Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siết quản lý thuế mua bán vàng bạc

Trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng trong nước và thế giới, Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.

Bình ổn thị trường vàng tiếp tục là vấn đề được quan tâm ngay đầu năm 2024. Ảnh: Thế Bằng - Châu Dương.

Trong thời gian vừa qua, thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ.

Để triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế vừa có công văn về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế địa phương tiếp tục rà soát toàn bộ doanh nghiệp, các hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế để thực hiện kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định. Trường hợp phát hiện rủi ro thì thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo quy định.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị lập đầu mối phụ trách chuyên môn thực hiện nghiên cứu, triển khai, theo dõi và quản lý các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, chế tác vàng, trang sức, mỹ nghệ.

Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh, đề xuất các phương án, giải pháp phối hợp với các sở ban ngành để tăng cường công tác quản lý đối với các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Cơ quan thuế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan như công an, quản lý thị trường, ngân hàng, hải quan… để thực hiện quản lý chặt chẽ loại hình kinh doanh vàng, bạc, đá quý, giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý thuế.

Trường hợp qua công tác thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý có vi phạm pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Hàn Quốc đã rót 90 tỷ USD vào Việt Nam

Lũy kế tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam cho tới nay đạt 90 tỷ USD, nhà đầu tư Hàn Quốc hiện đứng số 1 trong các quốc gia đầu tư vào Việt Nam.

Chứng khoán 7/3: Khối ngoại chi gần 600 tỷ gom cổ phiếu chứng khoán

Dòng tiền nhập cuộc tăng mạnh vào cuối phiên giúp chỉ số VN-Index tăng gần 6 điểm và tiến lên mốc 1.268 điểm. Chỉ số vẫn đang ở mức cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Giá trị kép của bất động sản gần trường học

Bất động sản gần trường thường nằm trong top đầu các sản phẩm được săn đón, bởi chúng mang đến những giá trị đặc biệt cho cư dân sinh sống xung quanh.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm