Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sergio Ramos - thủ lĩnh xuất sắc giúp Real vô địch La Liga

Sergio Ramos chính là biểu tượng chân thật nhất trong đội hình Real Madrid trên hành trình lật đổ Barca để bước lên ngôi vương La Liga mùa giải 2019/20.

Trong thời đại mà mọi cảm xúc của các cổ động viên thường dễ bị chi phối bởi mạng xã hội và các quan điểm của người nổi tiếng, Ramos không ít lần trở thành kẻ phản diện số một của thế giới bóng đá.

Sergio Ramos anh 1

Tuy nhiên, chúng ta hãy thử đặt ra câu hỏi: Liệu có cổ động viên nào (ngoài Real Madrid) thực tâm không muốn Ramos khoác áo đội bóng mình yêu thích? Có lẽ là không nhiều CĐV như thế.

“Quái thú” Ramos

“Quái thú” chính xác là từ mà Sebastian Domínguez, cựu trung vệ tuyển Argentina, người giờ là bình luận viên cho ESPN đã gọi Ramos sau khi chứng kiến trung vệ này nâng cúp vô địch La Liga 2019/20 cho Real.

Bóng đá là sân khấu 4 mặt mà ai cũng có quyền đưa ra quan điểm và nhận xét của mình. Tuy nhiên, chỉ người chiến thắng cuối cùng được vinh danh.

Sergio Ramos không chỉ chiến thắng một lần, anh nhiều lần sắm vai chính trong những chiến tích của đội bóng mình khoác áo.

Sergio Ramos anh 2

Ở tuổi 34, Ramos vẫn sở hữu cơ bắp đáng nể. Ảnh: Real Madrid.

Các CĐV Manchester United có thể nằm trong số những người tiếc nuối Ramos nhất. Năm 2016, cựu hậu vệ Sevilla thừa nhận anh suýt đến Old Trafford khi tìm kiếm sự thay đổi.

Ramos chỉ thay đổi suy nghĩ vào phút cuối, để lại sự tiếc nuối cho Phó chủ tịch Ed Woodward và HLV Louis van Gaal.

Ngay cả cái cách Ramos bộc lộ ý định rời Real cũng cho thấy sự đặc biệt. “Tôi không có ý thiếu tôn trọng cầu thủ nào, nhưng luôn nghĩ chỉ những người giỏi nhất mới có thể chơi cho Real”, Ramos nói về ý định rời Real sang MU.

Nếu có Ramos trong đội hình MU, Louis van Gaal hay sau này là Jose Mourinho có lẽ chẳng phải than phiền về việc đội bóng này thiếu cá tính mạnh mẽ và tài năng ở hàng thủ.

Tháng 5/2017, Mourinho từng công khai nói về thế hệ cầu thủ MU (nhắm vào Paul Pogba, Lingard lẫn Martial) yếu đuối, những người lớn lên trong thời đại mạng xã hội và Internet bùng nổ.

Bóng đá thế giới đã thay đổi, và những trung vệ xuất chúng về mặt tài năng, nhưng cũng sở hữu cá tính và sự tinh quái như Ramos ngày một hiếm.

Virgil van Dijk xuất sắc, nhưng người ta chưa thấy anh quái và sử dụng nghệ thuật hắc ám tài tình như Ramos. Trung vệ đắt nhất thế giới lúc này Harry Maguire mới “tấu hài” ở Ngoại hạng Anh và những phép so sánh giữa anh và Ramos thật sự khập khiễng.

Lần thứ 3 trong thập niên qua, Real mới lại thắng Barca có Messi trong cuộc đua La Liga. Chức vô địch lần này của “Kền kền trắng” còn ngọt ngào hơn khi họ không có Cristiano Ronaldo trong đội hình.

Real không có Ronaldo trong đội hình, nhưng họ có Zidane, Benzema và đặc biệt là Ramos.

Trong cú nước rút ngoạn mục của Real tại La Liga mùa này, Ramos trở thành điểm nhấn khi liên tục ghi bàn từ đá phạt, đánh đầu lẫn đá penalty. Trung vệ xứ Andalusia thực hiện thành công liên tiếp 22 quả penalty trong sự nghiệp. Đó là kỷ lục của bóng đá Tây Ban Nha.

Đá penalty cũng là dạng bản lĩnh, và Ramos chứng minh anh vẫn đủ thể chất và tinh thần để đứng trên đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Sergio Ramos anh 3

Ramos nhiều lần là thủ lĩnh tinh thần lẫn chuyên môn của Real mùa này. Ảnh: Getty.

Ramos giữa yêu và ghét

Ở tuổi 34, Ramos bị coi là một trong những cầu thủ đáng ghét bậc nhất thế giới đỉnh cao. Anh bị tố triệt hạ Mohamed Salah ở chung kết Champions League mùa 2017/18, hay ăn thẻ vì chơi xấu như cơm bữa.

Tuy nhiên, bóng đá là môn thể thao có tính chất đối kháng và luôn có luật của riêng nó. Liệu có CLB nào mà không muốn sở hữu trung vệ như Ramos?

Ramos có thể là một trong những sự khác biệt giữa Real và Barca trong cuộc đua vô địch La Liga mùa này.

Khi Barca liên tục vứt bỏ lợi thế trong cuộc đua đường trường, bản lĩnh thi đấu kém cỏi của CLB xứ Catalonia một lần nữa được bộc lộ.

Messi tài năng, nhưng không phải thủ lĩnh gai góc. Pique luôn than phiền và vẫn mắc sai lầm. Những thủ lĩnh của Barca ở đâu khi đội bóng này bị AS Roma rồi Liverpool ngược dòng ở các trận đấu căng thẳng tại Champions League những mùa trước?

Đó là những thất bại được chính Messi thừa nhận là "hết sức đau đớn", sau trận thua 1-2 trước Osasuna mới đây.

Ngược lại, Ramos trực tiếp mang về 11 điểm cho Real trong cuộc đua vô địch La Liga mùa này. Có tới 5 lần Ramos ghi bàn thay đổi cục diện trận đấu cho Real.

Trong khi đó, trung phong số một Karim Benzema trực tiếp mang về 5 điểm cho Real tại La Liga.

Tinh thần lạnh lùng và bản lĩnh của Real được thể hiện qua đại diện tiêu biểu nhất mang tên Ramos, người sẵn sàng đương đầu với áp lực và không ngần ngại xát muối vào nỗi đau của đối phương.

Mỗi khi gặp khó, Zidane và các cầu thủ Real có thể nhìn vào điểm tựa Ramos. Anh có thể là kẻ phản diện trong mắt đối thủ, nhưng là người hùng với các đồng đội.

Sergio Ramos anh 4

Ramos có mối quan hệ tốt với Zidane và đó là một trong những lý do Real thành công trong thời gian qua. Ảnh: Getty.

Tháng 12/2018, Ramos từng công khai thể hiện quyền lực trong phòng thay đồ Real khi phản đối quyết định mời HLV Antonio Conte về dẫn dắt của Chủ tịch Perez.

Anh từng bị nhiều người coi là “quyền lực đen” trong phòng thay đồ Real vì không ngại nói thẳng với các HLV như Jose Mourinho hay Rafael Benitez. Khi cần, Ramos luôn là cầu thủ sẵn sàng hy sinh vì tập thể.

Ở trận thắng Villarreal, Ramos sẵn sàng nhường Benzema đá penalty để tiền đạo người Pháp cạnh tranh vua phá lưới với Messi.

Trên chấm 11 m trước đó, trung vệ của Real thậm chí tái hiện pha chuyền bóng kinh điển của Messi cho Suarez ghi bàn năm, chỉ tiếc là trọng tài không công nhận bàn thắng của Benzema.

Sự chuyên nghiệp và thái độ chăm chỉ của Ramos trên sân tập cũng là thứ khiến các đồng đội ở Real có thể nhìn vào.

Đó có lẽ là lý do Perez, người từng đẩy Iker Casillas, Raul Gonzalez hay Cristiano Ronaldo ra đi vì sự sa sút hay yếu tố "quyền lực đen" của các cầu thủ, lại bất ngờ tuyên bố Ramos có thể ở lại Real “bất cứ khi nào cậu ta muốn”.

Lời khẳng định như đinh đóng cột của Perez chính là sự tôn vinh có giá trị lớn nhất với Ramos. Bởi từ trước đến nay, ngoại trừ Zidane, chẳng có ai khác được Perez trao đặc quyền ấy.

Cầu thủ Real ăn mừng chức vô địch La Liga lần thứ 34 Toàn đội Real Madrid có buổi tối khó quên khi vượt qua Villarreal với tỷ số 2-1 để đăng quang ngôi vô địch La Liga sau 2 mùa giải đợi chờ.

'Nói VAR giúp Real vô địch La Liga là thiếu tôn trọng Zidane'

Real Madrid vô địch La Liga mùa 2019/20 vì họ xứng đáng. Câu lạc bộ chủ sân Bernabeu trình diễn thứ bóng đá sôi động và hiệu quả suốt mùa giải.

Real Madrid lật đổ Barca nhờ bản lĩnh trên sân khách

Barca là đội chơi tốt nhất trên sân nhà ở La Liga mùa này, nhưng bản lĩnh vượt trội khi phải thi đấu trên sân khách đã giúp Real Madrid lật đổ ngôi vương của đại kình địch.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm