Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Siêu kinh điển cuối cùng của Messi?

18 tuổi, Lionel Messi bắt đầu được hít thở bầu không khí của trận gặp Real Madrid. Đêm nay, Leo lại ra sân nhưng với cảm giác rất khác.

Bình luận

Messi anh 1

Một ngày của năm 2018, Messi sải bước trên thảm cỏ của trung tâm huấn luyện Valdebebas ở Madrid. Trong trang phục của ĐTQG Argentina, "La Pulga" (biệt danh Messi) trầm ngâm nhìn về xa xăm.

Một cuộc chiến xuất hiện trong suy nghĩ Leo. Anh muốn chia tay ĐTQG Argentina. Lời chia tay ấy bất thành sau khi HLV Lionel Scaloni thuyết phục siêu sao này tiếp tục gắn bó với "La Albiceleste".

Di sản của Messi

3 năm sau, Messi đối mặt với tình huống tương tự. Ở Barca, không ai biết điều gì sẽ đến với Leo sau ngày 30/6, khi hợp đồng của chủ nhân 6 Quả bóng Vàng với CLB hết hạn.

Trong văn phòng dành cho những sếp lớn, Joan Laporta - tân chủ tịch Barca - và các cộng sự vẫn tỏ ra lạc quan. "Chúng tôi chỉ có thể nói rằng Messi đã bắt đầu tìm lại được tiếng nói chung với CLB", ông Laporta nói.

Từ phía Messi, câu trả lời vẫn không thay đổi. "Chẳng có gì vội vàng, bạn phải chờ xem đội bóng sẽ như thế nào, ai là HLV", Leo lên tiếng. Ngoài văn phòng Barca, PSG và Man City đang rình rập.

Messi anh 2

Messi là một phần của trận siêu kinh điển. Ảnh: Getty.

Mọi ánh mắt sẽ đổ dồn về sân Alfredo di Stefano vào đêm 11/4 (giờ Hà Nội). Real sẽ chạm trán Barca trong trận đấu quyết định cho cuộc đua tới chức vô địch. Đây có là trận siêu kinh điển cuối cùng Leo.

Leo đã tạo ra nhiều kỷ lục ở trận siêu kinh điển. Không ai ghi bàn nhiều hơn siêu sao người Argentina (26). Ngay cả Cristiano Ronaldo và Alfredo di Stefano cũng chào thua Leo về số bàn thắng.

Messi với sự xuất chúng trở thành một phần của siêu kinh điển. Anh tạo ra di sản ở một trong những trận đấu lớn nhất hành tinh. Vì lẽ đó, nhiều người khó chấp nhận nếu không còn được thấy Messi.

Nhưng Messi quá ngán ngẩm với cách điều hành Barca của thượng tầng. Vào lúc này, anh có lẽ ước được như Neymar, tiền đạo mà bản thân rất muốn được sát cánh trên hàng công hiện tại.

4 năm trước, khi Neymar rời PSG, Leo từng bày tỏ sự không hài lòng. Anh biết không dễ dàng để tìm được đối tác ăn ý như người đàn em. Số 10 người Argentina đã đúng trong thời gian dài.

Nhưng ở thời điểm đó, Messi vẫn cảm thấy không hiểu một điều. "Nếu cậu ấy (Neymar) muốn trở thành số 1, thì giải VĐQG Pháp không phải nơi tốt nhất. Neymar lẽ ra nên tới Premier League", Leo chia sẻ.

Neymar có lý do của mình. Ở mùa 2019/20, PSG vào chung kết Champions League.

1 năm sau, đại diện nước Pháp tiễn Barca khỏi đấu trường cấp CLB danh giá nhất. Hồi giữa tuần này, họ cũng đánh bại Bayern 3-2 ngay tại sân Allianz (Munich, Đức).

Năm 2020, Messi có cơ hội rời Barca. Từ nước Anh, Man City trải thảm đỏ mời gọi siêu sao người Argentina. Đó cũng là CLB của Pep Guardiola, người góp công lớn tạo ra Leo xuất chúng.

Phi vụ này đổ bể. "Tôi yêu cầu chủ tịch của CLB (Josep Maria Bartomeu - PV) để mình ra đi, nhưng ông ấy luôn nói không", Leo kể với nhà báo Jordi Evole của Goal vào tháng 8 năm ngoái.

Messi buộc phải ở lại Barca tới khi hết hạn hợp đồng. Nhưng trước đó, Leo chịu dày vò cảm xúc.

Anh trải qua một trong những đêm tồi tệ nhất đời cầu thủ. Tại Lisbon (Bồ Đào Nha), Barca bị Bayern vùi dập 2-8 tại tứ kết Champions League.

Messi anh 3

Tương lai Messi vẫn là dấu hỏi. Rạng sáng 11/4, Real sẽ gặp Barca ở vòng 30 La Liga. Đây có thể là trận siêu kinh điển cuối cùng của Messi. Ảnh: Getty.

Lời tạm biệt?

Hiện tại, thượng tầng Barca có những thay đổi. Ông Bartomeu rời đi và nhường ghế cho Laporta, người có mối quan hệ rất thân thiết với Messi.

Chủ tịch mới của CLB cũng quyết tâm chiêu mộ nhiều tên tuổi, để đáp ứng yêu cầu ở lại của Leo. Những tín hiệu tích cực xuất hiện.

Rũ bỏ hình ảnh uể oải vào đầu mùa, Leo trông hạnh phúc, thoải mái khi sát cánh cùng những cầu thủ trẻ. Barca cũng bất bại suốt 19 trận tại La Liga và áp sát đội đầu bảng Atletico.

Messi ghi 29 bàn và có 13 pha kiến tạo trong 38 trận đã thi đấu trên mọi mặt trận. Từ đầu năm 2021, Leo có 17 bàn sau 13 trận.

Không cần có IQ của thiên tài để thấy Messi đã trở lại với phiên bản bùng nổ nhất. Nhưng điều đó không đảm bảo Messi sẽ ở lại Barca.

Chủ tịch Laporta có dự án rất tham vọng. Tuy nhiên, ông phải cho thấy được đôi bàn tay chạm vào đâu cũng thành vàng trên thị trường chuyển nhượng.

Lúc điều hành Barca từ 2003-2010, ông Laporta đã mang về sân Camp Nou những tên tuổi như Ronaldinho, Samuel Eto'o, Dani Alves và Zlatan Ibrahimovic. Trong thời gian này, Deco, Ludovic Giuly, Maxi Lopez, Juliano Belletti và Edmilson cũng được CLB chiêu mộ.

Để giữ Messi, Chủ tịch Laporta của Barca cần làm điều tương tự. Thế nhưng, Barca lại đang gánh món nợ khổng lồ hơn 1 tỷ euro. Họ được cho là khó kích hoạt những phi vụ bom tấn, như Erling Haaland.

Messi thấy rõ điều đó. Bởi vậy, khi được phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến tương lai, số 10 người Argentina thường xuyên lẩn tránh hoặc "đá" sang vấn đề khác. Leo vẫn đang chờ những chuyển động của CLB.

Với Barca, họ vẫn còn rất nhiều trận siêu kinh điển phía trước. Nhưng đêm nay, đó có thể là lần cuối cùng đội bóng còn sở hữu Messi, người tạo ra tầm ảnh hưởng rất lớn và xây dựng vị thế cho CLB trên bản đồ bóng đá thế giới.

De Jong trả lời Zing trước Siêu kinh điển Trả lời Zing trước trận gặp Real Madrid ở vòng 30 La Liga, tiền vệ người Hà Lan Frenkie de Jong hy vọng có thể gắn bó với Barca trong nhiều năm.

Sao Barca trả lời phỏng vấn Zing

Tiền vệ Frenkie de Jong có những chia sẻ về thời gian thi đấu cho Barca cũng như được sát cánh cùng Lionel Messi, chủ nhân của 6 Quả bóng Vàng.

Cuộc đấu kinh điển Messi và Benzema

Trận đại chiến rạng sáng 11/4 (giờ Hà Nội) có thể là lần cuối cùng Lionel Messi và Karim Benzema so tài ở Siêu kinh điển.

Nguyên Trí (Theo El Pais)

Bạn có thể quan tâm