Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shipper ở TP.HCM phải đeo băng nhận diện khi ra đường làm việc

UBND TP.HCM vừa có văn bản về việc tăng cường quản lý hoạt động môtô ứng dụng công nghệ vận chuyển hàng hóa, trong đó yêu cầu shipper phải có nhận diện riêng khi hoạt động.

Cụ thể, UBND TP.HCM yêu cầu về đặc điểm nhận diện đội ngũ shipper thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành do doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang nhận.

Thành phố cũng chỉ đạo doanh nghiệp cần chủ động triển khai ngay các biện pháp tăng cường nhận diện. Doanh nghiệp sẽ phải chủ động làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của doanh nghiệp cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR code.

Khi quét mã QR này, nhiều thông tin của shipper sẽ được hiển thị như phương tiện, địa chỉ doanh nghiệp, địa chỉ cư trú, nơi giao hàng, người đặt hàng, lộ trình di chuyển, chi tiết hàng hóa...

Shipper cũng cần đeo băng tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo 20 cm, in chữ "Shipper" màu trắng.

shipper nao duoc hoat dong o tp.hcm anh 1

TP.HCM yêu cầu shipper phải có thẻ tên với đầy đủ thông tin cùng mã QR code, đi kèm là băng tay nền xanh đậm in chữ "shipper" trắng. Ảnh: Chí Hùng.

Về địa bàn hoạt động của các shipper, UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp triển khai hoạt động cho dịch vụ shipper cần tổ chức hoạt động theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên một quận, huyện hoặc riêng tại TP Thủ Đức.

Riêng với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (như nhân viên giao hàng của các siêu thị), các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện các yêu cầu nêu trên và tập hợp đăng ký danh sách shipper gửi Sở Công Thương xác nhận.

Các doanh nghiệp cũng được yêu cầu phối hợp với các cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh theo định kỳ cho đội ngũ shipper của đơn vị, khuyến khích thực hiện 7 ngày/lần.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu các doanh nghiệp rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng, thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng shipper so với trước thời điểm thành phố áp dụng Chỉ thị 12.

Sau khi nhận được đăng ký từ doanh nghiệp, Sở Công Thương kết hợp cùng Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM sẽ thực hiện nhắn tin SMS hàng ngày đến từng shipper để xác nhận shipper đã được đăng ký với cơ quan chức năng. Sở Y tế được yêu cầu rà soát, ưu tiên tổ chức tiêm vaccine cho đối tượng là shipper.

Cũng trong văn bản, các sở liên quan của TP.HCM được giao kiểm soát việc tuân thủ các yêu cầu trên của doanh nghiệp và shipper. Công an thành phố được giao thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển của các shipper, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Shipper TP.HCM chờ hướng dẫn để đăng ký hoạt động

Dù TP.HCM đã áp dụng Chỉ thị 16 được 17 ngày cùng nhiều quy định mới siết quản lý shipper, nhóm lao động này vẫn gặp nhiều bối rối khi hoạt động.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm