trong cuộc đua thanh toán điện tử

Trung tâm kinh tế, tài chính của cả Đông Nam Á đang tụt lại trong cuộc đua ứng dụng thanh toán điện tử bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có thói quen thích dùng tiền mặt của cư dân.

Theo một khảo sát mới được công bố ngày 29/8 của Paypal, nền tảng thanh toán trực tuyến nổi tiếng, mặc dù chính phủ Singapore đã nỗ lực thúc đẩy thanh toán điện tử để hỗ trợ kế hoạch Quốc gia thông minh của mình, 90% người dân Singapore được hỏi vẫn trả lời họ ưu tiên sử dụng tiền mặt là phương thức thanh toán chính. Chỉ một phần nhỏ người tham gia trả lời cho biết có sử dụng các giải pháp thanh toán điện tử một cách thường xuyên.

thanh toan dien tu,  thanh toan khong dung tien anh 1

Cụ thể, tiền mặt là phương thức được ưa chuộng nhất tại đảo quốc sư tử và là lựa chọn của 90% người trả lời khảo sát, sau đó là chuyển khoản ngân hàng và Internet banking với 74% và thẻ tín dụng với 61%.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc có sử dụng tiền mặt thường xuyên, chỉ 43% người tham gia khảo sát trả lời có và nguyên nhân được đưa ra cho việc không thường xuyên sử dụng tiền mặt là do không đủ lượng tiền mặt trong ví tại thời điểm giao dịch hoặc phải xếp hàng quá dài để đợi rút tiền mặt tại các cây ATM.

Khi khảo sát này được thực hiện tại Trung Quốc, số người ưu tiên sử dụng tiền mặt chỉ là 20%, ở Hong Kong là 44% và mức trung bình của châu Á là 57%.

Khi so sánh với Trung Quốc, Singapore chỉ có 3% người dùng thường xuyên sử dụng các ứng dụng ví điện tử. Trong khi đó, con số này tại Trung Quốc là 48%. Con số này của Hong Kong là 6% và trung bình châu Á là 12%. 

Người Singapore cho rằng các ứng dụng ví điện tử khá rắc rối, cần nhiều bước để sử dụng và còn nghi ngại với tính bảo mật của loại hình thanh toán này.

Khảo sát trên đã được Paypal thực hiện với 500 người tiêu dùng Singapore và 200 chủ cửa hàng tại đảo quốc này.

thanh toan dien tu,  thanh toan khong dung tien anh 2

Tại lễ quốc khánh năm 2017 của Singapore, Thủ tướng nước này ông Lý Hiển Long đã đề cập đến vấn đề vì sao chính phủ nỗ lực xây dựng lộ trình. Ông nói "Đất nước thông minh" nhưng lại có trường hợp khách du lich Trung Quốc đến Singapore và ngạc nhiên khi quốc đảo này không sử dụng ví điện tử. Những khách du lịch Trung Quốc này đã rất ngạc nhiên khi phải sử dụng tiền mặt, và họ đã hỏi vì sao Singapore lại ngược đời như vậy.

Một vài chủ cửa hàng tại Singapore cho rằng tiền mặt và các hình thức thanh toán truyền thống vẫn đang áp đảo các ứng dụng thanh toán điện tử. Tại chuỗi nhà hàng Aloha Poke, tiền mặt, NET (một hình thức thanh toán liên kết qua thẻ ngân hàng) và thẻ tín dụng vẫn là những kênh thanh toán phổ biến nhất.

"Mọi người bước đầu đều ngại sử dụng các ứng dụng, họ cần được hướng dẫn cách sử dụng những hình thức thanh toán mới nên tôi nghĩ các hoạt động marketing có lẽ là cần thiết", ông John Chen, đồng sáng lập của chuỗi Aloha Poke cho hay.

"Các hình thức thanh toán kỹ thuật số vẫn tiện lợi hơn nên một khi khách hàng đã dùng thử, chúng tôi thấy họ lại tiếp tục sử dụng những lần sau đó", ông Chen nói thêm.

thanh toan dien tu,  thanh toan khong dung tien anh 3
Người dân Singapore vẫn coi tiền mặt là kênh thanh toán ưa thích nhất. Ảnh: Today.

Thanh toán không tiền mặt có lợi hơn rất nhiều cho các nhà bán lẻ khi mà nhân viên không còn phải làm việc trực tiếp với tiền mặt, tránh những lỗi sai sót khi thu nhận, trả lại tiền cũng như bảo quản hóa đơn thẻ tín dụng, ông Chen cho biết.

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng để phát triển thanh toán không tiền mặt, Singapore còn phải làm rất nhiều để đuổi kịp mặt bằng chung và đặc biệt là để bắt kịp Trung Quốc. Tại Trung Quốc, những ứng dụng như Alipay đã thay đổi cách người dân nước này thanh toán.

Việt Nam sắp có khung pháp lý chính thức quản Bitcoin

Thủ tướng vừa phê duyệt đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.




Ngô Minh (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm