Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sievierodonetsk đang bị 'chia đôi'

Nga và Ukraine mỗi bên đang kiểm soát một nửa thành phố Sievierodonetsk sau khi quân đội của Kyiv đẩy lùi được đối phương trong hai ngày qua, theo thống đốc tỉnh Lugansk.

“Tình hình ở đó rất khó khăn. Phía Nga từng kiểm soát 70% thành phố nhưng 2 ngày qua họ đã bị đẩy lùi”, Thống đốc Serhiy Gaidai hôm 5/6 nói trên truyền hình Ukraine, theo Reuters. “Thành phố lúc này bị chia xấp xỉ làm đôi”.

Reuters chưa thể lập tức kiểm chứng tuyên bố của ông Gaidai.

Cùng ngày 5/6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Ukraine đã phản công tại Sievierodonetsk và nhiều khả năng sẽ làm suy yếu đà tiến mà quân Nga trước đó có được nhờ vào việc tập trung lực lượng chiến đấu và hỏa lực.

tran danh Sievierodonetsk anh 1

Thành viên một đơn vị lính nước ngoài của Ukraine vào vị trí tại Sievierodonetsk hôm 2/6. Ảnh: Reuters.

Một ngày trước, Thống đốc Gaidai tuyên bố quân đội Ukraine đã chiếm lại 20% lãnh thổ tại Sievierodonetsk. Phía Ukraine còn cho biết Nga đang cạn kiệt bộ binh và không thể tiến công thêm.

Theo Guardian, Slava Vladimirovich, một binh sĩ Ukraine thuộc tiểu đoàn Donbass, cho biết quân đội Nga đang tấn công cả Lysychansk.

Sievierodonetsk là thành phố lớn cuối cùng mà Ukraine còn nắm giữ tại tỉnh Lugansk. Nếu chiếm được Sieverodonetsk và thành phố Lysychansk lân cận, Nga có thể tuyên bố “giải phóng” hoàn toàn Lugansk - một mục tiêu then chốt của nước này trong giai đoạn hai của “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Sau khi hạ được Sieverodonetsk và Lysychansk, Nga nhiều khả năng sẽ tập trung kiểm soát thành phố Slovyansk và Kramatorsk ở tỉnh Donetsk giáp ranh Lugansk.

Người dân đứng từ trung tâm Slovyansk hôm 4/6 có thể nghe thấy tiếng nổ lớn xuất phát từ pháo binh Nga và đòn đánh trả của Ukraine. Còi cảnh báo không kích của thành phố vang lên liên tục, theo Guardian.

Thành phố Slovyansk hiện không còn khí đốt và nước, điện chập chờn. Nhiều người dân đã rời đi nhưng một số vẫn ở lại.

Kyiv trúng tên lửa Những cột khói lớn đã được nhìn thấy ở Kyiv sau khi Nga không kích thủ đô Ukraine vào sáng 5/6. Theo thị trưởng Vitaly Klitschko, tên lửa đã trúng khu vực phía đông thành phố.

Nga tuyên bố dùng tên lửa phá xe tăng viện trợ cho Ukraine tại Kyiv

Nga hôm 5/6 tuyên bố đã dùng tên lửa để phá hủy xe tăng do các nước châu Âu viện trợ cho Ukraine trong những đòn công kích cùng ngày vào Kyiv.

Ông Putin cảnh báo Ukraine nếu nhận thêm tên lửa tầm xa

Tổng thống Vladimir Putin ngày 5/6 cảnh báo Nga sẽ tấn công các mục tiêu mới nếu phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa hơn cho Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm