Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Siêu mẫu' MacBook Air đọ sức với 'vua ultrabook'

Xét trên từng tiêu chí, MacBook Air 13 inch (bản 2012) và Asus Zenbook Prime UX31A xứng đáng là những đối thủ cân tài cân sức.

'Siêu mẫu' MacBook Air đọ sức với 'vua ultrabook'

Xét trên từng tiêu chí, MacBook Air 13 inch (bản 2012) và Asus Zenbook Prime UX31A xứng đáng là những đối thủ cân tài cân sức.

>>Asus Zenbook Prime - xứng danh 'vua ultrabook'
>>Mở hộp 'siêu mẫu' MacBook Air 2012

Thiết kế

So với những phiên bản trước, cả Air và chiếc UX31A đều không sở hữu bất cứ điểm khác biệt nào về thiết kế. Trong suốt 4 năm qua, hình dáng của MacBook Air vẫn không hề thay đổi, nhưng để tìm ra một sản phẩm đánh bại nó về kiểu dáng thì thật không dễ. Asus UX31A có thiết kế tương đối giống Air, với thiết kế các cạnh vuốt nhọn đẹp mắt, vỏ nhôm sang trọng.

Kết quả: hòa.

Cổng kết nối

Thay đổi duy nhất về cổng kết nối trên MacBook Air 2012 là cổng USB 3.0 thay vì 2.0 như phiên bản trước. Bên cạnh đó, Air vẫn được trang bị cổng Thunderbolt và khe cắm thẻ nhớ SD, cùng với đó là cổng nguồn Magsafe 2 mỏng hơn.

Giống như Apple, Asus cũng “khai tử” cổng USB 2.0, thay vào đó là cổng 3.0 (2 cổng). Bên cạnh đó, chiếc ultrabook này còn được trang bị thêm cổng microHDMI, miniVGA và khe cắm thẻ nhớ SD.

Kết quả: Asus UX31 thắng.

Bàn phím

Asus đã mang đến thay đổi lớn trên phiên bản UX31A với bàn phím nhựa, thay vì kim loại như trước. Đánh máy trên UX31A mang đến cảm giác thoải mái, hành trình phím tốt và đèn nền sáng. Trong khi đó, bàn phím do Apple sản xuất chưa khi nào bị đánh giá thấp. Mặc dù gây ra ít tiếng động hơn so với UX31A nhưng đèn nền của Air lại không sáng bằng.

Kết quả: hòa.

Touchpad

Nhằm mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, Asus tiếp tục cải thiện trackpad trên chiếc ultrabook của mình. Kích thước trackpad là 104 x 71 (mm), các cử chỉ đa điểm mượt mà hơn. Tuy vậy, trackpad bằng kính của Air vẫn được xem là không có đối thủ trong ngành công nghiệp sản xuất laptop. Kích thước trackpad của Air cũng lớn hơn đôi chút, ở mức 104 x 76 (mm).

Kết quả: MacBook Air thắng.

Màn hình

Màn hình chính là yếu tố giúp Asus UX31A ghi điểm mạnh mẽ nhất với độ phân giải Full HD 1.920 x 1.080 pixel, cao hơn hẳn so với mức 1.600 x 900 pixel của phiên bản 2011. Độ sáng trung bình của màn hình cũng đã được cải thiện, lên mức 423 lux. Trong khi đó, Air vẫn giữ nguyên màn hình 13,3 inch độ phân giải 1.440 x 900 pixel, độ sáng trung bình 268 lux.

Khi đem so sánh trực tiếp, có thể thấy hình ảnh hiển thị trên Asus UX31A sắc nét hơn (nhờ độ phân giải cao), màu sắc có phần đậm hơn, độ tương phản tốt, đặc biệt là góc nhìn của máy cũng rộng hơn.

Kết quả: Asus UX31A thắng.

Loa

Mặc dù bị giấu bên dưới bàn phím, loa của Air vẫn cho âm thanh tương đối lớn và trong trẻo. Trong khi đó, dù được trang bị loa Bang & Olufsen ICEPower, âm thanh trên Asus UX31A lại khá mỏng và yếu.

Kết quả: MacBook Air thắng.

Thời gian khởi động

Air 2012 có khả năng khởi động trong đúng 12 giây, nhanh hơn 5 giây so với phiên bản cũ. UX31A khởi động trong 23 giây, con số rất ấn tượng so với mức 46 giây của các dòng laptop siêu di động khác, nhưng lại lâu gấp đôi so với MacBook Air. Ở chế độ ngủ, cả 2 đều quay trở lại gần như ngay lập tức (2 giây).

Kết quả: MacBook Air thắng.

Đồ họa

Cả hai đều được trang bị đồ họa Intel Graphics HD 4000, tuy nhiên trong các bài kiểm tra benchmark, MacBook Air vẫn nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ.

Kết quả: MacBook Air thắng.

Thời lượng pin

Qua bài kiểm tra pin laptop tiêu chuẩn (lướt web bằng Wi-Fi), Air cho thời lượng pin 8 tiếng 10 phút, nhiều hơn khoảng 90 phút so với các dòng laptop siêu di động nói chung. Con số đó của Asus UX31A là 6 tiếng 28 phút.

Kết quả: MacBook Air thắng

Phần mềm

Hiện tại, MacBook Air được bán kèm với hệ điều hành OS X Lion, nhưng trong tháng 7, người dùng sẽ được cập nhật lên Mountain Lion với nhiều tính năng mới như Noification Center, tích hợp sâu vào iCloud và kho ứng dụng phong phú.

Mặc dù những tính năng đó quan trọng với một chiếc máy tính bảng hoặc smartphone hơn là notebook, không thể phủ nhận OS X vẫn mang đến những trải nghiệm thú vị hơn, nhất là các ứng dụng.

Kết quả: MacBook Air thắng.

Giá bán

MacBook Air hiện vẫn sở hữu giá bán khá cao so với các dòng ultrabook trên thị trường. Với mức giá 1.200 USD, Air được trang bị chip lõi kép Intel Core i5 tốc độ 1,8 GHz, RAM 4 GB và ổ SSD 128 GB. Nếu bỏ thêm 400 USD, người dùng có cơ hội sở hữu bản chip Core i7 tốc độ 2 GHz và ổ SSD 256 GB.

Trong khi đó, Asus UX31 sở hữu cấu hình gần như tương đương, giá bán khởi điểm là 1.150 USD. Phiên bản cao nhất của sản phẩm này có giá 1.500 USD.

Kết quả: Asus UX31A thắng.

Kết luận

MacBook Air ghi được khá nhiều điểm trong các bài so sánh trực tiếp như thời lượng pin, phần mềm hay chất lượng trackpad, tuy nhiên, hai yếu tố cực kỳ quan trọng là chất lượng màn hình và giá cả lại thuộc về Asus UX31A.

Do đó, có thể xem như đây là một cuộc chiến cân sức giữa một chiếc notebook được xếp vào hàng chuẩn mực (MacBook Air) và đại diện được xem là ưu tú nhất của dòng ultrabook thời điểm hiện tại (Asus UX31A).

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm