Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Showbiz Việt náo loạn vì những người vô danh

Giá trị của sự thật nhiều khi không nằm ở phần sự thật được công khai mà nằm ở cách người ta công bố sự thật đó như thế nào.

Gần đây, showbiz Việt liên tục chứng kiến những sự việc ầm ĩ liên quan đến việc tố cáo những "bí mật kinh khủng" về đời tư của các nghệ sĩ mà người khơi mào là những nhân vật không tên tuổi.

Nhập nhằng câu chuyện giữa “lửa” và “khói”

Chưa bao giờ thông tin lại được chia sẻ và lan truyền một cách nhanh chóng và thuận tiện như hiện nay. Ngoài sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, truyền thông, việc các mạng xã hội phát triển cũng là một trong những nhân tố thúc đẩy sự lan truyền thông tin một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, chính sự lan truyền quá nhanh và khó kiểm soát của vô số các loại thông tin, trong đó có những loại thông tin chưa được kiểm chứng đã gây ra những hậu quả khó lường, gây ảnh hưởng không nhỏ đối với nhiều người.

Với những người bình thường, tin đồn thất thiệt đã gây không ít trở ngại, nhưng khi những tin đồn không hay này gắn với tên tuổi của một số sao lớn trong giới giải trí thì tốc độ lan truyền và sự ảnh hưởng của nó cũng “kinh khủng” không kém. Khi trong nhãn quan của nhiều người, showbiz là chốn của thị phi và chuyện gây scandal hay những mảng tối khó nhận biết được trong đời sống của các nghệ sĩ hẳn nhiên đã được mặc định, việc truy tìm nguyên nhân của bất cứ một tin đồn không hay nào trong giới giải trí cũng được bắt đầu bằng câu hỏi đầy nghi vấn: “Không có lửa làm sao có khói?”.

Một trong những tin đồn làm rúng động showbiz Việt trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, nhiều người đã quên mất, trước khi là người của công chúng, những nghệ sĩ này vẫn là những con người bình thường. Họ cũng có đủ cảm xúc hỷ, nộ, ái, ố, cũng có lòng tự tôn, danh dự cần được bảo vệ. Trên thực tế, họ lại liên tục phải hứng chịu những tin đồn như một sự tất yếu. Nếu là những scandal nhỏ lẻ, không đúng sự thật, họ cũng chỉ biết im lặng hoặc học cách chấp nhận như là một lẽ tất nhiên gắn liền với sự nổi tiếng của mình.

Thực tế Vbiz thời gian qua cho thấy, có rất nhiều nhân vật vô danh bỗng dưng nổi tiếng bằng những tin tức giật gân, tố cáo những bí mật động trời của các nghệ sĩ. Chuyện bỗng dưng ca sĩ A, người mẫu B bị một nhân vật không tên tuổi tố lừa tình, lừa tiền, giật chồng và ngay sau đó tin tức này được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông giờ đây đã gần như là chuyện thường. Ở đây, chúng tôi mạn phép không nói đến chuyện đúng sai hay sự thật, bởi trên thực tế, hầu hết những scandal tố cáo này đều bị chìm vào quên lãng với phần sự thật quá mập mờ.

Đến nay, những vụ scandal ồn ào như của Đan Trường đều chìm vào quên lãng sau một thời gian và không thể biết được đâu là sự thật.

Ví như trường hợp của Adam Nguyễn, trước khi tố cáo Cao Thái Sơn lừa tình, lừa tiền, chẳng ai biết anh là ai. Hay như Dung Peppy, tên tuổi của cô cũng chỉ được biết đến nhiều hơn sau vụ tố Đan Trường lừa tình, lừa tiền gây rúng động dư luận trong thời gian vừa qua. Gần đây nhất, tên tuổi của Christina DanOscar - một Việt kiều Canada tố Thanh Hằng giật chồng cũng đang nổi như cồn, bởi từ trước đến nay, chân dài này được biết đến là một trong những người đẹp có hồ sơ sạch cùng với lối ứng xử được lòng người nên việc giật chồng lần này chẳng khác nào một vết mực đen nhuộm bẩn tên tuổi của cô.

Thanh Hằng rất bình tĩnh và ứng xử khôn khéo trước những thông tin bất lợi cho mình.

Dù chân tướng của những sự việc tố cáo này đến nay vẫn rất mập mờ, nhưng có một sự thật rõ hơn cả là tên tuổi của những nhân vật vô danh trên lại nổi tiếng không kém gì những nạn nhân của họ. Không những thế, những luồng thông tin họ đưa ra thực sự đã làm náo loạn truyền thông, khiến độc giả hoa mắt, không biết rõ đâu là “chân” đâu là “ngụy” và ai mới thực sự là “người châm lửa”, ai mới là người phải hứng chịu những làn “khói độc”?

Ai là người phải chịu “tổn thất”?

Thực tế, sau những scandal động trời, nghệ sĩ vẫn là người phải gánh chịu những tổn thất lớn hơn. Danh tiếng cũng như uy tín của họ gây dựng chừng ấy năm đã bị sứt mẻ đi rất nhiều. Sự tin yêu của người hâm mộ dành cho họ cũng giảm sút. Tuy nhiên, những nhân vật khơi mào cho những vụ tranh luận này bỗng chốc lại được nổi tiếng.

Nếu như không có vụ lùm xùm “tình – tiền – giới tính” với Cao Thái Sơn, chắc hẳn dư luận và khán giả chẳng ai biết Adam Nguyễn là ai. Nhưng nhờ vụ việc này, anh được nhắc đến rất nhiều với cái tên “người tình đồng giới của Cao Thái Sơn”. Trên thực tế, anh chàng cũng đã được nhắc đến trong một thời gian dài nhờ vụ ầm ĩ với Cao Thái Sơn.

Sau khi tố cáo Cao Thái Sơn, Adam Nguyễn cũng nổi tiếng không kém.

Trường hợp tình cũ của Đan Trường cũng chẳng khác là bao, khi anh bị “mất điểm trầm trọng” vì bị tố lừa tình lừa tiền thì sau khi scandal khép lại, Dung Peppy – người đã đưa ra hàng loạt bằng chứng rất thuyết phục tố cáo Đan Trường cũng biết tranh thủ sự nổi tiếng để kinh doanh các mặt hàng về sữa và mỹ phẩm thông qua mạng xã hội. Bởi cô hẳn đã có một lượng follow “khủng” khi scandal giữa cô và Đan Trường nổ ra.

Dung Peppy cũng kinh doanh phát đạt hơn.

Sự việc lần này của Thanh Hằng cũng vậy. Tuy chưa biết thực hư câu chuyện ra sao, nhưng rõ ràng, những thông tin về việc cô giật chồng từ người phụ nữ Việt kiều kia đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng và danh dự của cô rất nhiều. Thậm chí, có người còn cho rằng, chính cô đang "chủ mưu" scandal này để PR cho chương trình Vietnam's Next Top Model 2013 đang làm giám khảo. Dư luận vẫn đoán già đoán non và đưa ra những nhận định: “Không có lửa làm sao có khói?”; “Cái gì cũng có nguyên nhân của nó”... Thế nhưng, sự thật như thế nào, chính xác đến đâu thì hiện tại, vẫn chỉ đang được nói ra từ một phía.

Tuy nhiên, thanh danh của những nghệ sĩ như Thanh Hằng, Đan Trường lại bị ảnh hưởng rất nhiều.

Đôi khi chúng ta đang quá khắt khe với các nghệ sĩ, mất lòng tin vào họ mà quá dễ tin vào những thông tin mang tính chất làm tổn hại thanh danh người khác. Vốn dĩ, tâm lý con người cũng bén nhạy hơn với việc chỉ trích và tìm ra điểm xấu của đối phương mà trở nên mù mờ với những mặt tốt mà người khác có được. Nếu như ai cũng chọn cách công khai sự thật bằng việc bêu xấu, vùi dập người khác một cách khốc liệt, liệu phần sự thật được bóc mẽ đó có thực sự còn giá trị, còn mang tính chất công bằng hay không?

Theo Công lý

Bạn có thể quan tâm