Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu tên lửa diệt hạm cho máy bay tàng hình F-35

Hai công ty quốc phòng Kongsberg (Na Uy) và Lockheed Martin (Mỹ) đã hoàn thành việc lắp đặt và kiểm tra loại tên lửa tấn công liên minh Joint Strike Missile (JSM) vào khoang vũ khí bên trong của siêu chiến đấu cơ F-35.

Siêu tên lửa diệt hạm cho máy bay tàng hình F-35

Hai công ty quốc phòng Kongsberg (Na Uy) và Lockheed Martin (Mỹ) đã hoàn thành việc lắp đặt và kiểm tra loại tên lửa tấn công liên minh Joint Strike Missile (JSM) vào khoang vũ khí bên trong của siêu chiến đấu cơ F-35.

Thử nghiệm này diễn ra chỉ 4 tuần sau khi JSM được kiểm tra khả năng lắp đặt bên ngoài thân máy bay.

Như một phần trong lần kiểm tra lắp đặt lần 2, tên lửa JSM đã được tích hợp vào khoang vũ khí bên trong của máy bay F-35 và tiến hành hàng loạt các thử nghiệm kiểm tra đặc tính khí động học theo các chỉ tiêu yêu cầu khi lắp đặt JSM vào khoang vũ khí trong thân.

"JSM là một tên lửa thế hệ thứ năm, có tầm bắn xa, đặc tính tàng hình, có thể tấn công chính xác các mục tiêu trên đất liền và trên biển và được phát triển cho máy bay chiến đấu tàng hình F-35 JSF. Việc kết hợp khả năng của F-35 và JSM sẽ cung cấp cho các lực lượng khai thác có được khả năng tấn công độc nhất vô nhị", ông Harald Annestad, Chủ tịch Kongsberg Defence Systems, đơn vị chịu trách nhiệm phát triển tên lửa JSM cho biết.

 

Tên lửa JSM được tích hợp thành công vào khoang vũ khí trong thân máy bay F-35.

JSM được thiết kế là một tên lửa tấn công tầm xa, một vũ khí tấn công ngoài tầm với độ bộc lộ tín hiệu sóng radar thấp, khả năng tham chiến với cả các mục tiêu trên biển và trên mặt đất. Nó được thiết kế đặc biệt để có thể tích hợp vào khoang vũ khí trong thân trên hai biến thể máy bay chiến đấu F-35A của không quân và F-35C của Hải quân Mỹ để tăng cường khả năng bảo dưỡng các đặc điểm tàng hình của máy bay.

 

Đồ họa mô phỏng máy bay F-35 phóng tên lửa JSM.

JSM được chế tạo với sự cộng tác của Bộ Quốc phòng Na Uy. Đây sẽ là tên lửa chống hạm duy nhất trang bị cho tiêm kích tiến công liên quân F-35 JSF nên nó phù hợp với kích thước các khoang bên trong của F-35.

Người ta cho rằng, F-35 có thể mang được 2 tên lửa này trong các khoang bên trong thân, các tên lửa còn lại có thể lắp trên các mẫu treo ngoài, dưới cánh.

Một số đặc điểm tính năng kỹ thuật đáng chú ý của tên lửa JSM:

- Khả năng xuyên thủng cao đối với các hệ thống phòng không của đối phương bằng việc kết hợp thay đổi tốc độ, khả năng cơ động cao, tầm bắn xa, siêu lướt mặt biển và độ bộc lộ radar thấp.

- Tự động nhận biết mục tiêu với đầu dò hình ảnh có khả năng phân biệt các tàu chiến sơn màu đỏ, trắng và xanh.

- Thư viện mục tiêu, bao gồm điểm nổ, cài đặt ngòi nổ và tối ưu đích hành trình.

- Mạng kết nối dữ liệu 2 chiều để cập nhật các thông số về mục tiêu, chuyển hướng mục tiêu và hủy bỏ tấn công mục tiêu.

Theo Lao Động

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm