Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chi gần 8 triệu USD 'đuổi mưa' trong Ngày Chiến thắng

Để đảm bảo thời tiết thủ đô Moscow thuận lợi trong ngày diễu binh kỷ niệm chiến thắng phát xít trên quảng trường Đỏ, chính quyền Nga chi 7,77 triệu USD để ngăn mưa.

Máy bay Su24  dàn hàng diễn tập cho Ngày chiến thắng. Ảnh: RT
Máy bay Su-24 dàn hàng diễn tập cho Ngày Chiến thắng. Ảnh: RT

Sáng sớm 9/5, nhà chức trách sẽ triển khai máy bay phun hóa chất vào các đám mây để ngăn nguy cơ mưa. Moscow khẳng định biện pháp này sẽ không ảnh hưởng đến môi trường.

Moscow mời 68 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các tổ chức quốc tế đến dự sự kiện. Tuy nhiên, chỉ 25 nguyên thủ xác nhận tham dự bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon…

Một số nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu từ chối đến Moscow do căng thẳng giữa phương Tây và Nga xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngoài các binh sĩ Nga, ước tính hơn 1.300 binh sĩ nước ngoài bao gồm người Serbia, Italy và Trung Quốc cũng sẽ tham gia cuộc diễu binh.

Nga cũng khoe tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars tại quảng trường Đỏ.  Ảnh: CNN
Nga cũng khoe tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars tại quảng trường Đỏ. Ảnh: CNN

Những ngày qua, 16.000 binh sĩ Nga cùng hàng trăm khí tài hiện đại rầm rộ tập kết tại các vị trí duyệt binh để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít trên quảng trường Đỏ ở Moscow ngày 9/5.   

Theo AFP, điện Kremlin cho biết trong cuộc diễu binh kỷ niệm chiến thắng phát xít trong Thế chiến II, quân đội Nga sẽ giới thiệu loại pháo cối mới Koalitsiya-SV và xe tăng công nghệ cao Armata T-14. Moscow đưa vào sử dụng xe tăng Armata T-14 vào năm 2016.

Nhân Ngày Chiến thắng, quân đội Nga cũng sẽ giới thiệu hệ thống chống tăng Kurganets-25, Kornet-D, xe quân sự đa mục tiêu Rakushka và hệ thống phóng tên lửa di động Yars.

Ngoài ra, máy bay ném bom siêu thanh Tupolev Tu-22M sẽ có mặt. Cũng trong ngày 9/5, hãng sản xuất vũ khí huyền thoại Kalashnikov sẽ trình làng loại súng AK-74M hoàn toàn mới. 

Kalashnikov cho biết loại AK-74M này có độ chính xác cao hơn 50% so với các phiên bản cũ và độ ồn thấp hơn. Tổng cộng quân đội Nga sử dụng 194 đơn vị khí tài, 143 máy bay chiến đấu và trực thăng trong cuộc diễu binh.

Chiến đấu cơ Nga tập xếp đội hình trước lễ diễu binh

Hàng loạt máy bay tầm xa, vận tải quân sự, chiến đấu cơ và trực thăng Nga tập trung tại Moscow hôm 5/5 để tập luyện cho lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/nga-chi-gan-8-trieu-usd-duoi-mua-trong-ngay-chien-thang/20150507/nga-chi-gan-8-trieu-usd-duoi-mua-trong-ngay-chien-thang/742841.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm