Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UEFA muốn lập giải mới nhằm tẩy chay World Cup

Nếu Chủ tịch Sepp Blatter không từ chức sau khi nhiều nhân vật chóp bu của FIFA liên quan đến việc tham nhũng và nhận hối lộ, UEFA sẵn sàng rút khỏi World Cup và tổ chức giải mới.

Cây bút Whittingdale của trang Sunday Times cho biết: “Michel Platini kêu gọi các thành viên của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tẩy chay World Cup nếu ông Sepp Blatter không chịu từ bỏ vị trí Chủ tịch FIFA”.

UEFA kêu gọi Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức. Ảnh: Telegraph.

Theo kế hoạch, các thành viên của UEFA gặp nhau trước trận chung kết Champions League ở Berlin (ngày 7/6) để bàn kế hoạch chi tiết. Trước khi ông Sepp Blatter lần thứ năm thắng trong cuộc bầu chọn người đứng đầu FIFA, Chủ tịch UEFA Michel Platini khẳng định không loại trừ khả năng tẩy chay World Cup. Tuy nhiên, đây là điều không mong muốn của các thành viên UEFA.

Ông Allan Hansen – đại diện đến từ Đan Mạch vạch ra ý tưởng tổ chức một giải World Cup mới. Ông Hansen cho biết, giải đấu này sẽ gồm các đội tuyển châu Âu giành quyền vào vòng chung kết sau khi vượt qua vòng loại. Ngoài ra, giải đấu có sự góp mặt của các đội tuyển khách mời ngoài châu Âu tương tự như Copa America. Tuy nhiên, “World Cup mới” sẽ diễn ra hai năm một lần và tạm thay thế EURO.

Người đứng đầu UEFA, Platini có kế hoạch tổ chức một giải đấu mới thay thế World Cup. Ảnh: Reuter.

Cơ sở để các thành viên của UEFA sẵn sàng tẩy chay World Cup, bởi họ có ảnh hưởng lớn về tài chính với các khoàn tiền đến từ nguồn thu bản quyền truyền hình, thương mại và hợp đồng quảng cáo. Hơn nữa, các nhà vô địch đều đến từ châu Âu và châu Mỹ từ khi World Cup ra đời năm 1930. Trong khi đó, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter chủ yếu nhận sự ủng hộ của Liên đoàn bóng đá châu Á và châu Phi.

Hiện tại, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) muốn tổ chức lại FIFA. Họ có sự ủng hộ của Thủ tướng David Cameron và Chủ tịch FA Greg Dyke. Ngoài ra, nhóm kêu gọi cho ra đời một giải đấu mới thay thế World Cup còn có chính phủ Đức. Bộ trưởng ngoại giao Frank-Walter Steinmeier cho rằng, bóng đá mang mọi người đến gần nhau. Ông nghi ngờ về khả năng FIFA có thể làm được điều này nếu không được điều hành bởi một hệ thống mới.

Tuyển Anh rút khỏi World Cup 2018 nếu Blatter tại vị

Chủ tịch UEFA, Michel Platini khẳng định Anh và một số quốc gia thành viên đang gây sức ép rất lớn lên Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm