Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson sẽ đến Đà Nẵng

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cơ quan quốc phòng hai nước đang cùng chuẩn bị việc tàu USS Carl Vinson đến Đà Nẵng.

Theo thông báo này, trong cuộc trao đổi với người đồng cấp, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, ông Mattis đã nhấn mạnh Chiến lược Quốc phòng Quốc gia (NSS) 2018 về cam kết của Mỹ với việc hợp tác cùng đối tác như Việt Nam đề duy trì khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở.

tau san bay USS Carl Vinson anh 1
Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: NBC.

Bộ trưởng Mattis cho biết ông đã thảo luận với người đồng cấp, Đại tướng Ngô Xuân Lịch về nhiều vấn đề như một trật tự thế giới tự do và mở, dựa trên pháp quyền, luật pháp quốc tế, tự do đi lại ở Biển Đông, đưa tàu sân bay đến thăm Việt Nam…

Tàu sân bay sẽ cập cảng Đà Nẵng dự kiến vào tháng 3 được xác định là tàu USS Carl Vinson, là siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz thứ 3 của Mỹ thuộc biên chế Hạm đội 7.

Khi được hỏi về thảo luận giá trị hợp đồng mua bán vũ khí giữa hai nước, Bộ trưởng Mattis cho biết vấn đề chỉ mới ở ý tưởng. “Chúng tôi đang thiết lập quy trình cho vấn đề này. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện. Chúng ta có quy trình, Việt Nam cũng có quy trình của họ, và bây giờ cần tìm cách khớp nối với nhau”, ông Mattis nói.

tau san bay USS Carl Vinson anh 2
Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Mattis cho biết thêm: “Vấn đề còn ở chỗ huấn luyện, cần mời họ đến tập huấn cùng quân đội Mỹ hoặc lực lượng quốc tế nữa. Họ sẽ cử binh sĩ tham gia lực lượng (gìn giữ hoà bình) Liên Hợp Quốc. Chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm về vấn đề này để chia sẻ, từ đó những người lính của họ có thể rút ra bài học”.

Về vấn đề Triều Tiên, Bộ trưởng Mattis cho biết phía Việt Nam đã bày tỏ với ông rằng “họ ủng hộ và chấp hành các lệnh cấm quốc tế, của Liên Hợp Quốc. Rất thẳng thắn. Cũng như tất cả chúng ta, họ chủ trương sử dụng các biện pháp ngoại giao”.

Ông Mattis cũng nhắc lại việc hai nước đã ký bản ghi nhớ về bắt đầu xử lý ô nhiễm dioxin ở sân bay Biên Hoà hồi đầu tuần này. “Chúng ta đang cùng giải quyết những vấn đề quá khứ, nhưng nó chắc chắn là một mối quan hệ tiến tới tương lai”.

Đi châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ưu tiên chọn Việt Nam, Indonesia

Việt Nam và Indonesia là hai điểm đến trong chuyến công du châu Á đầu tiên năm 2018 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, bắt đầu tuần này.

Bộ trưởng Mattis đến VN: Vai trò quan trọng của Mỹ đối với khu vực

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du châu Á đầu tiên năm 2018 khẳng định chiến lược quan hệ an ninh, quốc phòng mở rộng với các nước Đông Nam Á.

Sức mạnh đáng gờm của tàu sân bay Mỹ Mỹ sở hữu hơn một nửa số tàu sân bay trên thế giới, với sức mạnh đáng gờm cùng những trang bị tối tân như lò phản ứng hạt nhân, tên lửa tầm trung và vũ khí tầm gần.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm