Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu tàu sân bay Anh bị rò rỉ nước khi thử nghiệm

Tàu sân bay thế hệ mới HMS Queen Elizabeth của Anh bị phát hiện có trục trặc dẫn đến rò rỉ nước sau một thời gian chạy thử.

Do sự cố này, báo The Sun cho biết cứ mỗi giờ có 200 lít nước rò rỉ vào bên trong tàu.

tau san bay Anh anh 1
Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh. Ảnh: AFP.

BBC cho biết sự cố lần đầu được phát hiện trong một lần thử nghiệm. HMS Queen Elizabeth là tàu sân bay hiện đại nhất của Anh với chi phí hơn 3 tỷ bảng, một nỗ lực lớn nhằm đưa Hải quân Hoàng gia Anh trở lại thời hoàng kim. Do vậy, việc tàu bị trục trặc được cho là một "điều đáng xấu hổ" với hải quân. 

Theo BBC, thoạt đầu hải quân muốn che giấu sự việc nhưng sau đó đã thừa nhận, đồng thời cố gắng giảm nhẹ mức độ thiệt hại. Người phát ngôn Hải quân Hoàng gia Anh nói lực lượng đã lên kế hoạch sửa chữa ngay lập tức. 

"Vụ việc không gây ảnh hưởng đến các hoạt động của tàu, và tàu vẫn chạy thử nghiệm trên biển vào đầu năm tới", người này nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nói chi phí sửa tàu sẽ do đơn vị thầu đóng tàu chi trả. "Việc này (phát hiện tàu trục trặc và sửa chữa) là lý do chúng ta cần những buổi chạy thử trên biển, để bảo đảm mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ".

Đầu tháng 12, tàu sân bay Elizabeth chính thức gia nhập Hải quân Hoàng gia Anh với một buổi lễ trang trọng. Nữ hoàng Elizabeth II đến tham dự và chúc mừng Hải quân Hoàng gia nhân sự kiện trọng đại này. 

HMS Queen Elizabeth có thể mang theo 40 máy bay các loại, gồm tối đa có 36 tiêm kích tàng hình F-35. Cấu hình triển khai trong thời bình, tàu sẽ mang theo 12 chiếc F-35B, 24 chiếc với cấu hình chiến đấu tiêu chuẩn cùng một số trực thăng. 

Hàng không mẫu hạm Elizabeth được trang bị nhiều công nghệ tối tân, dựa trên nền tảng tự động hóa cao. Tàu sân bay Elizabeth có thủy thủ đoàn 1.600 người.

Hình ảnh tàu HMS Queen Elizabeth ghi từ máy bay không người lái Máy bay không người lái của một nhiếp ảnh gia nghiệp dư thoải mái ghi hình tàu sân bay HMS Queen Elizabeth mà không gặp phải cản trở gì.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm