Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Siêu dự án 7 năm vẫn nằm trên giấy của Elon Musk

Được định giá gần 6 tỷ USD, nhưng sau 7 năm, The Boring Company, công ty khởi nghiệp về giao thông ngầm sử dụng xe Tesla mới chỉ đào được 3,8 km.

Vào ngày 16/12/2020, Steve Davis - một cựu kỹ sư SpaceX được Elon Musk tin tưởng bổ nhiệm làm chủ tịch của Boring Company, bước lên bục phát biểu tại Tòa thị chính ở Las Vegas.

Mục đích của Davis rất rõ ràng. Ông yêu cầu cơ quan pháp lý phê duyệt để Boring Company xây dựng một thứ gì đó toàn diện và đắt tiền hơn nhiều.

Elon Musk anh 1

Hệ thống giao thông thế kỷ của tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Elon Musk.

Cụ thể, đó là một hệ thống giao thông công cộng trên toàn thành phố, giúp người dân di chuyển từ sân Allegiant đến Dải Las Vegas, Phố Fremont hoặc sân bay hay bất cứ nơi nào chỉ trong vòng chưa đầy 7 phút.

Công ty phục vụ sở thích của Elon Musk

The Boring Company được tỷ phú Musk thành lập hồi cuối năm 2016, chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng đường hầm và cơ sở hạ tầng.

Trong chương trình Joe Rogan Experience, vị tỷ phú nói rằng thật ra công ty này được thành lập theo ý thích của ông.

“Được gọi là Công ty Siêu nhàm chán (The Boring Company) vì tôi thành lập nó như một trò đùa. Nhưng sau đó, chúng tôi quyết định biến đùa thành thật và bắt đầu làm đường hầm bên dưới Los Angeles vì có nhiều người yêu cầu”, ông chia sẻ.

Elon Musk anh 2

The Boring Company được tỷ phú Musk thành lập để giải quyết tình trạng giao thông phức tạp trên mặt đất. Ảnh: The Boring Company.

Trong cuốn Elon Musk, tác giả Walter Isaacson tiết lộ vị tỷ phú khi ấy đã rót 100 triệu USD tiền túi vào dự án và yêu cầu Davis đặt hàng 2 chiếc máy khoan trị giá 5 triệu USD/chiếc.

Thiết bị sau đó được vận chuyển ngay đến trụ sở SpaceX ở Hawthorne, California để bắt đầu đào.

Đến năm 2018, ông Musk chi thêm khoảng 10 triệu USD chỉ để xây dựng đường hầm thử nghiệm đầu tiên bên ngoài Los Angeles.

Vị tỷ phú liên tục khẳng định những đường hầm này sẽ là sự khởi đầu cho Hyperloop, ý tưởng đường hầm chứa tàu di chuyển siêu tốc đưa con người đến các thành phố với tốc độ hàng trăm dặm một giờ.

The Boring Company được cho là là bước đệm đầu tiên của Elon Musk để làm được điều đó, với một mê cung đường hầm dưới lòng đất với những nhà ga nhỏ trải khắp thành phố.

Elon Musk anh 3

Hệ thống Loop đầu tiên của Boring Company đang hoạt động ở Las Vegas, Nevada. Ảnh: CNN.

Thậm chí, ông Musk còn cho biết Boring Company hoàn toàn có thể xây dựng 1,6 km đường hầm trong một tuần.

Elon Musk lại thất hứa

Những lời khoe khoang về việc “cách mạng hóa” công nghệ đào hầm, cùng sức hấp dẫn từ cơ hội hợp tác với tỷ phú hàng đầu thế giới, Boring Company từng được định giá lên đến 6 tỷ USD.

Tuy nhiên, sau 7 năm, mọi thứ vẫn chưa thành hình. Boring đã được cấp phép xây dựng một mạng lưới đường hầm phức tạp, nhưng cho đến nay mới chỉ hoàn thành một đoạn đường dài 3,8 km.

Trong khi đó, các dự án tiềm năng từ California đến Florida đều đã thất bại.

Elon Musk anh 4

Một điểm thử nghiệm bị bỏ hoang của Boring ở Adelanto, California. Ảnh: Wall Street Journal.

Theo nguồn tin của Fortune, các nhân viên của Boring cho biết họ liên tục phải chứng kiến sự thay đổi nhân sự và bộ máy giám đốc điều hành công ty.

Bên cạnh đó, startup này dường như đã đánh mất sự quan tâm sát sao từ người đã bắt đầu tất cả: Elon Musk.

Mặc dù thỉnh thoảng vẫn bảo vệ hoặc quảng cáo Boring Company trên mạng xã hội X, lần cuối cùng Elon Musk tiết lộ thêm chi tiết mới về dự án này đã là từ tháng 4/2022.

Steve Hill, GĐĐH của cơ quan điều hành Trung tâm Hội nghị Las Vegas (LVCVA), nói với Fortune rằng Musk chỉ đến Las Vegas “vài lần” để xem thăm dự án.

Trong khi đó, 3 cựu nhân viên nói với Fortune rằng rất hiếm khi Musk xuất hiện tại chỗ để đốc thúc công trình.

“Ý tưởng của Elon Musk về Boring Company là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, cuối cùng nó chỉ nằm trên giấy thôi”, một cựu nhân viên tóm tắt tình trạng khó khăn của Boring.

Cũng giống như các công ty khác của Elon Musk, nhân viên ở Boring phải làm việc trong nhiều giờ và tăng ca vào cuối tuần.

Một cựu nhân viên ở Boring tiết lộ thường nghe đồng nghiệp than thở về việc phải làm việc đến 18 tiếng mỗi ngày.

Elon Musk anh 5

Một đường băng thử nghiệm của Hyperloop. Ảnh: Tech Insider.

Trong khi đó, một người khác cho biết nhiều người đã bỏ việc chỉ sau một tuần, thậm chí đôi khi là một ngày.

Bên cạnh điều kiện làm việc khắt khe, phong cách quản lý của Steve Davis cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến Boring Company gặp khó khăn trong việc giữ chân những người mà công ty đã thuê.

Mặc dù là một kỹ sư giỏi, nhưng một số nhân viên cho rằng Davis thiếu kỹ năng giao tiếp.

“Làm việc tại Boring Company giống như một cuộc diễn tập chữa cháy lớn mỗi ngày vì cách mà Davis quản lý mọi việc”, một cựu giám đốc tiết lộ với Fortune.

Năm 2022, Boring đã huy động được 675 triệu USD từ vòng gọi vốn. Do đó, chi phí hoạt động vẫn chưa phải là nỗi lo với startup này.

Tuy nhiên, với quá nhiều rắc rối về tính phức tạp của dự án, cũng như nội tại của chính công ty, đường hầm tham vọng của Elon Musk vẫn là một ẩn số chưa có lời giải.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Ducati Diavel for Bentley: Giới hạn 550 chiếc, giá từ 70.000 USD

Mẫu xe này là sự kết hợp giữa 2 thương hiệu Ducati và Bentley. Ngoài phiên bản tiêu chuẩn, hãng còn giới thiệu biến thể Mulliner với số lượng hạn chế 50 chiếc.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm