Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sergio Ramos - kẻ phản diện của thời đại siêu anh hùng

Nhiều người căm ghét Ramos. Nhưng họ không thể phủ nhận rằng anh là nét chấm phá thú vị nhất trong kỷ nguyên của những siêu anh hùng như Messi và Ronaldo.

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo thay phiên nhau thống trị bóng đá thế giới hơn một thập niên qua. Cùng giai đoạn đó, Sergio Ramos tự xây dựng cho một vị thế khác. Trung vệ của Real có thể không được yêu mến như Messi hay Ronaldo, nhưng anh chắc chắn là kẻ đồ tể hay nhất bóng đá hơn 10 năm qua.

Sergio Ramos anh 1

Ramos đi vào lịch sử La Liga sau khi ghi bàn cho Real. Ảnh: Getty.

Hai mặt của huyền thoại

Chiến thắng 4-1 của Real Madrid trước Osasuna mới đây là show diễn của Ramos. Anh ghi bàn, anh đạp cổ chân cầu thủ đối phương. Lúc thì Ramos như người hùng, lúc thì anh hóa kẻ đồ tể.

Phải làm khách trên sân Osasuna, Real gặp nhiều khó khăn. Đội chủ nhà chơi hay và tạo ra nhiều khó khăn cho Real. Bước ngoặt của trận đấu đến từ bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Ramos ở cuối hiệp một. Kể từ đó, Real kiểm soát trận đấu và có thắng lợi giòn giã.

Bàn thắng mang tính bản lề của Ramos cho Real đến không lâu sau cú đạp thẳng vào cổ chân Ruben Garcia, một trong những cầu thủ hay nhất bên phía Osasuna. Ramos lẽ ra nên bị đuổi, nhưng bằng một điều thần kỳ hay may mắn nào đó, trọng tài không làm gì.

Pha bóng triệt hạ ấy chỉ đến ít phút sau khi Osasuna ghi bàn mở tỷ số, dẫn trước Real 1-0. Chiến thuật quen thuộc trong sự nghiệp của Ramos tiếp tục được áp dụng: 'xử' cầu thủ hay nhất bên phía đối phương, giống hoàn toàn cách anh từng làm với Mohamed Salah ở chung kết Champions League 2018.

Sergio Ramos anh 2

Ramos đạp vào chân cầu thủ Osasuna. Ảnh: AS.

Thoát được sự trừng phạt của trọng tài, trung vệ người Tây Ban Nha tiếp tục khóa chặt các ngòi nổ của đội chủ nhà Osasuna sau khi bị thủng lưới sớm. Đến phút 38, Ramos hoàn tất cú lội ngược dòng cho 'Kền kền trắng' trong hiệp 1.

Anh chính thức vượt qua Messi để trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở La Liga trong 17 mùa giải liên tiếp. Thành tích không tưởng với một cầu thủ chơi ở vị trí trung vệ.

Ramos đã ghi tổng cộng 114 bàn thắng trong sự nghiệp cho ĐTQG và CLB, con số còn nhiều hơn số bàn thắng Marcus Rashford và Anthony Martial cộng lại cho tới lúc này.

Ở mùa giải năm nay, Ramos có 6 lần lập công, trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ ba của Real, chỉ kém Karim Benzema (18) and Rodrygo (7).

Dù ghét hay yêu Ramos, người ta không thể phủ nhận việc anh này là mẫu cầu thủ phòng ngự mà mọi đội bóng trên thế giới luôn mơ ước. Kể từ năm 2008, thời điểm thế giới bóng đá bắt đầu nhắc về cuộc đua Messi - Ronaldo, Ramos đã luôn có mặt trong đội hình 11 cầu thủ hay nhất thế giới do FIFA hay UEFA bình chọn.

Ramos sắp bước sang tuổi 34 vào tháng tới, và những gì anh đang làm được cho thấy trung vệ người Tây Ban Nha xứng đáng được coi như kẻ phản diện hoàn hảo, trong kỷ nguyên mà bóng đá luôn tôn thờ những siêu anh hùng đẹp đẽ như Messi hay Ronaldo.

Sergio Ramos anh 3

Đánh đầu ghi bàn vào lưới Osasuna, Ramos chính thức phá kỷ lục của Messi. Ảnh: Getty.

Nghệ thuật hắc ám của Ramos

Cầu thủ người Andalusia đã luôn là một trong những trung vệ hay nhất thế giới từ hơn một thập niên trở lại đây. Điều này chưa có dấu hiệu dừng lại, với những gì anh thể hiện ở mùa giải năm nay. Ramos ghi bàn, Ramos phòng ngự, Ramos làm đủ mọi cách để ngăn chặn cầu thủ đối phương.

Vài ngày trước khi phá kỷ lục của Messi, Ramos cay cú chửi thẳng mặt đàn em Martin Odegaard trong trận thua của Real Madrid trước Real Sociedad. "Đồ con hoang", Ramos hét vào mặt Odegaard. Trung vệ này luôn rất đời, và không giả dối trên sân

"Trong bóng đá, không có chỗ cho tình anh em", Ramos từng nói trong bộ phim tài liệu sản xuất năm ngoái. Mùa trước, Real rơi vào thảm họa với các thất bại toàn diện ở La Liga lẫn Champions League, Ramos đã nói về sự xấu hổ đến mức không thể dắt con mình ra công viên.

Bóng đá luôn là câu chuyện về kết quả, về chiến thắng. Và Ramos sẽ làm tất cả để đạt được điều đó. Ngay cả khi điều đó khiến anh phải đánh đổi.

Ramos đã chinh phục mọi danh hiệu tập thể quan trọng nhất của đời cầu thủ. Anh vô địch World Cup, rồi vô địch Euro 2 lần. Anh vô địch Champions League 4 lần và vô số các danh hiệu khác. Tuy nhiên, Ramos sẽ chẳng bao giờ có thể bén mảng đến các danh hiệu cá nhân cao quý, kiểu như Quả bóng Vàng hay The Best.

Vì một lẽ đơn giản, trong kỷ nguyên mà bóng đá luôn tôn thờ những siêu anh hùng đẹp đẽ như Messi hay Ronaldo, người ta không thích vinh danh những tên đồ tể như Ramos. Cho dù anh có là trung vệ hay nhất, ổn định nhất thế giới bóng đá nhiều năm qua.

Ngay cả con của Ramos cũng không muốn trở thành cầu thủ giống như cha mình. Trong bộ phim tài liệu về cuộc đời Ramos, người ta thấy Sergio Jr, đứa con trai lớn của anh, coi Luka Modric là thần tượng. Chẳng đứa trẻ nào mơ về việc trở thành kẻ phản diện số 1 trong các bộ phim siêu anh hùng.

Nhưng cuộc đời không giống phim. Không phải lúc nào cũng tồn tại ranh giới trắng đen rõ ràng, đôi khi xuất hiện cả màu xám.

Ramos là biểu tượng hoàn hảo cho gam màu xám đó.

Bàn thắng giúp Ramos sánh ngang Messi tại La Liga Cú đá 11 m thành công trong trận Real thắng Leganes 5-0 ở vòng 11 La Liga sáng 31/10 giúp Sergio Ramos cân bằng thành tích ghi bàn trong 16 mùa La Liga liên tiếp của Lionel Messi.

Ramos cay cú chửi Odegaard sau pha va chạm

CĐV dự đoán Odegaard sẽ gặp khó khăn khi trở lại Bernabeu mùa tới bởi anh vừa ghi bàn loại CLB chủ quản, vừa khiến đội trưởng Ramos "nóng mắt".

Hồng An

Bạn có thể quan tâm