Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Shark Đỗ Liên: 'Tôi quan tâm đến các startup mang tính nhân văn'

Tính nhân văn là yếu tố đầu tiên được shark Đỗ Liên đánh giá cao khi tìm kiếm startup tiềm năng tại Shark Tank mùa 3 sắp lên sóng.

“Tôi không đồng hành với những dự án kiếm tiền bằng mọi giá mà bất chấp hậu quả, gây hại cho môi trường, ảnh hưởng tới sự phát triển của thế hệ trẻ”, shark Đỗ Liên nói thêm.

- Startup khi gọi vốn đầu tư thường là “chưa đủ lông đủ cánh”, vậy đâu là yếu tố quan trọng nhất để đầu tư vào một startup?

- Cốt lõi của một startup là sản phẩm. Những sản phẩm biết kết hợp hài hoà giữa thương mại và nhân văn sẽ dễ dàng thuyết phục tôi. Ngược lại, dù mô hình đó tạo ra nhiều tiền nhưng thiếu tính nhân văn tôi vẫn sẽ phản đối. Tôi không đồng hành với những dự án kiếm tiền bằng mọi giá mà bất chấp hậu quả, gây hại cho môi trường sống xung quanh, ảnh hưởng tới sự phát triển của thế hệ trẻ.

Shark Tank anh 1
Shark Đỗ Liên là một tín đồ của công nghệ.

Thêm nữa, tôi vốn thích công nghệ nên cứ thấy công nghệ là tò mò, muốn tìm kiếm các startup công nghệ để gắn vào hệ sinh thái của mình. Tuy nhiên, các bạn sẽ người dẫn dắt cuộc chơi, còn tôi là “bà đỡ”.

-Shark Đỗ Liên đánh giá thế nào vào yếu tố người sáng lập? Yếu tố nào ở người sáng lập sẽ khiến bà quyết định đầu tư?

- Tôi đánh giá cao những người có nghị lực. Bởi ngay cả với những người thông minh tài giỏi, việc thất bại là không thể tránh khỏi, nhưng người có nghị lực sẽ phục hồi nhanh chóng và vượt qua khó khăn.

Thêm nữa, tôi muốn hợp tác với những người hạnh phúc, họ sẽ lan toả năng lượng tích cực tới những người xung quanh (giống tôi). Một người hạnh phúc sẽ làm cho nhiều người thấy hạnh phúc.

Yếu tố quan trọng tiếp theo là người trung thực: Mình chỉ có một cuộc đời, cho nên tốt nhất là sống thật, mở lòng với anh em, minh bạch với mọi người. Vì vậy, thuật quản trị của tôi là xây dựng niềm tin bằng cách nói thật, sống thật.

-Trong những mùa trước, các dự án mang tính cộng đồng, xã hội hay dự án làm sống dậy lịch sử chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư nhiều tại Shark Tank. Vì sao bà lại “có cảm tình” hơn đối với các startup có hướng cộng đồng?

- Đến với Shark Tank mùa 3, tôi ưu tiên tập trung vào những lĩnh vực tạo ra các giá trị nhân văn, phát triển con người và mang lại lợi ích cho cộng đồng như bảo hiểm, dịch vụ tài chính, sức khoẻ, môi trường, công nghệ.

Kinh doanh cần có mục đích, định hướng. Mục đích tốt sẽ dẫn đến đường đi và hiệu quả tốt. Những việc tôi làm, ngoài mục tiêu kinh doanh cũng luôn mang ý nghĩa, giá trị tích cực cho cộng đồng.

Shark Tank anh 2
Shark Đỗ Liên muốn hỗ trợ và tạo cảm hứng để giúp các bạn trẻ trở thành người dẫn đầu kỷ nguyên hiện tại.

-Thường các dự án mang tính xã hội, cộng đồng sẽ cần thời gian đầu tư lâu dài hoặc ở khía cạnh nào đó, không dễ sinh lời.Tại sao bà vẫn dành tình cảm hơn đối với các startup như vậy?

- Khi đầu tư, mục tiêu đầu tiên của tôi là mong các bạn thành công, mang lại giá trị cho cộng đồng hoặc chí ít, tích luỹ được kinh nghiệm từ tôi để con đường tương lai tốt hơn.

Các dự án xã hội thường khó để sinh lời hoặc sinh lời rất chậm. Tuy nhiên, giá trị nó mang lại rất lớn. Một quốc gia khởi nghiệp không thể chỉ có kinh doanh sinh lợi nhuận mà phải cân bằng được vấn đề an sinh xã hội. Kiếm được tiền rõ ràng rất vui rồi, nhưng kiếm tiền còn phải đi kèm hạnh phúc. Các bạn trẻ dám dấn thân khởi nghiệp vào lĩnh vực này là những người dũng cảm và sẽ hạnh phúc. Tôi muốn đồng hành, làm bà đỡ và truyền cảm hứng cho các bạn.

-Có nhiều nhà đầu tư, họ đánh giá founder chỉ trong 30 giây đầu. Còn với shark Đỗ Liên thì sao, bà sẽ nghe hết cả quá trình founder thuyết trình hay cũng sẽ có quyết định ngay trong những giây đầu tiên?

- Tôi là người thận trọng khi tìm đối tác đồng hành với mình. Tôi thường dành nhiều thời gian để lắng nghe, cảm nhận khí chất, khát khao của con người và đưa ra quyết định khi đã cân nhắc đủ thông tin.

Shark Tank anh 3
Shark Đỗ Liên đánh giá cao các giá trị mà dự án xã hội mang lại.

phân bổ thời gian như thế nào khi đến với Shark Tank mùa 3? Và sau khi chương trình kết thúc, bà sẽ dành sự quan tâm, đồng hành như thế nào đến các startup bà đã chọn?

- Hiện tại, tôi đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau. Chồng và con cái thường nhắc tôi hãy bớt việc để được nghỉ ngơi, nhưng tính tôi không thích ngồi yên một chỗ quá lâu. Tôi tin tưởng đội ngũ của mình có thể hỗ trợ và hoàn thành công việc để tôi có thể an tâm giúp đỡ các bạn trẻ khởi nghiệp.

Không đợi chương trình kết thúc, mà ngay khi các bạn vừa được theo dõi trên TV, tôi và các cộng sự đã có thể bắt tay ngay vào việc thực hiện dự án với startup để không làm chậm tiến trình kinh doanh của các bạn. Vì vậy, các startup cứ yên tâm khi về đội của shark Đỗ Liên.


Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm