Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Utor nhấn chìm tàu Hong Kong

Những con sóng khổng lồ do bão Utor gây nên nhấn chìm một tàu chở hàng Hong Kong, song trực thăng kịp cứu toàn bộ người trên tàu.

Tàu Trans Summer của Hong Kong di chuyển trên biển khi bão Utor tiến về phía tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hôm 14/8. Những con sóng khổng lồ dội vào tàu khiến nó nghiêng sang một bên và chìm. Vị trí tàu chìm cách Hong Kong khoảng 80 km về phía tây nam. Hai máy bay trực thăng xuất hiện kịp thời để cứu họ, AFP đưa tin.

Hình ảnh bão Utor vào ngày 12/8. Ảnh: NASA.

Samuel Yip, phi công lái một trong hai máy bay trực thăng, nói rằng thủy thủ đoàn gọi anh vào lúc 10h39. Khi máy bay của Yip tới nơi, anh thấy những con sóng có chiều cao từ 10 tới 15 m đánh vào tàu.

"Tốc độ gió khi ấy vào khoảng 90 km/h. Các phi công thấy chiếc tàu nghiêng về bên trái khoảng 20 tới 30 độ rồi bắt đầu chìm khi góc nghiêng lên tới 90 độ. Khi đó thủy thủ đoàn mới quyết định rời tàu. Một số người dùng xuồng cao su, còn nhiều người khác vùng vẫy trong nước", Yip kể.

Hai máy bay trực thăng cứu 19 thủy thủ, còn một tàu từ đại lục cứu hai người kia.Yip nói rằng có vẻ như phần lớn thủy thủ là người Trung Quốc đại lục.

Chiếc tàu gặp nạn, đăng ký tại Hong Kong, đang di chuyển từ Indonesia tới Trung Quốc. Chiều dài của nó là 150 m. 

Siêu bão Utor quét qua Hong Kong trong phạm vi 240 km sau khi tràn qua Philippines khiến 6 người thiệt mạng. Chính quyền đặc khu đã yêu cầu các công ty, trường học, dịch vụ giao thông, thị trường chứng khoán ngừng hoạt động vào sáng 14/8. Khoảng 94 chuyến bay tới hoặc rời Hong Kong bị hủy và 107 chuyến khác bị hoãn.

Tại tỉnh Quảng Đông, giới chức kêu gọi các tàu cá quay trở về cảng. Họ cũng hối thúc người dân gia cố nhà cửa, trang trại. Cơ quan khí tượng thông báo siêu bão Utor đã đổ bộ gần thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông vào buổi chiều 14/8 và tiếp tục di chuyển theo hướng tây bắc vào tỉnh Quảng Tây vào buổi tối.

Một số chuyến bay và tàu từ đảo Hải Nam tới phía nam ngừng hoạt động từ hôm 13/8 khiến khoảng 2.000 hành khách mắc kẹt.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm