Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu tăng hầm hố trong dự án 'Đại bàng đen'

Dù dự án siêu tăng Objekt 640 đã ngừng hoạt động nhưng người Nga vẫn tự hào khi nhắc đến nó như một phần tinh hoa của công nghệ xe tăng nước nhà.

Năm 1997, Nga đã hé lộ về dự án siêu tăng Objekt 640 hay Black Eagle (Đại bàng đen). Hai năm sau, cường quốc hàng đầu thế giới về xe tăng ra mắt mẫu siêu tăng Black Eagle đầu tiên. 
Black Eagle là thành quả của việc nâng cấp mẫu tăng chiến đấu T-80U khi nhà sản xuất vẫn giữ bộ khung thân và thêm vào một cặp bánh bổ sung. Người ta còn thay thế tháp pháo cũ bằng bộ tháp pháo mới, cỡ lớn. Black Eagle hiện là loại tăng chiến đấu thấp nhất thế giới. 
Siêu tăng mang tinh hoa của công nghệ xe tăng Nga, sở hữu một hệ thống bảo vệ ở mức cao, có thể chống lại nhiều loại vũ khí chống tăng. Xe tăng được trang bị lớp giáp dày phía trước và hai bên sườn là lớp giáp chống nổ giúp bảo vệ xe.
Nóc tháp pháo có sức chống chịu tốt hơn nhờ lớp giáp nhiều tầng bảo vệ. Black Eagle còn sở hữu một bộ radar kiểm soát trên không, giúp người điều khiển xe tăng phát hiện chiến đấu cơ hoặc trực thăng ở khoảng cách 16 km.
Mẫu tăng đầu tiên của Black Eagle sở hữu nòng pháo chính cỡ 125 mm. Thế hệ sau có thể phát triển tăng kích cỡ nòng pháo lên 135, 140 hoặc 152 mm.
Xe tăng có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 10 km và phóng tên lửa chống tăng. Ngoài ra, nhà sản xuất còn trang bị súng máy 7,62 mm và súng máy điều khiển từ xa 12,7 mm cho siêu tăng.
Pháo chính sử dụng hệ thống nạp đạn tự động mới, cho phép tháp pháo bắn khoảng từ 10 đến 12 lượt/phút.
Nhà sản xuất cũng trang bị cho siêu tăng Black Eagle một động cơ tuốc bin khí khoảng 1.500 mã lực. Với hệ thống bình chứa nhiên liệu bổ sung, mẫu tăng này có thể di chuyển trong trong phạm vi 1.000 km. 
Tuy sở hữu nhiều ưu điểm và là niềm tự hào của nước Nga, dự án siêu tăng Black Eagle vẫn "chết yểu" vì công ty chịu trách nhiệm thiết kế siêu tăng ở trong tình cảnh phá sản năm 2002. 

Nguyễn Thái

Ảnh: military-today.com

Bạn có thể quan tâm