Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Siêu phòng ngự' Nhật Bản thắng Saudi Arabia để vào tứ kết Asian Cup

Đối thủ kế tiếp của tuyển Việt Nam - đội Nhật Bản đã thể hiện lối chơi công thủ toàn diện đáng sợ dựa trên nền tảng là hàng phòng ngự trong chiến thắng 1-0 trước Saudi Arabia.

Highlights Asian Cup 2019: Nhật Bản 1-0 Saudi Arabia Takehiro Tomiyasu ghi bàn duy nhất giúp Nhật Bản vượt qua Saudi Arabia, qua đó trở thành đối thủ của tuyển Việt Nam tại vòng tứ kết Asian Cup 2019.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 1
Tối 21/1, đội tuyển Nhật Bản giành thắng lợi 1-0 trước Saudi Arabia để trở thành đối thủ kế tiếp của tuyển Việt Nam ở trận tứ kết Asian Cup 2019 hôm 24/1 tới. Với tư cách đội tuyển số một châu lục nhiều năm qua, Nhật Bản sẽ là thử thách lớn nhất mà HLV Park Hang-seo từng đối mặt trong thời gian dẫn dắt Việt Nam.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 2
Đội Nhật Bản hiện được dẫn dắt bởi Hajime Moriyasu. Khác với lối đá có phần hoa mỹ của những đời HLV trước, ông Moriyasu đang xây dựng lối chơi kỷ luật, thực dụng và hiệu quả cực đoan ở tuyển Nhật Bản. Tại World Cup 2018, Nhật Bản thực dụng đã vào tới vòng 16 đội trước khi thua sát nút 2-3 trước Bỉ - đội sau này đã giành HCĐ World Cup.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 3
Đối thủ của tuyển Nhật Bản ở trận này cũng là một HLV lão luyện. Cựu cầu thủ Barcelona Juan Antonio Pizzi từng dẫn dắt Valencia, Chile và giờ là Saudi Arabia. Ông đã xây dựng lối chơi kiểm soát, sáng tạo cho đội bóng Tây Á.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 4
Tuy nhiên, Saudi Arabia đã vấp phải một bức tường thép thực sự. Trước Saudi Arabia hùng mạnh, Nhật Bản nhường hoàn toàn thế trận cho đối thủ. Họ chỉ kiểm soát bóng 23,7 %, sút 5 lần so với 15 lần của đối thủ. Nhưng hiệu quả tấn công của Nhật thì cực kỳ “tàn nhẫn”. Tỷ lệ dứt điểm trúng đích của họ lên tới 40% so với 6,7% của Saudi Arabia.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 5
Sau khi Takehiro Tomiyasu (số 16) ghi bàn mở tỷ số ở phút 20, Nhật Bản đóng kín đội hình, vô hiệu hóa mọi mũi tấn công của đối thủ Tây Á. Nói như những người hâm mộ bóng đá Italy, Nhật Bản đã “bỏ đồ vào trong túi và khóa chặt lại”. Sự thực dụng ấy từng được Nhật Bản thể hiện tại World Cup, thể hiện trước Uzbekistan tại vòng bảng và giờ là Saudi Arabia.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 6
Bốn trận đã qua ở Asian Cup, đội Nhật của Moriyasu toàn thắng, trong đó có những chiến thắng trước các đối thủ mạnh như Uzbekistan hay Saudi Arabia. Nhìn rộng hơn, 9 trận dưới thời Moriyasu, Nhật Bản chưa từng nhận thất bại (thắng 8, hòa 1).
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 7
Saudi Arabia tấn công rất nhiều nhưng hoàn toàn bất lực trước đội Nhật Bản. Lối chơi phòng ngự cực đoan của tuyển Nhật Bản gợi nhớ hình ảnh U23 Việt Nam của HLV Park Hang-seo tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 hồi năm ngoái.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 8
Một chút may mắn nhỏ cho tuyển Việt Nam, Nhật Bản sẽ không có sự phục vụ của chân sút chủ lực Yoshinori Muto (số 13) vì nhận đủ thẻ phạt. Ngoài chân sút đang chơi tại Newcastle, Nhật Bản cũng không có những ngôi sao lớn như Shinji Kagawa hay Shinji Okazaki ở Asian Cup này. Dù vậy, họ vẫn trên tầm Việt Nam rất nhiều.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 9
Thay vào đó, người Nhật Bản sẽ đặt nhiều hy vọng vào chân sút trẻ Takumi Minamino. Đây không phải là cái tên xa lạ với lứa Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải. Trong màu áo tuyển U19 Nhật Bản, Minamino từng nhiều lần sút tung lưới U19 Việt Nam.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 10
Dù vậy, Nhật Bản không phải không có điểm yếu. Trận gặp Saudi Arabia cho thấy dù sở hữu hàng thủ rất tốt, Nhật Bản cũng có những thời điểm bối rối trước sức tấn công của đối thủ Tây Á. Đây cũng là lần đầu tiên tại giải năm nay, nhà cầm quân trầm mặc Moriyasu nhiều lần phải phản ứng dữ dội bên ngoài đường piste.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 11
Trực tiếp có mặt trên sân Sharjah, HLV Park Hang-seo và đội ngũ trợ lý đã có thêm rất nhiều thông tin bổ ích về đối thủ. Tuyển Việt Nam cũng được nghỉ nhiều hơn Nhật Bản một ngày. Trước đội bóng số một châu lục, tuyển Việt Nam của thầy Park sẽ chiến đấu đến cùng.
Sieu phong ngu Nhat Ban quat nga Saudi Arabia anh 12

Tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản ở tứ kết Asian Cup 2019

Các chiến binh Samurai xanh với đấu pháp hợp lý giành thắng lợi tối thiểu trước Saudi Arabia, qua đó trở thành cái tên tiếp theo góp mặt ở vòng tứ kết Asian Cup năm nay.


Minh Chiến (từ UAE)

Bạn có thể quan tâm