Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shark Liên rót vốn cho doanh nghiệp cộng đồng của Shark Tank Việt

“Bà ngoại U60” rót vốn vào startup Revival Waste, cùng đồng hành phát triển dự án cộng đồng “Giải cứu rác chết” với cam kết sử dụng lợi nhuận tái đầu tư cho cộng đồng.

Tập 4 của “Shark Tank Việt Nam” chứng kiến màn gọi vốn của startup Hải Bình - nhà sáng lập Revival Waste với khát vọng biến rác thải thành tài nguyên quốc gia, phục vụ lợi ích cộng đồng. Nhà sáng lập Revival Waste bày tỏ mong muốn được đồng hành cùng các “cá mập” tại Shark Tank để phát triển và đưa dự án đi xa hơn trong tương lai. Với dự án này, Hải Bình kêu gọi số vốn đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phẩn.

Chia sẻ lý do thực hiện dự án, Hải Bình cho biết, Việt Nam hiện là một trong 4 quốc gia có lượng xả thải rác nhựa lớn nhất thế giới. Một nghịch lý hiện nay là 80% các nhà máy tái chế rác nhựa tại nước ta lại đang nhập rác nhựa để vận hành, sản xuất.

Lian anh 1
Nhà sáng lập Revival Waste khi đến với Shark Tank.

Nhà sáng lập Revival Waste nhấn mạnh thêm: “Phần lớn người Việt nghĩ loại rác ve chai thu mua là rác tái chế, còn lại là rác không tái chế được. Nhưng sự thật ve chai chỉ gom được 10% rác thải sinh hoạt. Trong 90% còn lại có một lượng cực kì lớn rác có thể tái chế. Chúng tôi gọi đó là ‘rác chết’ và mục tiêu của chúng tôi là hồi sinh ‘rác chết’ đó lại”.

Theo Hải Bình, hoạt động của Revival Waste chủ yếu là nghiên cứu và đưa ra những giải pháp xử lý, phân loại rác phù hợp. Sau đó, công ty sẽ xây dựng một kế hoạch khả thi cho các doanh nghiệp khác tham gia vào. Doanh thu của công ty đến từ tiền bán rác, chi phí tư vấn, các doanh nghiệp khi tham gia vào dự án. Revival Waste đang thu gom và xử lý lượng rác thải chủ yếu đến từ trường học, một số chương trình phối hợp cùng địa phương.

Nhà sáng lập của Revival Waste cũng cho biết, vì đây là doanh nghiệp xã hội, thực hiện dự án vì cộng đồng nên doanh thu cho đến thời điểm hiện nay chỉ rơi vào khoảng 125 triệu đồng và công ty đang lỗ 700 triệu đồng. Chia sẻ của Nhà sáng lập Revival Waste vấp phải ý kiến phản đối của Shark Phạm Thanh Hưng. “Doanh nghiệp xã hội không hoàn toàn phải phi lợi nhuận, vẫn có thể có lợi nhuận chỉ có điều các bạn sử dụng nó như thế nào. Vì nếu anh đi kêu gọi vốn từ nhà đầu tư thì chắc chắn họ sẽ quan tâm đến vấn đề lợi nhuận, việc thu hồi vốn”, Shark Hưng cho biết

Không chỉ Shark Hưng, Revival Waste cũng lần lượt nhận lời từ chối đầu tư của Shark Dzung Nguyễn, Nguyễn Ngọc Thủy, Nguyễn Thanh Việt bởi theo các “cá mập”, những phương án xử lý rác của Revival Waste vẫn chưa đủ sức thuyết phục để họ muốn rót vốn đầu tư.

Lian anh 2
Shark Đỗ Liên là người duy nhất quan tâm đến Revival Waste.

Khi 4 “vị cá mập” từ chối, nhà sáng lập Revival Waste có nguy cơ phải ra về tay trắng và không nhận được khoản đầu tư nào. Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm với các nhà đầu tư còn lại, Shark Đỗ Liên - người đồng thời đang đảm nhận vai trò Chủ tịch Quỹ môi trường xanh Việt Nam lại rất hào hứng với dự án và đưa ra lời đề nghị 1 tỷ đồng đổi lấy 50% cổ phần của Revival Waste. “Đây là ý tưởng rất hay. Bạn đang có định hướng tốt, tôi vào sẽ giúp bạn rất nhiều thứ. Tôi không mong muốn được chia lợi nhuận. Nếu được chia, tôi sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận đó quay ngược lại giúp cho cộng đồng”, Shark Đỗ Liên chia sẻ.

Mang tinh thần cầu thị và muốn tìm người đồng hành cùng dự án, nhà sáng lập Revival Waste đề nghị 1 tỷ cho 49% cổ phần. Yêu cầu này nhanh chóng nhận được sự đồng thuận từ Shark Đỗ Liên, đánh dấu thương vụ vì môi trường đầu tiên thành công trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.

Lian anh 3
Revival Waste là doanh nghiệp cộng đồng đầu tiên được rót vốn đầu tư trong Shark Tank Việt.

Tiết lộ lý do đầu tư vào startup đang vận hành và lỗ về mặt tài chính, nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm công nghệ Lian cho biết, bà luôn nhìn vào con người và những giá trị đóng góp cho cộng đồng không đong đếm được bằng tiền khi quyết định đầu tư.

Shark Đỗ Liên nhấn mạnh: “Đây không phải deal đầu tư chỉ gói trọn trong 1 tỷ đồng, mà tôi muốn hỗ trợ nhiều hơn nữa để bạn ấy thực hiện được khao khát, ước mơ biến rác thải thành tài nguyên quốc gia, đồng thời trở thành tiền đề cho phong trào khởi nghiệp vì môi trường ở Việt Nam”.

Lian là ứng dụng di động trên nền tảng iOS/Android nhằm giúp các cá nhân tìm hiểu, đăng ký và mua các gói bảo hiểm nhằm bảo vệ cá nhân, gia đình và các nghĩa vụ cộng đồng. Với tiêu chí “Mua 1 phút, bồi thường 30 giây”, Lian là ứng dụng bảo hiểm tự động ở Việt Nam hiện tại thực hiện toàn bộ quy trình tìm hiểu, mua, yêu cầu và thực hiện chi trả qua ứng dụng tự động.

Độc giả tìm hiểu thêm chi tiết sản phẩm, hoặc tải ứng dụng sản phẩm Lian nền tảng Android hoặc iOS.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm