Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Serbia dựng tượng người châm ngòi Thế chiến thứ nhất

Chính quyền Serbia vừa dựng tượng Gavrilo Princip, người châm ngòi cho Chiến tranh Thế giới thứ nhất bằng hành động ám sát Thái tử Áo - Hung, tại thủ đô Belgrade.

Vệ binh danh dự Serbia đứng sau bức tượng Gavrilo Princip bằng đồng trong lễ khánh thành tại một công viên ở thủ đô Belgrade. Ảnh: AFP

Ngày 28/6, hàng trăm người dân Serbia tham dự lễ khánh thành bức tượng Gavrilo Princip, người đã ám sát Thái tử Franz Ferdinand của Đế quốc Áo - Hungary 101 năm trước, châm ngòi Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Bức tượng đồng với chiều cao hai mét được dựng tại một công viên ở trung tâm thành phố Belgrade, theo AFP.

"Princip là một anh hùng, biểu tượng của những lý tưởng về tự do", Tổng thống Serbia, ông Tomislav Nikolic, phát biểu.

Ông Milorad Dodik, thủ lĩnh cộng đồng người Serb tại Bosnia, cũng xuất hiện trong lễ khánh thành tượng. Cộng đồng người Serb ở Bosnia tặng thành phố Belgrade bức tượng như một món quà. Năm 2014, Bosnia cũng dựng một bức tượng tương tự ở thủ đô Sarajevo.

Ngày 28/6/1914, Princip bắn chết thái tử Áo - Hungary bằng khẩu súng lục Browning ở thành phố Sarajevo. Khi đó ông mới 19 tuổi. Đến nay ông vẫn là nhân vật gây tranh cãi ở bán đảo Balkan. Nhiều người coi ông là vị anh hùng đã góp phần giải phóng người Slavs, một nhánh thuộc nhóm các dân tộc Ấn - Âu, khỏi sự cai trị của đế quốc Áo - Hung. Một số người khác cho rằng Princip là kẻ khủng bố đã gây ra cuộc chiến kinh hoàng trong lịch sử nhân loại.

Vụ ám sát châm ngòi cuộc chiến giữa các cường quốc châu Âu, làm thay đổi bản đồ thế giới. Đại chiến kéo dài hơn 52 tháng, khiến 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương và tàn phá nhiều nước. Hàng triệu người thiệt mạng do bệnh tật, đói khát và ly hương.

Trước cuộc nội chiến Bosnia từ năm 1992 đến 1995, Princip là vị anh hùng của người dân thành phố Sarajevo. Vào năm 1920, tức hai năm sau khi Princip qua đời trong tù, người ta đào hài cốt của ông rồi chôn dưới một cầu mang tên ông.

Sát nhân vượt ngục thứ hai ở Mỹ sa lưới

Cảnh sát Mỹ bắn David Sweat, một trong hai kẻ sát nhân tẩu thoát trong vụ vượt ngục chấn động nước Mỹ 3 tuần trước, gần biên giới Canada hôm 28/6.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm