Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu xe chở Paul Walker từng nhiều lần bị lỗi kỹ thuật

Không chỉ là một mẫu xe huyền thoại được ưa chuông trên thế giới, Porsche Carrera GT còn được các chuyên gia đánh giá làm một trong những siêu xe khó điều khiển nhất.

Trong quá khứ vẻ vang của dòng xe trứ danh này, đã có không ít những trường hợp tai nạn do mất khả năng điều khiển. Năm 2005 diễn viên hài kịch người Mỹ Jay Leno từng gặp tai nạn khi không thể làm chủ tốc độ của mình trên đường.

Clip Jay Leno gặp tình huống mất lái với Porsche Carrera GT.

Cũng trong năm 2005 một vụ tai nạn khác của Porsche Carrera GT cũng được khi nhận khiến 2 nạn nhân Ben Keaton và Corey Rudl mất lái sau khúc cua và đâm thẳng vào tường. 

Sau vụ tai nạn trên, hãng Porsche đã phải trả 4,5 triệu USD tiền bồi thường cho gia đình ông Rudl. Chiếc Porsche Carrera GT trong vụ tai nạn này cũng đã được kiểm tra và phát hiện ra sự cố về vấn đề xử lí.

Trước đó, các chuyên gia hàng đầu về xe đã cảnh báo với những ai có ý định sở hữu chiếc siêu xe này. Trong đó có việc ghi chú về khả năng mất lái dẫn đến chệch hướng khi Porsche Carrera GT vận hành ở tốc độ cao.

Chuyên gia về thẩm định xe người Đức và là cựu tay đua từng vô địch thế giới-Walter Rohrt chia sẻ với tạp chí Drive rằng: "Porsche Carrera GT là chiếc xe đầu tiên mà ông cảm thấy sợ hãi khi cầm lái".

Jeremy Clarkson - một trong những nhà kiểm định xe hàng đầu thế giới cũng có cùng cảm nhận với Walter Rohrl khi ông đưa ra nhận xét về Porsche Carrera GT trong chương trình BBC Top Gear. Trong bài thử nghiệm Porsche Carrera GT được ghi lại cho thấy Jeremy liên tục mất kiểm soát chiếc xe dù không gặp phải bất cứ vật cản nào trên đường. Sau bài thử nghiệm, dù đánh giá rất cao về tốc độ và sức mạnh của chiếc xe này nhưng ông cũng lưu ý đến sự nguy hiểm tiềm ẩn mà động cơ V.10 của chiếc xe mang lại.

Porsche Carrera GT liên tục mất lái tại những khúc cua khi ở tốc độ cao

Ông nói: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy bất cứ điều gì như vậy. Khi lái Porsche Carrera GT bạn phải rất tỉnh táo khi ở tốc độ cao. Đây không phải là một chiếc xe dễ điều khiển. Bộ ly hợp và chuyển động xe mang lại sức mạnh vượt trội, bên cạnh đó là sự nguy hiểm. Một khi đã phạm phải sai lầm thì nó sẽ trở thành tai họa”.

Một đánh giá khác của chuyên gia Doug Demuro trên trang Jalopnik.com nhận xét Porsche Carrera GT là một trong những chiếc xe nguy hiểm nhất trên đường. Và điều đó xuất phát từ đòi hỏi kỹ thuật cao để có thể làm chủ được chiếc xe này

Quay trở lại với vụ tai nạn năm 2005, khi Porsche phải đứng ra nhận một phần trách nhiệm, có khá nhiều chi tiết tương đồng với vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của Paul Walker và Roger Rodas. Trong đó tình huống 2 chiếc xe này gặp nạn và mất kiểm soát đều giồng nhau khi vừa vượt qua khúc ngoặt khiến mất lái.

Ở vụ tai nạn của Ben Keaton năm 2005, gia đình ông đã đâm đơn kiện hãng Porsche với lí do trong thiết kế của Porsche Carrera GT thiếu khả năng kiểm soát ổn định điện tử (Porsche đặt tên cho tính năng này là PSM) là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Lê Huy

Bạn có thể quan tâm