Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu kinh điển nhớ Chúa nhẫn Raul

Ronaldo đang là ngôi sao sáng nhất ở Bernabeu. Nhưng với CĐV Real, số 7 trong lòng họ lại là Raul, người đứng thứ 2 trong danh sách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất các trận kinh điển.

Với các CĐV Real và Barca, El Clasico những năm qua là cuộc chiến giữa CR7 và Messi. Hai cỗ máy ghi bàn đáng sợ nhất thế giới hiện nay, và thực tế họ đã đáp ứng được kỳ vọng từ người hâm mộ. Nhưng trước khi bộ đôi này làm "diễn viên chính" ở các trận kinh điển, Raul Gonzalez là ngôi sao sáng nhất. 

Đội hình đắt giá kết hợp giữa Real và Barca

Theo định giá của chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt.de, đội hình đắt đỏ hợp nhất giữa Real và Barca đêm nay có tổng số tiền lên đến 596 triệu euro.

Người đem tới tình yêu

Messi hay Ronaldo đều có thể "sản xuất" khoảng 60 bàn thắng mỗi năm, họ tạo ra định nghĩa mới về hiệu suất ghi bàn. Khác xa thời điểm cuối những năm 1990, đầu 2000, các tiền đạo xuất sắc chỉ cần ghi mỗi năm trung bình khoảng 25 bàn thắng. Trước khi Messi - Ronaldo xuất hiện, Raul là một sát thủ tàn bạo, mỗi năm "Chúa nhẫn" nã vào lưới đối phương 30 bàn, con số đủ để anh giành Pichichi.

So với các tiền đạo cùng trang lứa, Raul không đánh đầu giỏi như Christian Vieri hay Hernan Crespo, không tốc độ như Andriy Shevchenko hay Thierry Henry, không giỏi đột phá như Ronaldo “béo”, không luồn lách chọn vị trí trong vòng cấm giỏi như Michael Owen hay Pippo Inzaghi, song ở tất cả "hạng mục" đó anh đều đạt điểm khá.

Raul là một phần lịch sử El Clasico. Ảnh: Justanothermadridista.wordpress.com.

Raul có thể sút tốt cả hai chân, dứt điểm một chạm siêu hạng, và không ít trong số các bàn thắng của anh đều xứng đáng được đưa vào sách giáo khoa bóng đá. Anh hiện đang nắm giữ nhiều kỷ lục mà Messi cùng Ronaldo chưa phá được. Nổi bật nhất là hai kỷ lục: ghi bàn nhiều nhất lịch sử Real với 323 bàn, thi đấu nhiều nhất trong lịch sử đội bóng (741 trận), đồng thời dẫn đầu cả danh sách ghi bàn tại Champions League/các cúp châu Âu cho đến lúc này (66/71).

242 bàn thắng của CR7 chỉ mang về cho Real 1 danh hiệu La Liga, 1 danh hiệu Cúp nhà Vua, 1 Siêu cúp TBN, trong khi đó 323 bàn của Raul mang về Bernabeu 3 chức VĐ Champions League (1998, 2000, 2002), 6 chức VĐ La Liga (1994/95, 1996/97, 2000/01, 2002/03, 2006/07, 2007/08), 4 Siêu cúp TBN (1997, 2001, 2003, 2008), 1 Siêu cúp châu Âu (2002), cùng 2 chức VĐTG các CLB (1998, 2002). Những đóng góp đó của Raul là vô giá, chưa kể thương hiệu và tầm ảnh hưởng của anh tại "Nhà trắng". Với Real Madrid, Raul là tình yêu đích thực.

Alves đối đầu Ronaldo - Rực lửa đường biên

Nhiều người nghĩ tâm điểm El Clasico đêm nay là cuộc so tài giữa Messi với Ronaldo hoặc Neymar và Bale. Tuy nhiên, chìa khóa trận đấu lại nằm ở cuộc đối đầu giữa Dani Alves và CR7.

Huyền thoại El Clasico, vị Thánh của Madridista

1 tháng 10 năm 1995, Raul có trận kinh điển đầu tiên trong sự nghiệp, lần xuất hiện mãi mãi đi vào lịch sử, tên tuổi Raul cũng từ đó mà đi lên. Anh ghi bàn duy nhất cho đội bóng áo trắng, với truyền thông khi đó, Raul là một cái tên "hot". Kể từ đây, một huyền thoại ra đời. 15 bàn thắng trong các trận El Clasico đã làm nên tên tuổi và chỗ đứng vững chắc trong lịch sử Real của Raul. Anh không chỉ ghi bàn, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận của Los Blancos, dù xung quanh anh là hàng loạt các tên tuổi khác. Không ai quên được cú nã đại bác tung nóc lưới Victor Valdes đưa Real vào chung kết Champions League năm 2002 của anh, đó cũng là lần gần nhất Real đứng trên đỉnh châu Âu.

Ronaldo chưa thể thế chỗ của Raul trong lòng các Madridista. Ảnh: Getty Images.

Bao ngôi sao cập bến Madrid rồi ra đi, chỉ duy nhất Raul ở lại, anh là ngôi sao sáng nhất của Real thời hoàng kim cuối thập niên 90 đầu 2000. Anh là thủ lĩnh trên sân, là quyền lực tối cao trong phòng thay đồ. Người mà đến ngay cả những ngôi sao bên phía Barcelona cũng phải kiêng nể.

Cựu đội trưởng của sân Bernabeu là "Hoàng tử" trong lòng người hâm mộ. Anh lớn lên ở Madrid, được Real cướp về từ kình địch Atletico và đẩy lên đội một khi mới 17 tuổi. Ở Real hiện tại, 17 tuổi đá chính là điều không xảy ra. “Chúa nhẫn” là biểu tượng của đội bóng, là máu thịt của Real.

Nếu Barcelona tự hào vì thành công nhờ lứa cầu thủ trẻ từ lò La Masia, thì Raul cũng là sản phẩm trứ danh của Castilla. Anh cùng với Casillas, Guti là ba ngôi sao gần nhất đi lên từ lò đào tạo của CLB. 

Ronaldo có lối sống phóng túng xa hoa, Raul khiêm nhường và giản dị. Ngôi sao người Bồ giờ là số một tại Bernabeu, nhưng trong tim các Madridista, Raul mãi mãi là bất tử.

Real Madrid - Barcelona: Ngày phán quyết

El Clasico đêm nay sẽ là thời điểm phán quyết. Tất cả giới mộ điều đều đang tự hỏi liệu Real có thành công trong hành trình phục hận Barca hay không?

Độc giả có thể gửi bài bình luận, bày tỏ quan điểm về các cầu thủ, đội bóng, sự kiện thể thao cho chuyên mục Bạn đọc viết. Những bài viết được đăng tải trên Zing.vn sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định của tòa soạn.

Mọi ý kiến xin gửi về email: thethao@news.zing.vn

Bạn đọc: Trần Linh

Bạn có thể quan tâm