Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore bắt số ngà kỷ lục từ 300 con voi sắp chuyển sang Việt Nam

Singapore ngày 23/7 cho biết đã thu giữ 8,8 tấn ngà voi, khối lượng kỷ lục ở đất nước đang bị các nhóm bảo tồn coi là nơi trung chuyển cho nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Số ngà voi, có trị giá ước tính lên tới 12,9 triệu USD, là của 300 cá thể voi châu Phi, và đang trên đường tới Việt Nam từ nguồn là CHDC Congo.

Trong lô hàng này cũng phát hiện số lượng lớn vảy tê tê, cũng là lần thứ ba trong năm nay Singapore thu giữ số lượng lớn mặt hàng cấm này.

Tê tê là một trong những loài vật bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới. Thịt tê tê được coi là đặc sản ở Việt Nam và Trung Quốc, còn vảy của nó được dùng trong thuốc cổ truyền Trung Hoa, mặc dù lợi ích y học của nó còn nhiều tranh cãi.

bat giu nga voi anh 1
Vảy tê tê và ngà voi bị hải quan Singapore thu giữ trong ảnh công bố ngày 23/7. Ảnh: Reuters.

“Lượng vảy tê tê và ngà voi sẽ bị phá hủy để chúng không quay trở lại thị trường”, Cơ quan Hải quan, Di trú và Kiểm soát Singapore và Hội đồng Vườn Quốc gia cho biết. Cơ quan này tiết lộ vụ bắt giữ ngày 21/7 dựa vào tin báo của hải quan Trung Quốc.

Khối lượng ngà voi nói trên gần bằng con số 9,1 tấn ngà voi bị bắt ở Việt Nam hồi tháng ba, mà Tổ chức Điều tra Môi trường (EIA) nói là vụ bắt giữ lớn nhất trong lịch sử thế giới. Những tháng gần đây, đã có hàng loạt vụ bắt giữ động vật hoang dã, bao gồm sừng tê giác, ở Singapore, Hong Kong và Việt Nam.

“Singapore thường dính đến nạn buôn bán ngà voi trên toàn cầu vì kết nối dễ dàng với cả thế giới, và vì Singapore có thị trường ngà voi nhỏ, nơi ngà voi trước thập niên 1990 có thể buôn bán hợp pháp”, theo Kim Stengert, Giám đốc truyền thông của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) văn phòng Singapore.

bat giu nga voi anh 2
Giới chức Singapore cho biết số vảy tê tê và ngà voi sẽ bị phá hủy để chúng không quay trở lại thị trường. Ảnh: Reuters.

“Mật độ các vụ bắt giữ quy mô lớn là bằng chứng rõ ràng của tội phạm có tổ chức đằng sau nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã trung chuyển qua hoặc tiêu thụ ở Singapore”.

Giới chức Singapore cho biết đợt bắt giữ mới đây cũng bao gồm 11,9 tấn vảy tê tê, có trị giá khoảng 35,7 triệu USD, đến từ 2.000 con tê tê.

Singapore đã thu giữ tổng cộng 37,5 tấn vảy tê tê kể từ tháng tư, trong đó có một cuộc bố ráp lớn nhất trên thế giới trong vòng 5 năm trở lại đây.

EIA: Việt Nam thất bại trước tội phạm buôn bán ngà voi và sừng tê giác

Dù là điểm nóng toàn cầu về buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, Việt Nam “đã thất bại trong việc đối phó với vấn nạn này một cách thích đáng”, theo báo cáo của tổ chức EIA.

Bắt 9X vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 200 kg ngà voi

Sau khi bị bắt quả tang vận chuyển 109 kg ngà voi, Quyết giao nộp thêm 98 kg vật phẩm tương tự cất giấu ở Hà Nội.



Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm