Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu thị tặng kẹo bông, dụ bé vẽ tranh giúp cha mẹ mua sắm

Để hút khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều siêu thị bắt đầu triển khai các chương trình khuyến mại lớn và lạ, như miễn phí kẹo bông, biểu diễn thời trang, bán hàng giá sốc...

Nghỉ lễ kéo dài 6 ngày, phần lớn các gia đình ở Hà Nội chọn rời thành phố đi du lịch. Tuy nhiên, lượng khách từ ngoại thành đổ về dự kiến sẽ bù đắp cho thiếu hụt đó. Để kích cầu mua sắm, hàng loạt siêu thị đang triển khai các chương trình khuyến mại độc, lạ, quy mô lớn.

Ngoài kiểu khuyến mại truyền thống như giảm giá hàng hóa 20-60%, quay số trúng thưởng, tặng điểm, trừ tiền, hoặc tặng quà cho khách hàng thân thiết, một số siêu thị còn triển khai các chương trình riêng để tri ân khách hàng.

Từ giữa tháng 4, hệ thống siêu thị Lotte Mart và Vinmart ghi điểm với phân khúc khách hàng nhí, nhờ chương trình miễn phí kẹo bông (Lotte Mart), tổ chức hoạt động bé đi siêu thị, bé vẽ tranh, biểu diễn thời trang (Vinmart).

Siêu thị khuyến mãi kẹo bông khiến khách hàng trẻ em và người lớn đều hứng thú.
Siêu thị khuyến mại kẹo bông khiến khách hàng thích thú. Ảnh: Diệp Sa.
Đại diện bán hàng của Lotte cho biết, chương trình tuy không đem lại hiệu quả kinh tế tức thì, nhưng giúp siêu thị tạo hiệu ứng tương tác tốt với khách.

Anh Nguyễn Chi Mai (Đào Tấn, quận Ba Đình) chia sẻ, con gái anh rất thích ăn kẹo bông và bản thân anh cũng đánh giá cao hình thức tặng quà này. “Dù giá trị không lớn nhưng món quà vặt tuổi thơ này rất ý nghĩa”, anh Mai nói.

Bận rộn vào siêu thị mua đồ và thanh toán mất khá nhiều thời gian, song chị Minh Thư (Làng Quốc tế Thăng Long, quận Cầu Giấy) thấy yên tâm khi gửi con gái nhỏ ngồi ngay sảnh siêu thị Vinmart tham gia cuộc thi vẽ tranh cho thiếu nhi.

Được biết, cũng như biểu diễn thời trang tại siêu thị, đây là hoạt động được tổ chức định kỳ, giúp khách hàng thảnh thơi mua sắm và tạo sân chơi cho các bé trong khi chờ bố mẹ. “Khách hàng mục tiêu thoải mái về tâm lý thì số lượng hàng hóa tiêu thụ cũng sẽ gia tăng”, một nhân viên bán hàng chia sẻ.

Theo khảo sát, các mặt hàng được khuyến mại khủng thời gian từ nay tới hết nghỉ lễ là nhóm giải nhiệt như hoa quả, nước giải khát, kem, rau củ… Mức giảm cho nhóm này ở các siêu thị BigC, Fivimart, Vinmart,… dao động 5-20%.

Tại các siêu thị điện máy, nhóm hàng có mức giảm sâu là máy xay sinh tố, máy làm sữa chua, máy làm kem, điều hòa, quạt hơi nước…. Mức giảm trung bình 10-30%, cao nhất lên tới 50%.

Một siêu thị lấy lòng khách bằng những cuộc thi vẽ tranh, thi vận động cho các bé đi mua sắm cùng bố mẹ. Ảnh: Thu Nga.

Một số sản phẩm chính hãng giảm giá khủng đang thu hút lượng đặt mua lớn trải đều trên các kênh bán hàng trực tiếp và online. Đơn cử như máy xay sinh tố của một thương hiệu đồ gia dụng nổi tiếng trong nước. Từ mức bán lẻ hơn 1 triệu đồng nay chỉ còn gần 400.000 đồng một chiếc, đang hút một lượng lớn khách mua. 

Chị Mỹ Hạnh, đại diện đơn vị phân phối cho biết, đợt giảm giá kéo dài tới hơn chục ngày. Trung bình mỗi ngày, riêng kênh chị quản lý đã tiêu thụ hơn 500 máy, chưa kể các đại lý và cửa hàng bán lẻ khác.

“Kiểu khuyến mại giảm giá máy móc quá date hoặc lạc mùa đã hết thời. Xu hướng khuyến mại hiện nay thường tập trung vào các mặt hàng có sức tiêu thụ tốt theo mùa, nhằm kích thích khách hàng tìm mua. Nhờ vậy, đơn vị bán hàng có cơ hội gia tăng và mở rộng đối tượng khách tiềm năng bên cạnh nhóm truyền thống”, anh Lê Vũ, trưởng phòng marketing một siêu thị điện máy chia sẻ.

Tuy nhiên, anh Vũ cũng lưu ý, người tiêu dùng khi săn các mặt hàng giảm giá khủng nên xem kỹ về chất lượng, để tránh rủi ro. Đặc biệt, ở những đợt giảm giá số lượng lớn, các hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng chạy máy có khả năng bị lẫn hàng kém chất lượng, hàng trưng bày lỗi, sẽ mang tới phiền toái và bực mình cho người sử dụng.

Khách Việt ham khuyến mãi, cách nào tránh 'tai nạn'?

Luật Thương mại quy định, các hình thức khuyến mãi phải báo cáo với Sở Công Thương trước 7 ngày. Song khảo sát cho thấy, nhiều đơn vị, cá nhân kinh doanh đều chọn tổ chức "chui".

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm