Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sepp Blatter từ chức Chủ tịch FIFA

Sepp Blatter sẽ từ chức ngay sau khi tìm được người kế nhiệm, khép lại triều đại kéo dài 17 năm ở Liên đoàn bóng đá quyền lực nhất hành tinh

Sepp Blatter chính thức đưa ra tuyên bố từ chức Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) trong buổi họp diễn ra tại Zurich, Thụy Sỹ chiều 2/6 (giờ địa phương). Đồng thời, ông cũng hối thúc FIFA sớm tổ chức một cuộc bầu cử mới để tìm người thay thế vị trí của mình.

Bất chấp việc 7 quan chức cao cấp của FIFA bị bắt giữ vì nghi án nhận hối lộ, Blatter vẫn giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tranh cử diễn ra vào tuần trước.

 

Sepp Blatter tái đắc cử chủ tịch FIFA lần thứ năm

Bất chấp những bê bối đang xảy ra tại FIFA, Sepp Blatter vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới ngày 29/5.

Sepp Blatter từ chức Chủ tịch FIFA. Ảnh: The Guardian
Sepp Blatter từ chức Chủ tịch FIFA. Ảnh: The Guardian

“Việc tôi thắng cử không được tất cả mọi người ủng hộ”, Blatter nói. FIFA vừa trải qua 1 tuần sóng gió với những cáo buộc tham nhũng, hối lộ cũng như rửa tiền của các quan chức cấp cao thuộc tổ chức này.

Sepp Blatter cùng 14 nhân vật đã bị bắt giữ của FIFA đang là mục tiêu điều tra của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Chính phủ Mỹ về nghi vấn gian lận, rửa tiền và nhận hối lộ hơn 150 triệu USD.

Theo điều tra của cơ quan luật pháp Mỹ, có 14 cá nhân tại FIFA rơi vào diện tình nghi. Một cuộc điều tra độc lập khác cũng đang được tiến hành bởi giới chức trách Thuỵ Sỹ, liên quan tới việc Nga và Qatar giành quyền đăng cai 2 kỳ World Cup 2018 và 2022.

“Tôi đặt lợi ích của FIFA cũng như những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới lên hàng đầu. Đó chính là lý do vì sao tôi đưa ra quyết định từ chức”, Blatter nói.

Phản ứng trước quyết định của người đàn ông Thụy Sỹ 79 tuổi, Michel Platini - Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) và là một trong những ứng viên thay thế Blatter, nói: “Đây là một quyết định khó khăn và dũng cảm. Một quyết định đúng đắn”.

Trong khi đó, Chủ tịch LĐBĐ Anh (FA), Greg Dyke, không giấu được sự phấn khích: “Ông ta đã ra đi. Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng chúng ta cũng có thể làm trong sạch FIFA. Đây là thời điểm những ai yêu bóng đá nên ăn mừng. Blatter không xứng đáng được tôn vinh”.

Greg Dyke
Greg Dyke lên án kịch liệt Baltter khi ông tái đắc cử Chủ tịch FIFA, và cùng các đồng sự dọa bỏ World Cup 2018. Ảnh: The Guardian

Greg Dyke từng dự đoán nhiệm kỳ mới của Sepp Blatter chỉ có thể kéo dài 2 năm, nhưng sau vỏn vẹn 4 ngày, người đàn ông 79 tuổi đã rũ bỏ quyền lực. Ông cũng nhận định, Qatar - nước chủ nhà World Cup 2022 - chắc chắn không thể thoải mái sau những gì đã diễn ra.

Tuyển Anh rút khỏi World Cup 2018 nếu Blatter tại vị

Chủ tịch UEFA, Michel Platini khẳng định Anh và một số quốc gia thành viên đang gây sức ép rất lớn lên Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter.

 

 

Toàn văn bài phát biểu của Sepp Blatter 

"Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vị trí Chủ tịch của mình, cũng như 40 năm gắn bó cùng FIFA và bóng đá. Tôi trân trọng FIFA và muốn cống hiến những gì tốt đẹp nhất cho tổ chức này, cũng như cho bóng đá. Tôi cảm thấy mình cần phải đứng ra tranh cử, bởi tôi tin rằng điều này sẽ mang tới những gì tốt nhất cho tổ chức. Cuộc bầu cử đã trôi qua, song những khó khăn thì chưa. FIFA cần một cuộc cải tổ sâu sắc.

Mặc dù nhận sự tín nhiệm từ các thành viên của FIFA, tôi vẫn chưa có được sự ủng hộ tuyệt đối từ toàn thể thế giới bóng đá - cầu thủ, câu lạc bộ, cổ động viên yêu mến môn thể thao này. Vì vậy, tôi quyết định sẽ chuyển giao chức vụ của mình sau khi FIFA tổ chức một cuộc bầu cử mới. Cho tới lúc đó, tôi vẫn sẽ tiếp tục cương vị. Hội nghị của FIFA sẽ tổ chức vào ngày 13/5/2016 tại Mexico. Điều này sẽ gây cản trở quá trình chuyển giao, và vì thế tôi hy vọng các quan chức FIFA tổ chức bầu cử ngay khi có cơ hội. Cuộc bầu cử cần tuân theo tôn chỉ hoạt động của FIFA, vì thế chúng ta cần kiên nhẫn để các ứng cử viên có thể tranh cử một cách tốt nhất. Trong thời gian đó, tôi sẽ tập trung vào việc tái cơ cấu, giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của FIFA.

Đã nhiều năm, chúng tôi nỗ lực hết mình để hoàn thiện bộ máy quản lý. Tuy nhiên, từng đó vẫn chưa đủ và tất cả vẫn phải tiếp tục cố gắng. Ban Chấp hành bao gồm cả đại diện của các Liên đoàn mà FIFA không có quyền kiểm soát, song vẫn phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi cần một cuộc cách mạng. Số lượng thành viên Ban chấp hành phải tinh giản, đồng thời các Uỷ viên phải được Hội đồng FIFA bổ nhiệm.

Chúng tôi cần sự kiểm soát chặt chẽ về quyền hạn, không chỉ riêng vị trí chủ tịch, mà còn với các thành viên của Hội đồng. Tôi đã luôn đấu tranh vì điều này, và những nỗ lực đó đã bị dập tắt, như mọi người biết.

Lần này, tôi sẽ thành công. Tôi không thể làm điều này một mình. Tôi đã chỉ định Domenico Scala giám sát cuộc bầu cử tới. Scala là Chủ tịch độc lập của Hội đồng thanh tra do Hội đồng FIFA chỉ định. Scala có sự tự tin cũng như hiểu biết sâu rộng về FIFA. Anh ấy có đầy đủ khả năng và tố chất để thực hiện cuộc Cách mạng tại FIFA. Đó cũng là những gì tôi có thể làm cho FIFA vào lúc này.

Quyền lợi của tổ chức chính là lý do vì sao tôi từ chức. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới những người đã luôn ủng hộ tôi trên cương vị Chủ tịch, cũng như những ai đã cống hiến hết mình cho môn thể thao mà chúng ta yêu mến. Điều quan trọng nhất với tôi, đó là khi câu chuyện này chấm dứt, bóng đá sẽ là người chiến thắng".

Hoàng Phan

Bạn có thể quan tâm