Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup nước mắm Việt được Shark Liên rót vốn 10 tỷ đồng

Rót 10 tỷ đồng vào dự án Làng Chài Xưa, Shark Đỗ Liên muốn cùng startup đem nước mắm Việt đến các siêu thị châu Âu, xây dựng một bảo tàng để giữ gìn sản phẩm văn hóa Việt Nam.

Dự án Làng Chài Xưa ra đời với mong muốn khôi phục và giữ lại sự truyền thống, tinh túy của thương hiệu nước mắm 300 năm Mũi Né. Đây là món quà được CEO Thuỳ Trang dồn nhiều tâm huyết để tặng người chị gái yêu thích nấu ăn đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Kêu gọi 10 tỷ đồng cho 5% cổ phần, Thuỳ Trang bày tỏ mong muốn có được sự chung tay, đồng hành từ các nhà đầu tư của Shark Tank để cùng bảo vệ các dự án nhân văn, giữ gìn làng nghề truyền thống nước mắm Việt Nam.

Shark Lien anh 1
Thương vụ để lại nhiều cảm xúc nhất tập 2 của Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 3 là màn gọi vốn của startup Thuỳ Trang - giám đốc điều hành dự án Làng Chài Xưa.

Dự án Làng Chài Xưa gồm 4 hạng mục chính: nhà hát trình diễn Fishermen Show - Huyền thoại làng chài, bảo tàng Làng chài xưa, sản phẩm nước mắm Tĩn - thương hiệu 300 lịch sử của Mũi Né (Phan Thiết), cuối cùng là chuỗi nhà hàng Mũi Né Xưa và Mũi Né Deli.

Đi gọi vốn với vai trò giám đốc điều hành dự án, Thùy Trang cho hay 100% vốn của dự án là từ chủ đầu tư. Dự án Làng Chài Xưa ra đời với mong muốn khôi phục và giữ lại sự truyền thống, tinh túy của thương hiệu nước mắm 300 năm Mũi Né từ chủ đầu tư, là món quà được Thuỳ Trang đặt nhiều tâm huyết để tặng người chị gái yêu thích nấu ăn đang mắc bệnh hiểm nghèo. Dù không sở hữu bất kỳ cổ phần nào nhưng trước khi đến Shark Tank, Thùy Trang đã được ủy quyền quyết định hoàn toàn về thương vụ này.

Tuy nhiên, với lý do người đi gọi vốn không sở hữu cổ phần và dự án này không phù hợp hệ sinh thái của mình, Shark Phạm Thanh Hưng là người đầu tiên lắc đầu từ chối, tiếp đến ba Shark Nguyễn Ngọc Thủy, Shark Dzung Nguyễn và Shark Nguyễn Thanh Việt cũng rút lui.

Bị 4/5 “cá mập” từ chối, tưởng chừng như thương vụ đã phải khép lại. Nữ CEO trẻ tuổi không nén được xúc động khi chia sẻ về tâm huyết của người chủ dự án mong muốn khôi phục lại thương hiệu nước nắm 300 năm để giữ gìn giá trị cho quê hương đất nước.

Thùy Trang đồng thời tiết lộ đồng lực cô tham gia Shark Tank, ngoài lý do cá nhân thì còn muốn tìm sự đồng hành của các Shark cùng chung tâm huyết, tầm nhìn để khôi phục làng nghề truyền thống. Đồng cảm với tâm huyết của nữ CEO trẻ tuổi, Shark Đỗ Liên bất ngờ đưa ra lời đề nghị đổi 10 tỷ đồng cho 25% cổ phần.

Shark Lien anh 2
Shark Đỗ Liên bày tỏ mong muốn giúp đỡ startup đem nước mắm đến các siêu thị ở Châu Âu, cùng dự án xây dựng một bảo tàng đúng nghĩa.

Vị “cá mập” mới của mùa 3 chia sẻ: “Tôi rất thích phụ nữ kinh doanh mà lại có ý tưởng giữ gìn bản sắc dân tộc. Tôi muốn các bạn tiếp nối những gì mà chúng tôi chưa thực hiện được. Tôi sẽ đem nước mắm của bạn để lên những siêu thị ở châu Âu, cùng bạn xây dựng một bảo tàng đúng nghĩa, để con cháu chúng ta sẽ biết được cha ông ta đã làm những gì để có được những sản phẩm quốc hồn, quốc túy như thế”.

Shark Lien anh 3
Thương vụ thành công khi cả hai cùng đạt được thỏa thuận 10 tỷ cho 15% cổ phần.

Chia sẻ giá trị của dự án trên thực tế hiện đã lên đến 200 tỷ, Thùy Trang mạnh dạn đưa ra lời thương lượng 10 tỷ đổi 10% cổ phần với nhà đầu tư.

Cuối cùng, hai bên thống nhất ở mức 10 tỷ cho 15% cổ phần khi Shark Đỗ Liên nhấn mạnh: “Tôi muốn bên cạnh kinh doanh nhưng cũng giữ lại giá trị của làng nghề truyền thống. Bạn vẫn toàn quyền quyết định. Tôi chỉ đồng hành và giúp bạn không những ở thị trường trong nước, mà còn đem sản phẩm của bạn tới bữa ăn của những người Việt ở nước ngoài”.

Shark Đỗ Liên cho hay quyết định đầu tư này xuất phát từ niềm tự hào của bà với các giá trị văn hoá Việt và tâm huyết muốn gìn giữ, duy trì, quảng bá các giá trị đó. Trong đó, nước mắm - sản phẩm ẩm thực đặc trưng của Việt Nam - là một đai diện. Nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm công nghệ Lian luôn mong muốn hỗ trợ, tiếp sức cho các startup trẻ phát triển, theo đuổi ngành nghề truyền thống này.

“80% người dân Việt Nam làm nông nghiệp. Vì thế, bên cạnh xu hướng công nghệ 4.0, tôi rất mong muốn các bạn hướng đến việc khôi phục các làng nghề thủ công, gìn giữ các giá trị văn hóa nhân văn, truyền thống của đất nước” - Shark Đỗ Liên bày tỏ.

Bạn đọc có thể xem toàn bộ tập 2 của Shark Tank mùa 3 tại đây.

Bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) là nhà sáng lập bảo hiểm công nghệ Lian. Đây là ứng dụng di động trên nền tảng iOS/Android giúp các cá nhân tìm hiểu, đăng ký và mua các gói bảo hiểm bảo vệ cá nhân, gia đình và các nghĩa vụ cộng đồng. Với tiêu chí “Mua một phút, bồi thường 30 giây”, Lian là đơn vị hiếm hoi tại Việt Nam thực hiện toàn bộ quy trình tìm hiểu, mua, yêu cầu và thực hiện chi trả qua ứng dụng tự động.

Để tìm hiểu thêm chi tiết sản phẩm, bạn đọc tải ứng dụng tại đây cho Android, cho iOS tại http://bit.ly/lianios.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm