Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Shaw và cú tạt bóng mở ra hy vọng cho Man Utd

Những tín hiệu tích cực được nhìn thấy trong chiến thắng 9-0 của Man Utd trước Southampton, đặc biệt bộ đôi hậu vệ cánh Luke Shaw và Aaron Wan-Bissaka tỏ ra nguy hiểm hơn.

Bình luận

Man Utd anh 1

Shaw và Wan-Bissaka có một trong những trận đấu hay nhất mùa giải. Khả năng công thủ toàn diện của cặp hậu vệ cánh này góp phần tạo ra chiến thắng đậm cho "Quỷ đỏ".

Khoảnh khắc Shaw kiến tạo để Wan-Bissaka ghi bàn cũng mở ra chia khóa hy vọng cho Man Utd. Đây sẽ là giải pháp để đại diện thành Manchester giải quyết những đối thủ bố trí hàng phòng ngự thấp.

Vũ khí mới của Man Utd

Shaw đang có phong độ cao nhất từ khi khoác áo Man Utd. Sau những gì thể hiện trước Southampton, người hâm mộ dành nhiều lời tán dương cho hậu vệ người Anh.

Họ gọi cầu thủ này "Roberto Carlos của Man Utd". Không hề có nghệ thuật nói quá ở đây. Shaw đang trở thành hậu vệ trái hay nhất nước Anh nhờ lối chơi rất hiện đại và ổn định.

Ở cánh đối diện của Shaw, Wan-Bissaka cũng xuất sắc không kém. Ngoài việc duy trì khả năng tác bóng chính xác, hậu vệ 23 tuổi có sự tiến bộ rõ rệt ở khả năng tham gia tấn công.

Man Utd đang có cặp hậu vệ biên chất lượng. Họ góp phần trở thành điểm tựa cũng như phương án để "Quỷ đỏ" giải quyết những đối thủ bố trí hàng thủ đá thấp.

Man Utd anh 2

Khoảnh khắc Shaw kiến tạo cho Wan-Bissaka ghi bàn trước Southampton mở ra chia khóa hy vọng cho Man Utd. Ảnh: Premier League.

Trong quá khứ, Liverpool từng gặp vấn đề như Man Utd. Họ loay hoay không biết làm thế nào để "bắt nạt" những đội thi đấu có tổ chức và sở hữu hàng thủ chơi lùi sâu.

Pepijn Lijnders, "cánh tay phải" của HLV Jurgen Klopp tại Liverpool, nói: "Nhiều đối thủ có xu hướng đóng chặt khu trung lộ mỗi khi đối mặt với chúng tôi. Khi ấy, Liverpool phải khai thác khoảng trống ở hai biên. Đối thủ cũng bắt đầu để lộ sơ hở".

Thuyền trưởng Pep Guardiola của Man City cũng từng gặp vấn đề tương tự như Liverpool. Ông thầy người Tây Ban Nha thừa nhận luôn rất khó khăn để phá vỡ những hàng thủ được bố trí đá thấp cũng như giữ được tính kỷ luật.

"Đầu tiên, chúng tôi phải tìm cách chơi rộng khắp mặt sân. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất vì khi đối phương phòng ngự lùi sâu, Man City không thể đan bóng trong phạm vi hẹp", cựu HLV Barca nhấn mạnh.

Man Utd đang có tuyến giữa và hàng công rất chất lượng. Nhưng chính điều đó khiến Marcus Rashford, Edinson Cavani, Bruno Fernandes hay Paul Pogba thường xuyên bị phong tỏa tầm hoạt động mỗi khi có bóng ở trung tuyến.

Lúc này, sự xuất hiện của Shaw và Wan-Bissaka trở thành những "Nhân tố X". Trước Southampton, cặp hậu vệ cánh của Man Utd có nhiều khoảng trống nhất ở 1/3 cuối sân, và họ tận dụng tối đa điều này để đánh sập hàng thủ đối phương.

Ở bàn mở tỷ số của Man Utd, Shaw biết các hậu vệ Southampton sẽ theo kèm Edinson Cavani ở chính diện khung thành, vì vậy, hậu vệ 25 tuổi đánh lừa tất cả bằng cách đưa trái bóng đến vị trí của Wan-Bissaka ở chếch bên phải của khung thành.

Cú tạt của Shaw đánh lừa tất cả. Wan-Bissaka cũng tận dụng tối đa cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng. Ngón đòn này có thể trở thành một trong những thứ vũ khí đặc biệt của Man Utd trong giai đoạn còn lại của mùa giải.

Man Utd anh 3

Wan-Bissaka rất khó bị đánh bại. Ảnh: Getty.

Điểm tựa của Man Utd

Từ ngày gia nhập Man Utd, Wan-Bissaka chứng minh được giá trị 50 triệu bảng. Không ai có thể nghi ngờ về khả năng phòng ngự của hậu vệ người Anh. Thế nhưng, cựu cầu thủ Palace vẫn cần học cách ghi bàn.

"Khi đá ở vị trí hậu vệ cánh của Man Utd, bạn phải học được cách kiến tạo. Chúng tôi biết Wan-Bissaka rất khó bị đánh bại. Cậu ấy là một trong những hậu vệ sở hữu khả năng tranh chấp 1 chọi 1 tốt nhất mà tôi từng thấy", HLV Solskjaer nhấn mạnh.

Chiến lược gia người Na Uy nói tiếp: "Tuy vậy, Wan-Bissaka còn trẻ và cần cải thiện nhiều kỹ năng khác".

Trong hè 2020, Alex Telles được Man Utd đưa về sân Old Trafford để nâng cấp chất lượng cho vị trí hậu vệ trái. Nhờ vậy, Shaw cũng thi đấu tốt hơn bởi anh bắt đầu phải cạnh tranh với người đồng đội.

Man Utd muốn làm điều tương tự ở vị trí hậu vệ phải. ESPN tiết lộ "Quỷ đỏ" rất nghiêm túc trong việc chiêu mộ tuyển thủ U21 Anh Max Aarons của Norwich City trong kỳ chuyển nhượng hè 2021.

Như Shaw, Wan-Bissaka cần một đối trọng để lấy đó làm động lực tiến lên. Hậu vệ người Anh sớm chinh phục HLV Ole Gunnar Solskjaer sau khoảnh khắc "bỏ túi" Leroy Sane của Man City lúc còn chơi cho Crystal Palace.

Song, Wan-Bissaka chưa phải phiên bản của một hậu vệ phải hoàn hảo nhất mà HLV Ole Solskjaer muốn có. Ông cần quân bài không chỉ thủ tốt, mà còn tích cực cũng như tỏ ra hiệu quả mỗi khi tham gia hỗ trợ tấn công.

Wan-Bissaka rõ ràng cần nỗ lực nhiều nữa mới đáp ứng được tiêu chuẩn của ông thầy. Dù vậy, những gì hậu vệ 23 tuổi thể hiện gần đây có thể tạm chấp nhận. Cựu hậu vệ Palace hoàn toàn có thể nâng cấp chất lượng chơi bóng.

Trong khi đó, Shaw đang trên đường trở thành hậu vệ trái hay nhất nước Anh. Chứng kiến số 23 của Man Utd bùng nổ trước Southampton, cựu danh thủ "Quỷ đỏ" Denis Irwin thốt lên: "Không thể tin được".

Shaw có 3 pha kiến tạo tại Premier League ở mùa 20202/21. Anh cũng tạo ra 7 cơ hội ghi bàn ngon ăn, chỉ kém Andrew Robertson của Liverpool 1 cơ hội. Ở Man Utd, chính Shaw chứ không phải Telles mới là hậu vệ trái số một.

Shaw đang hồi sinh rất mạnh mẽ. Anh thi đấu thăng hoa dưới thời HLV Solskjaer. Vài năm trước, Jose Mourinho từng nhận xét nhiều điều không hay về hậu vệ trái người Anh ở thời điểm ông còn dẫn dắt Man Utd.

Năm 2021, Shaw có bước tiến rất nhanh và làm đảo lộn mọi dự đoán. Anh là một trong những quân bài quan trọng nhất của CLB. Qua cách HLV Solskjaer rút Shaw ngay sau hiệp 1, điều đó đã nói lên tất cả.

Việc Shaw và Wan-Bissaka chơi tốt giúp cỗ máy Man Utd ngày càng trở nên hoàn thiện và nguy hiểm hơn. Ở thời kỳ đỉnh cao, "Quỷ đỏ" luôn có những hậu vệ biên xuất sắc. Họ trở thành một phần quan trọng mang về vinh quang cho đội nhà.

Với Shaw và Wan-Bissaka, Man Utd đã có thể yên tâm ở hai bên cánh.

MU bỏ phí 2 cơ hội ngon ăn Huấn luyện viên Ole Solskjaer bày tỏ sự nuối tiếc khi MU không thể tận dụng 2 cơ hội cận thành trong trận hòa Arsenal 0-0 ở vòng 21 Premier League.

Luke Shaw ở đâu trong chiến thắng 9-0 của Man Utd

"Tôi cho rằng cậu ấy thừa khả năng để trở thành hậu vệ trái hay nhất nước Anh", HLV Gareth Southgate của tuyển Anh nói về Luke Shaw vào tháng 10/2020.

Man Utd và sức bật từ thế cùng đường

Trong một ngày mọi thứ Man Utd làm đều đúng, họ nhấn chìm Southampton với tỷ số 9-0 tại "Nhà hát của những giấc mơ".

Mourinho vo mong vo dich hinh anh

Mourinho vỡ mộng vô địch

0

"Nếu Kane khỏe mạnh, Tottenham sẽ là ứng cử viên lớn cho chức vô địch. Còn khi cậu ấy chấn thương, Tottenham không có cơ hội", cựu trung vệ Rio Ferdinand của Man Utd bình luận.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm