Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shark Louis Nguyễn, Dzung Nguyễn giành thắng lợi trong cuộc đua Curnon

Trong tập 3 “Shark Tank Việt Nam”, khán giả có dịp trầm trồ về độ chịu chơi của các “cá mập” mới, những liên minh “cá mập” lần đầu được lập nên để giành startup tiềm năng Curnon.

Thương vụ được các nhà đầu tư tranh giành nhiều nhất trong tập 3 Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ thuộc về hai anh chàng Quang Thái và Anh Đức - đồng sáng lập đồng hồ thời trang Curnon. Curnon được thành lập vào năm 2016 với vốn điều lệ 1 tỷ đồng và 4 cổ đông. Thương hiệu đồng hồ thời trang Việt Nam này hướng đến thiết kế tối giản và tinh tế.

Cặp đôi sáng lập cho biết, Curnon phục vụ đối tượng khách hàng trẻ với quy mô thị trường lên đến 11 triệu người tại Việt Nam. Riêng ngành hàng bán lẻ thời trang mà startup này nhắm đến có giá trị thị trường là 4,4 tỷ đô. Với quy mô thị trường và tệp khách hàng tiềm năng như vậy, trong một năm Curnon đã tung ra thị trường 33 sản phẩm với tốc độ 2 tuần một sản phẩm. Đồng thời, Curnon đang sở hữu 3 cửa hàng tại Hà Nội.

Shark Tank Viet Nam anh 1
Quang Thái và Anh Đức - đồng sáng lập thương hiệu đồng hồ thời trang Curnon.

Để chứng minh sản phẩm và mô hình của mình được thị trường đón nhận, cặp đôi sáng lập cho biết doanh thu công ty năm 2017 đạt 4,2 tỷ đồng, trong đó 70% đến từ trang thương mại điện tử, 30% từ các cửa hàng offline với giá trị trung bình mỗi đơn hàng là 2,1 triệu đồng. Với 2,1 triệu đồng/đơn hàng, Curnon đã bán được khoảng 2.000 chiếc đồng hồ, 40% khách hàng tại thị trường Hà Nội, 35% đến từ TP.HCM và 25% còn lại là các tỉnh thành khác. Mục tiêu năm tới, Quang Thái và Anh Đức tham vọng đạt mốc doanh thu 15 tỷ đồng.

Cặp đôi sáng lập đến Shark Tank để kêu gọi 5 tỷ đổi lấy 15% cổ phần công ty. Với số tiền này, Quang Thái và Anh Đức sẽ dùng để mở rộng quy mô kinh doanh tại 5 thành phố lớn, tung ra các mẫu sản phẩm mới với giá phải chăng để tạo rào cản và lợi thế cạnh tranh; và cuối cùng là đẩy mạnh marketing online.

Shark Tank Viet Nam anh 2
Hai nhà sáng lập tự tin Curnon đủ sức đánh bật các đối thủ hàng nhái.

Với kiến thức sâu về thị trường đồng hồ thời trang, shark Hưng đề cập với startup này về vấn đề replica (sao chép như thật), một trong những đối thủ nguy hiểm trên thị trường mua bán. Quang Thái tự tin tệp khách hàng nhắm đến là những người trẻ thế hệ Millennials, đều có nhận thức cao về sở hữu thương hiệu nên Curnon đủ sức đánh bật các đối thủ hàng nhái.

Với lý do chưa bao giờ đeo đồng hồ, shark Phú nhanh chóng quyết định rút lui trước lời đề nghị của Curnon. Tuy nhiên, dự án này vẫn nhận được nhiều hứng thú của shark Linh. “Cá mập” đến từ Vina Capital cho biết đây là phụ kiện mà bà thích nhất. Bà đưa ra đề nghị 5 tỷ cho 45% cổ phần.

Hai Shark Dzung Nguyễn và Louis Nguyễn cũng lập tức nhảy vào cuộc chơi với đề nghị 5 tỷ đổi lấy 40 % cổ phần, trong đó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) sẽ rót 3 tỷ đồng, phần còn lại là của “cá mập công nghệ”. Sau một thời gian, nếu Curnon đạt được KPI, hai “cá mập” sẵn sàng cho lại các đồng sáng lập 10% cổ phần công ty.

Shark Dzung Nguyễn bày tỏ: “Lý do người Việt mua hàng nước ngoài không phải vì chuộng ngoại mà do Việt Nam không có thương hiệu đáng tin. Nhưng tôi tin rằng Việt Nam đến 10 hay 20 năm nữa có thể tự hào với những sản phẩm không chỉ Made in Vietnam mà còn Made by Vietnam”.

Shark Tank Viet Nam anh 3
Shark Dzung Nguyễn và Louis Nguyễn nhập cuộc muốn đầu tư vào Curnon.

Không dễ bị đánh bật khỏi cuộc chơi, nhà đầu tư đến từ Vina Capital lập tức kết liên minh cùng PCT. Cenland để đưa ra lời đề nghị mới: 6 tỷ đồng cho 45% cổ phần và trả lại con số 20% sau vòng gọi vốn thứ hai nếu Curnon đạt KPI.

“Bóng hồng” duy nhất của Shark Tank Việt Nam tự tin bà có sự hiểu biết sâu sắc về quá trình vận hành một startup thời trang. Do đó, những hứa hẹn mà hai đồng nghiệp Louis Nguyễn và Dzung Nguyễn muốn đem lại cho Curnon thì Shark Linh hoàn toàn có thể thực hiện được.

Với lời đề nghị khá bạo trên, hai shark Louis Nguyễn và Dzung Nguyễn tỏ ra khá thận trọng trước khi đưa ra cho Curnon một lời đề nghị mới: 5 tỷ đồng, trong đó 3 tỷ cho 20% và 2 tỷ còn lại là khoản vay chuyển đổi ở mức 25% discount.

“Cá mập Mỹ” ra sức lôi kéo hai nhà sáng lập trẻ: “Tôi có một công ty bên Mỹ về phân phối, ở Việt Nam cũng có công ty chuyên về marketing, quảng cáo và phân phối về thời trang luôn. Chi phí khi hợp tác với hệ thống đó, các em sẽ được giảm giá, chiết khấu hay trao đổi về doanh thu, hợp tác chiến lược cũng được mạnh mẽ hơn”.

Shark Tank Viet Nam anh 4
Shark Louis Nguyễn ra sức thuyết phục hai startup trẻ.

Sau thời gian cân nhắc, Quang Thái - Anh Đức quyết định chấp nhận đầu tư từ hai “cá mập mới” Dzung Nguyễn và Louis Nguyễn. Thương vụ khép lại trong sự tiếc nuối của shark Linh khi để vuột mất “con mồi” đầy tiềm năng. Đồng thời, một liên minh mới đáng gườm tại Shark Tank Việt Nam được thiết lập với sự tham gia của hai “cá mập” Louis Nguyễn và Dzung Nguyễn.

Shark Tank Viet Nam anh 5
Quang Thái - Anh Đức quyết định chấp nhận đầu tư từ hai “cá mập mới”.

Khán giả theo dõi Shark Tank Việt Nam vào 20h30 thứ tư hàng tuần trên VTV3 để đón xem những thương vụ ấn tượng. Tập 4 Shark Tank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ mùa thứ 2 vào lúc 20h30 thứ Tư ngày 25/7 trên kênh VTV3. Xem lại tập 3 tại đây; truy cập fanfage: #sharktankvietnam, website sharktankvietnam.com để biết thêm chi tiết.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm