Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shark Thủy chây ì nợ, nhà đầu tư lo mất trắng

Apax Leaders mới đây cho biết mất khả năng hoàn phí các đợt tiếp theo cho phụ huynh. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư khác lo lắng về kế hoạch trả nợ của Shark Thủy.

Ngày 10/1, một số phụ huynh và nhà đầu tư ở Hà Nội cho biết vì tin tưởng những lời hứa hẹn của Shark Thủy nên đã đóng thêm tiền gạt nợ trung tâm tiếng Anh ở Linh Đàm (quận Hoàng Mai) và Kim Liên (Đống Đa).

Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng hoạt động, trung tâm đã thông báo đóng cửa từ tháng 12/2023 đến nay.

"Đầu năm 2024, công ty có gửi văn bản cho biết trung tâm ở Kim Liên không đủ chi phí hoạt động, xin hạn thời gian 1 tuần để xử lý tài chính nhưng đến nay vẫn chưa thấy thông báo quay lại", một nhà đầu tư bức xúc.

Vị này cho biết trung tâm còn kêu gọi nhà đầu tư quyên góp tiền ủng hộ và hẹn hoàn lại bằng tiền mặt hoặc trừ vào khóa học.

Nhiều lần dời hẹn trả nợ

Trước đó, công ty này đưa ra chương trình gạt nợ bằng gói học phí tiếng Anh trung tâm Apax English. Theo đó, một gói học 12 tháng có giá 24,8 triệu đồng, phụ huynh/nhà đầu tư được gạt nợ 30% học phí, tức số tiền phải đóng thêm là 17,36 triệu đồng.

Thứ 2 là gói học phí tiếng anh trực tuyến 12 tháng giá trị 22,74 triệu đồng, nhà đầu tư được gạt nợ 40% và chỉ phải đóng thêm 11,37 triệu đồng.

Nhiều nhà đầu tư khác cũng tỏ ra lo ngại về kế hoạch trả nợ của Egroup vì công ty liên tục dời thời hạn trả học phí của nhóm phụ huynh từ tháng 8 năm ngoái đến nay, chưa kể nhiều nhân viên tư vấn hỗ trợ của công ty cũng đã nghỉ việc, không thể liên lạc được.

"Tôi và nhiều nhà đầu tư đang tập hợp và làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng vì không thể chờ thêm được nữa. Bây giờ xác định tâm lý mất trắng số tiền đã đầu tư", một nhà đầu tư nói.

shark thuy tra no anh 1

Apax Leaders cho rằng mất khả năng hoàn phí các đợt tiếp theo do phụ huynh đến "bao vây" gây sức ép. Ảnh: Thái An.

Công ty của 'Shark' Thủy đã nhiều lần trễ hẹn hoàn học phí. Hiện Apax Leaders mới hoàn tiền học phí đợt 1 cho phụ huynh và liên tiếp gửi thư xin lỗi. Lần gần nhất, doanh nghiệp này hứa hẹn đến ngày 9/1 sẽ có kế hoạch hoàn trả học phí mới.

Tuy nhiên, đến ngày 9/1, ông Thủy tiếp tục thông báo chưa thể hoàn phí theo cam kết và sẽ tổ chức họp với phụ huynh để tìm phương án mới.

Trong thông báo, Apax nêu rằng công ty đã thi công, hoàn thiện trung tâm để học sinh dự kiến đi học lại vào tháng 12/2023, đồng thời chuẩn bị mở mới cơ sở ở Thủ Đức và Gò Vấp (TP.HCM). Công ty cũng đã hoàn được 2 đợt phí cho phụ huynh theo lộ trình cam kết từ ngày 9/4/2023.

Tuy nhiên, đến nay, Apax vẫn phải ngừng các hoạt động giảng dạy tại TP.HCM và chưa thể hoàn phí các đợt tiếp theo như đã cam kết với phụ huynh.

Về lý do ngừng hoạt động và chưa hoàn phí, Apax nêu rằng trong quá trình thực hiện hoạt động lại, trung tâm gặp khó khăn vì "vừa kiệt quệ sau Covid-19 lại gặp suy thoái kinh tế". Thời gian này, doanh nghiệp cũng có nhiều nghĩa vụ tài chính phát sinh cần phải trả.

Ngoài ra, phía công ty cũng nói rằng việc chậm hoàn phí là lỗi của phụ huynh. Trong văn bản, Apax cho rằng một số nhóm và cá nhân phụ huynh bao vây các trung tâm Apax đang hoạt động, gây sức ép làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và nguồn thu của công ty, nhân sự lo sợ nghỉ việc, gia tăng số lượng rút phí.

Liên tục kêu gọi đầu tư "thu hồi siêu tốc"

Trước đó, nói về các giải pháp và thời hạn trả nợ/gạt nợ cho nhà đầu tư, ông Thủy cho biết trong kịch bản tích cực nhất, Egroup có thể bắt đầu tiến hành thanh toán được nợ cho nhà đầu tư trong 3-5 năm tới.

Thời gian này, công ty vẫn tìm sản phẩm để nhà đầu tư gạt nợ như bất động sản, đồ gia dụng, gói đầu tư tái cấu trúc các trung tâm tiếng Anh, gói học tiếng Anh...

shark thuy tra no anh 2

Doanh nghiệp của ông Thủy liên tục kêu gọi nhà đầu tư rót vốn cho vay có lãi và gạt nợ bằng các gói đầu tư. Ảnh chụp màn hình.

Hồi đầu tháng 12/2023, công ty này thông báo mở hạn mức 2 gói sản phẩm chuyển dư nợ về công ty thành viên để chuyển đổi nợ của nhà đầu tư. Cụ thể, sản phẩm "tăng trưởng kinh doanh gạt nợ" với số tiền tham gia tối thiểu là 500 triệu đồng, tỷ lệ gạt nợ 1:2 (1 đồng vốn mới và 2 đồng nợ cũ).

Công ty cam kết phân chia lợi nhuận hàng tháng cho đến khi nhận đủ quyền lợi tỷ lệ trong thời gian hoàn vốn là 80%, số tiền phân chia hàng tháng tối thiểu là 50 triệu đồng. Lãi suất đầu tư mới 8% mỗi năm theo nợ giảm dần. Sau khi hoàn vốn, tỷ lêh chia sẻ lợi nhuận là 20%.

Với gói sản phẩm "chuyển đổi nợ", công ty yêu cầu số tiền tham gia tối thiểu là 200 triệu đồng, tỷ lệ 1:2. Công ty cam kết phân chia từ doanh thu phân bổ hàng tháng cho đến khi nhận đủ quyền lợi.

Tỷ lệ chia sẻ 20% doanh thu phân bổ, thời gian bắt đầu nhận từ tháng thứ 5, số tiền phân chia hàng tháng tối thiểu bằng 60 triệu đồng (với mốc 4 tỷ).

Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thông qua sách.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - nơi chia sẻ những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng thế giới. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình. Tủ sách doanh nhân mong muốn gửi tới độc giả các câu chuyện, góc nhìn về những cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mong muốn lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thêm 5 triệu cổ phiếu của công ty Shark Thủy bị bán giải chấp

Chứng khoán Bảo Việt đã bán tiếp khoảng 5 triệu cổ phiếu Apax Holdings. Sau giao dịch, Egroup giảm lượng sở hữu còn gần 19,7 triệu cổ phiếu IBC, tương ứng tỷ lệ 23,7% vốn.

Shark Thủy hẹn 3-5 năm nữa trả nợ cho nhà đầu tư

Shark Thủy cho biết trong kịch bản tích cực nhất, thời điểm Egroup có thể bắt đầu tiến hành thanh toán được nợ cho nhà đầu tư phải 3-5 năm tới.

'Biệt thự trên không' ế khách, ngân hàng giảm thêm 54 triệu đồng

Do không có cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia và đặt cọc tiền nên ngân hàng tiếp tục hạ giá căn hộ tại Vinhomes Metropolis (quận Ba Đình, Hà Nội) với giá khởi điểm 54,13 tỷ đồng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm